Nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch bệnh

Sóc Trăng là tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhiều nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, vì thế việc triển khai Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng tuyên truyền trong cộng đồng. Từ đó, đồng bào DTTS ở Sóc Trăng đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực góp phần chung tay với các cấp chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Nhờ phân luồng cho người dân vào chợ truyền thống, TP Sóc Trăng trở thành “vùng xanh” vì chưa có người mắc Covid-19 trên địa bàn.
Nhờ phân luồng cho người dân vào chợ truyền thống, TP Sóc Trăng trở thành “vùng xanh” vì chưa có người mắc Covid-19 trên địa bàn.

Cứ vào tháng 7 hằng năm, sư sãi và đồng bào Khmer ở Sóc Trăng thường tổ chức lễ nhập hạ, một trong những lễ nghi có ý nghĩa quan trọng. Dịp này, đồng bào Khmer thường mang các vật dụng sinh hoạt, nhất là đèn cầy (nến) rất to đến dâng chùa để thắp sáng trong ba tháng các sư nhập hạ tu học. Theo hòa thượng Tăng Nô, Phó Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, năm nay, các chùa không tổ chức hoạt động này. Hội đã có công văn gửi đến các chùa thực hiện việc tuyên truyền, vận động sư sãi, đồng bào Khmer tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống cháy nổ trong mùa nhập hạ năm 2021.

Tại chùa Sam Rong ở TP Sóc Trăng, các vị sư dành thời gian vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên và các giảng đường (Sa-la). Thượng tọa Lý Minh Đức, trụ trì chùa cho biết, thực hiện lời kêu gọi của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cũng như chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhà chùa đã tạm hoãn các hoạt động nghi lễ tôn giáo, khuyến khích phật tử thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong gia đình và cộng đồng. Nhà chùa còn tổ chức các hoạt động quyên góp để cùng các tổ chức đoàn thể giúp đỡ các hộ nghèo và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng thành phố giữ vững vùng không có dịch của Sóc Trăng.

Đồng bào Hoa tại Sóc Trăng cũng tích cực vào cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng Dương Sà Kha cho biết, đồng bào Hoa không chỉ chấp hành tốt việc giãn cách xã hội mà còn tích cực tham gia đóng góp vào quỹ hỗ trợ đồng bào khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các tiểu thương là đồng bào Hoa nhiệt tình hưởng ứng bán hàng bình ổn giá. Anh Tạ Minh Mẫn, một tiểu thương người Hoa trong chợ Sóc Trăng chia sẻ: “Hằng ngày, tôi cùng nhóm phật tử thành phố đi thu gom nông sản sạch ở các hộ trồng rau củ an toàn rồi mở điểm bán với giá bình ổn. Công việc này tuy không có lợi nhuận nhưng chúng tôi rất vui vì vừa hỗ trợ đầu ra cho nhà nông, vừa giúp người dân có rau tươi mỗi ngày”.

Cùng với nỗ lực khắc phục khó khăn, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó phần đông là đồng bào DTTS. Theo Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, người lao động trong các ngành, nghề thu gom rác, phế liệu; giúp việc, trông giữ trẻ; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; xe ôm truyền thống; lái xe dịch vụ; lái đò ngang - dọc; bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, bảo vệ, dịch vụ nhỏ lẻ; các cơ sở giáo dục công lập, tư thục; chăm sóc sức khỏe, nghề làm đẹp, bán vé số nhận định mức hỗ trợ là 60.000 đồng/người/ngày, trong thời gian 15 ngày. Cùng với đó, tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 6.500 người bán vé số dạo tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng từ nguồn quỹ xổ số kiến thiết Sóc Trăng.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đánh giá, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Sóc Trăng thời gian qua bước đầu thành công là nỗ lực của nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp to lớn của đồng bào DTTS. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc, thể hiện lòng tương thân tương ái trong lúc khó khăn thật đáng trân quý của đồng bào. Tin tưởng rằng với quan tâm hỗ trợ của Trung ương, tinh thần đồng lòng của người dân và nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền - đoàn thể, Sóc Trăng sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

Bài và ảnh: NGUYỄN PHONG