Giữ vững chất lượng huấn luyện trong mùa nắng nóng

Hoạt động quân sự thường diễn ra ngoài trời với cường độ cao, cho nên khi thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bộ đội. Bằng tinh thần chủ động, tích cực, thời gian qua, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 3 đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục, giúp cán bộ, chiến sĩ quyết tâm "vượt nắng", hăng say luyện rèn.

Lực lượng quân y Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43, Sư đoàn 395 (Quân khu 3) kiểm tra bảo đảm nước uống của bộ đội.
Lực lượng quân y Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43, Sư đoàn 395 (Quân khu 3) kiểm tra bảo đảm nước uống của bộ đội.

Tổ chức huấn luyện linh hoạt

Mới 6 giờ sáng nhưng trên thao trường của Ðại đội 3, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43 (Sư đoàn 395), cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị và bắt đầu bước vào huấn luyện đội ngũ chiến thuật, với đề mục "Ðại đội bộ binh phòng ngự". Lý giải về việc tổ chức huấn luyện sớm, Ðại úy Nguyễn Văn Hùng, Ðại đội trưởng Ðại đội 3, cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của chỉ huy Trung đoàn, những hôm nắng nóng, đơn vị sẽ đẩy thời gian huấn luyện buổi sáng lên sớm hơn 30 phút, buổi chiều muộn hơn 30 phút so với quy định. Làm như vậy sẽ giúp bộ đội có thêm thời gian nghỉ ngơi và hạn chế được tác động của thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vào buổi trưa".

Bên cạnh việc điều chỉnh về thời gian, những ngày này, Trung đoàn 43 cũng chỉ đạo các đơn vị sắp xếp nội dung huấn luyện phù hợp. Theo đó, những nội dung huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thể lực ở ngoài thao trường sẽ được bố trí vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều khi thời tiết dịu mát. Các nội dung khác như giáo dục chính trị, học tập lý thuyết trong hội trường sẽ bố trí vào cuối giờ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều khi nhiệt độ môi trường tăng cao.

Ðược biết, việc điều chỉnh thời gian, nội dung huấn luyện trong những ngày thời tiết nắng nóng không chỉ áp dụng tại Trung đoàn 43, mà được triển khai ở tất cả các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) thuộc LLVT Quân khu 3. Thí dụ như ở Lữ đoàn Phòng không 214, các nội dung huấn luyện chiến thuật ngoài trận địa được đơn vị ưu tiên vào đầu giờ buổi sáng; nội dung binh khí kỹ thuật sẽ huấn luyện cuối buổi sáng và buổi chiều. Hay như ở Lữ đoàn Pháo binh 454, các buổi hành quân rèn luyện buổi tối thay vì thực hiện vào một ngày cố định trong tuần như trước đây, thì nay được điều chỉnh vào những hôm thời tiết mát mẻ... Việc điều chỉnh này giúp các đơn vị hoàn thành chương trình huấn luyện, đồng thời bảo đảm quân số khỏe tham gia học tập, công tác.

Ðại tá Phạm Ðức Tiếp, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 3 cho biết: Thời tiết khắc nghiệt cũng là điều kiện để rèn luyện bộ đội, cho nên Quân khu yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được hạ thấp chỉ tiêu huấn luyện. Ðể làm được điều này, bên cạnh điều chỉnh về thời gian, nội dung huấn luyện theo kế hoạch, quá trình lên lớp cán bộ các cấp không máy móc, duy trì quá sức chịu đựng của bộ đội, hoặc tư tưởng "tránh nắng" mà phải rất linh hoạt. Ðối với những nội dung huấn luyện tập trung, có thể lựa chọn khu vực nhiều cây xanh, có bóng mát, thoáng gió để giảng dạy, hoặc tăng dần cường độ huấn luyện từ thấp đến cao, giúp bộ đội từng bước thích nghi. Ðặc biệt, quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp kết hợp với động viên, đồng thời tổ chức tốt các hoạt động vui chơi cho bộ đội vào ngày nghỉ, giờ nghỉ. Có như vậy bộ đội mới tự giác khắc phục khó khăn, tích cực hăng say luyện rèn.

Bảo đảm sức khỏe cho bộ đội

Ngoài điều chỉnh kế hoạch và tổ chức huấn luyện linh hoạt, các đơn vị trong LLVT Quân khu 3 còn quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội. Cụ thể, trước khi bước vào mùa hè, các đơn vị đã chủ động kiểm tra hệ thống cấp nước, sửa chữa quạt điện, lắp bổ sung trần chống nóng để phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt của bộ đội. Cơ quan hậu cần các cấp chỉ đạo, yêu cầu các bếp ăn phải bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn theo quy định; chủ động xây dựng thực đơn mùa nóng hợp lý, đa dạng món canh, nhất là canh chua và tăng cường ăn một số loại rau xanh có tính mát như dưa chuột, mướp đắng, bí đao… giúp bộ đội ăn ngon miệng và ăn hết tiêu chuẩn.

Ðại tá Ðặng Thế Quang, Trưởng Phòng Quân y Quân khu 3 cho biết: Mùa hè là thời điểm dễ phát sinh một số dịch bệnh, như: Não mô cầu, tiêu chảy, cúm, thủy đậu... do đó công tác phòng, chống dịch bệnh được lực lượng quân y các cấp triển khai đồng bộ bằng nhiều biện pháp. Trong đó, chú trọng kiểm tra sức khỏe bộ đội hằng ngày; phun thuốc khử khuẩn, diệt muỗi, gián định kỳ hằng tháng; thường xuyên tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh...; kết hợp chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, qua đó bảo đảm quân số khỏe của Quân khu luôn đạt hơn 99%.

Thời tiết nắng nóng kết hợp huấn luyện cường độ cao cho nên bộ đội cần bổ sung nhiều nước, do đó chỉ huy các đơn vị đã thường xuyên quan tâm bảo đảm đầy đủ nước uống ở nhà cũng như ngoài thao trường để phục vụ bộ đội. Cùng với đó, lực lượng quân y cũng được phân công chặt chẽ, bố trí lực lượng luôn theo sát hoạt động của bộ đội để kịp thời xử lý các tình huống say nắng, say nóng... Ngoài ra, chỉ huy các cấp tăng cường giáo dục bộ đội giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý, nhỏ nước tỏi tươi trước khi đi ngủ; phổ biến một số kinh nghiệm chống mất nước khi tham gia huấn luyện như: Uống nước phải thành từng ngụm nhỏ, không sử dụng nước đá, nước có ga để giải khát vì dễ bị viêm họng... giúp bộ đội có thể tự chăm sóc sức khỏe trong những ngày hè.

Dự báo thời gian tới, thời tiết nắng nóng còn tiếp tục kéo dài, vì vậy việc phát huy vai trò sâu sát của đội ngũ cán bộ các cấp trong triển khai linh hoạt biện pháp tổ chức huấn luyện và quan tâm bảo đảm sức khỏe bộ đội là rất cần thiết. Ðây là biện pháp quyết định đến giữ vững chất lượng huấn luyện của LLVT Quân khu; bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.