Ngay trong những ngày Tết vừa qua, vẫn có khoảng 30-40% nhân lực ở lại làm việc xuyên Tết. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra...
Đón Tết trên công trường
Có mặt tại công trường thực hiện gói thầu số 44 (dự án thành phần 1) của tuyến cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ qua tỉnh An Giang những ngày đầu xuân mới, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc nơi đây khá nhộn nhịp. Từng tốp công nhân người nào việc nấy, người điều khiển cẩu gác dầm lên nhịp cầu; người thi công cọc nhồi, cọc đóng, đổ bê-tông mố trụ cầu;... các công nhân cho biết, công trường chỉ nghỉ ngày 30 đón giao thừa và mồng 1, mồng 2 Tết trở lại công trường triển khai công việc.
Anh em công nhân chúng tôi rất mong muốn công trình cao tốc này sớm hoàn thành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thu hút được các nhà đầu tư, giúp người dân có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định tại quê nhà.
Công nhân Đinh Nhựt Linh
Theo ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc điều hành dự án (Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy) phụ trách thi công gói thầu số 44, ngày thường, công trường có hơn 200 công nhân, trong đó 80% là lao động trong tỉnh. Các công nhân chia ca kíp, thi công cả ngày lẫn đêm. Trong dịp Tết, công ty phân công khoảng 40% công nhân ở lại công trường tiếp tục làm việc từ ngày mồng 2, ai làm xuyên Tết sẽ được hưởng lương gấp ba ngày thường.
Tại gói thầu số 1, dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ, đoạn qua tỉnh Hậu Giang, do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phụ trách thi công, nhịp độ thi công cũng hết sức khẩn trương. Các kỹ sư, công nhân tất bật thi công hạng mục cầu và đường công vụ. Kỹ sư Trịnh Đức Chung, quê ở Nam Định cho biết: “Năm nay, tôi ở lại công trường đón Tết, đi làm xa nhà, ai cũng mong muốn ngày Tết sum họp bên gia đình, nhưng vì nhiệm vụ chung, nhiều anh em vẫn hy sinh việc riêng nhằm bắt kịp tiến độ của công trình”.
Theo Thượng tá Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành (Trường Sơn 10), gói thầu số 1 (dự án thành phần 3), cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ có tổng chiều dài 18,8 km, có 12 cây cầu (sáu cầu lớn và sáu cầu nhỏ). Ngày thường, đơn vị tổ chức 15 mũi thi công với 32 kỹ sư và gần 140 công nhân xây dựng cầu và làm đường công vụ. Dịp Tết vừa qua, đơn vị bố trí khoảng 30% nhân lực ở lại làm việc, ngoài các chế độ chung, người ở lại được trả thêm từ 1-1,5 triệu đồng mỗi ngày, tùy vị trí làm việc.
Quyết đẩy nhanh tiến độ
Trên công trường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, các nhà thầu cũng tổ chức hàng chục mũi thi công, huy động hàng trăm máy móc, thiết bị cùng hàng trăm nhân sự thi công nhằm bù đắp phần nào tiến độ đã trễ sáu tháng theo kế hoạch đề ra. Tại khu vực cầu Nước Đục (xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), các kỹ sư, công nhân đang gấp rút triển khai thi công thân trụ, xử lý nền, gác dầm cầu,...
Theo kỹ sư Nguyễn Ngọc Viên (quê Nghệ An), anh em công nhân xác định dự án phải thi công xuyên Tết để bảo đảm tiến độ cho nên mọi người động viên nhau cố gắng vì mục tiêu chung. Trong năm nay, dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ tăng tốc triển khai thi công, thi công đồng loạt 100% số lượng cầu, hoàn thành 50% số lượng cầu đến bê-tông bản mặt cầu trước ngày 30/6/2024; hoàn thành số lượng cầu còn lại đến bê-tông bản mặt cầu trước cuối năm 2024; hoàn thành 100% cọc xi-măng đất, xử lý nền đất yếu và triển khai xong đắp gia tải,...
Theo ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc điều hành dự án, phụ trách gói thầu số 44 (dự án thành phần 1) cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ, tuyến cao tốc qua tỉnh An Giang có chiều dài 12,5 km, trong đó có chín cây cầu và ba cống hộp. Đến nay, công ty đã thực hiện xây xong cây cầu đầu tiên dài 269m; đang làm tiếp cây cầu thứ hai đạt khoảng 17% khối lượng.
Tuy nhiên, nhu cầu cát cho toàn gói thầu là 1,7 triệu m3 nhưng đơn vị chỉ được nhận hơn 150 nghìn m3, khó khăn trong tăng tốc thi công. Ông Trần Quang Hoạt, Phó Giám đốc điều hành gói thầu số 1 (dự án thành phần 3) cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ cho biết: “Đơn vị đang tập trung nguồn lực, tranh thủ điều kiện mùa khô thuận lợi để thi công, hoàn thành hạng mục 12 cầu lớn, nhỏ và đường công vụ để bù đắp tiến độ, khi nào được cung cấp vật liệu cát sẽ thi công ngay phần đường”.
Dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng, được khởi công từ giữa năm 2023 nhưng do thiếu nguồn cát cho nên việc triển khai đang gặp khó. Các nhà thầu tập trung lập thiết kế bản vẽ thi công; tranh thủ đào nền đường công vụ và triển khai thi công một số cầu không vướng giải phóng mặt bằng và có đường vận chuyển (cầu số 30).
Khối lượng thi công đạt được khoảng 30 tỷ đồng. Các chủ đầu tư, nhà thầu đều chủ động kế hoạch thi công, thể hiện quyết tâm cao, tập trung nhân công, thiết bị, vật tư để triển khai công trình đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng và tiến độ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định: Chính quyền địa phương cam kết cùng chủ đầu tư, nhà thầu thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án cũng như an toàn lao động, an toàn kỹ thuật, không để xảy ra các sự cố về môi trường. Chính quyền các cấp, người dân với trách nhiệm và tình cảm của mình, trong phạm vi quyền hạn được giao sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng này.