EVNCPC:

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng

Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) triển khai chương trình chuyển đổi số toàn diện, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và hoàn thành toàn bộ lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025.

Tra cứu thông tin khách hàng bằng thiết bị thông minh cầm tay.
Tra cứu thông tin khách hàng bằng thiết bị thông minh cầm tay.

Riêng đối với lĩnh vực quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng, EVNCPC triển khai sớm và mang lại hiệu quả thiết thực cho cả doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.

Đối với lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, EVNCPC đang triển khai và phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 việc số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp vào chương trình quản lý kỹ thuật PMIS.

Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp đang quản lý gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối…, việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn của EVNCPC.

Trên cơ sở dữ liệu số này, EVNCPC có thể triển khai giải pháp CBM - sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Cùng với việc chuyển sang vận hành không người trực 100% trạm biến áp 110kV, điều khiển hoàn toàn từ xa qua các trung tâm điều khiển, việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện theo tình trạng và theo thời gian thực là bước thay đổi rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện của EVNCPC.

Trước đây các trạm biến áp có người trực đòi hỏi nhân công khoảng 11 người/trạm. Khi chuyển sang vận hành không người trực, EVNCPC đã cắt giảm gần như toàn bộ số nhân lực, với hơn 100 người. Khả năng điều khiển, xử lý các tình huống kỹ thuật của từng trạm cũng được nâng cao, bảo đảm nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn do có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Một ứng dụng khác trong công tác quản lý kỹ thuật, hiện nay EVNCPC đang nghiên cứu sử dụng công nghệ IoT, AI để xử lý hình ảnh kiểm tra hiện trường lưới điện thu thập bằng flycam.

Nghiên cứu này cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống PMIS, giúp kiểm tra và tự động phân tích khối lượng lớn hình ảnh hiện trường thu thập được tại các đơn vị, từ đó nhanh chóng phát hiện các khiếm khuyết của lưới để triển khai khắc phục kịp thời, chính xác.

Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng, điển hình là việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, cụ thể như ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) từ văn bản giấy sang ký kết chứng thư số (OTP) và quản lý bằng hình thức điện tử; tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến: Trung tâm hành chính công, Cổng Dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, Email, App/Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Hiện nay, với ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, các Công ty Điện lực thành viên của EVNCPC có thể hoàn thành việc cấp hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày. Toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện của khách hàng, việc khảo sát hiện trường, thỏa thuận vị trí lắp đặt công tơ, xây dựng và thống nhất phương án lắp đặt… đều được thực hiện trực tuyến; hợp đồng mua bán điện cũng được ký bằng phương thức điện tử.

Tính cuối tháng 7/2021, 7.152 khách hàng mới của EVNCPC được cấp điện qua ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Ứng dụng này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục và chi phí, do phương án được lập qua ứng dụng đã tối ưu, tiết kiệm vật tư thiết bị lắp đặt.

Theo kế hoạch, năm 2021 EVNCPC hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử trên lưới điện, có tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Mesh.

Với công nghệ này và các ứng dụng phía đầu cuối đã được xây dựng, cả nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể dễ dàng đọc chỉ số điện tiêu thụ tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Việc ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán online, việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện.

Trên cơ sở dữ liệu tiêu thụ điện được thu thập tự động này, EVNCPC phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng cao, triển khai đến tất cả các Công ty Điện lực để phục vụ khách hàng, phát huy tốt hiệu quả trong bối cảnh nắng nóng kéo dài và dịch Covid-19 khiến điện năng tiệu thụ trong gia đình tăng cao.

Khách hàng được cảnh báo kịp thời khi có tình trạng tăng bất thường về sản lượng tiêu thụ, qua đó điều chỉnh việc sử dụng điện hoặc kiểm tra đường dây, thiết bị để phát hiện và xử lý sớm các điểm rò rỉ khiến điện năng thất thoát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Qua ứng dụng, tính đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý được 487 trường hợp rò rỉ, chạm chập đường dây sau công tơ, khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng, đồng thời tránh nguy cơ tai nạn điện.

Các hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số rõ ràng không chỉ cho ngành điện, mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện: điện được cung cấp an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng.