Đánh giá thực trạng tuyến đường sắt Cầu Giát-Nghĩa Đàn sau 10 năm ngừng hoạt động

NDO - Ngày 13/12, Cục Đường sắt Việt Nam và Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cùng các địa phương liên quan và các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng tuyến đường sắt Cầu Giát-Nghĩa Đàn sau 10 năm ngừng hoạt động.
0:00 / 0:00
0:00
Kiểm tra tình trạng lấn chiếm hành lang tại khu vực ga Nghĩa Đàn. (Ảnh: TIẾN ĐÔNG)
Kiểm tra tình trạng lấn chiếm hành lang tại khu vực ga Nghĩa Đàn. (Ảnh: TIẾN ĐÔNG)

Tuyến đường sắt Cầu Giát-Nghĩa Đàn dài 30 km được xây dựng năm 1966. Tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Cầu Giát (Quỳnh Lưu), điểm cuối là ga Nghĩa Đàn (nay là thị xã Thái Hòa), tỉnh Nghĩa Đàn.

Trong thời gian hoạt động, tuyến đường này kết nối vận chuyển hàng hóa và hành khách khu vực Tây Bắc Nghệ An với tuyến đường sắt Bắc-Nam. Tuyến đường sắt đã ngưng hoạt động tàu khách vào năm 2006 và tàu hàng vào năm 2012.

Qua kiểm tra, trên tuyến đường này đã xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, lấn chiếm hành lang đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt. Cụ thể có 217 điểm vi phạm, lấn chiếm hành lang đường sắt. Trong đó, thị xã Thái Hòa có 156 điểm và huyện Quỳnh Lưu có 61 điểm.

Các vi phạm này liên quan đến ranh giới đất đai của nhà ga với đất của người dân địa phương; vấn đề lấn chiếm kết cấu hạ tầng; lấn chiếm hành lang làm nhà tạm, ki ốt, lều bạt, mái che...

Đánh giá thực trạng tuyến đường sắt Cầu Giát-Nghĩa Đàn sau 10 năm ngừng hoạt động ảnh 1

Đoạn cuối ga Nghĩa Đàn bị các hộ dân làm nhà, mái che lấn trên đường ray và chỗ quay đầu toa xe. (Ảnh: TIẾN ĐÔNG)

Sau cuộc kiểm tra này, Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan để có báo cáo, đề ra giải pháp cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá tổng thể, tuyến đường sắt Cầu Giát-Nghĩa Đàn.

Đồng thời lên phương án triển khai cắm mốc ranh giới đất dành cho đường sắt và công bố công khai các mốc chỉ giới đất dành cho đường sắt. Xử lý nghiêm đối với các vi phạm, phát sinh mới trong việc lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt.