Bí thư chi bộ bản Rục tuổi 25

Đến vùng đồng bào Rục (thuộc dân tộc Chứt) ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) hỏi nhà Bí thư chi bộ, Trưởng bản, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa Cao Xuân Long, ai cũng nhiệt tình chỉ giúp. Anh là cán bộ trẻ, giàu nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc của bản cho nên được người dân tin tưởng và quý mến.

Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Mò O Ồ Ồ Cao Xuân Long trao đổi với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng.
Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Mò O Ồ Ồ Cao Xuân Long trao đổi với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng.

Những năm qua, đời sống của đồng bào Rục ở xã vùng cao Thượng Hóa đã có những đổi thay tích cực, tuy nhiên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế gia đình bằng việc chăn nuôi gia súc và trồng rừng, hằng ngày, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Mò O Ồ Ồ Cao Xuân Long đều cùng với tổ biên phòng cắm bản đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói nghèo. “Để người dân tin, nghe theo thì mình phải làm trước, nếu thấy điều mình nói đúng, việc mình làm có ích, nhất định dân bản sẽ nghe và làm theo”, anh Long chia sẻ. Từ khi được vận động, hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, người dân nơi đây không còn sống phụ thuộc vào rừng mà đã biết cách trồng lúa nước ở cánh đồng Rục Làn.

Mỗi khi vào vụ thu hoạch, anh Long cùng tổ công tác của bộ đội biên phòng họp bàn về kế hoạch gặt lúa, đến từng xóm cắt cử, phân công người làm, rồi đứng ra phân chia lúa cho người dân mang về hong phơi. Việc nào cũng nhanh, gọn và công bằng cho nên dân bản luôn tin tưởng. Anh cùng với các chiến sĩ biên phòng vận động, trợ giúp từng gia đình chặt cây, rào vườn để hạn chế gia súc phá, làm đất để trồng rau. Cứ như vậy, đồng bào Rục từ chỗ sống nhờ búp măng, củ sắn trên rẫy, nay đã biết tự lập sản xuất và có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Nhiều hộ đã đủ ăn và có tích lũy. Trong hai năm qua, đã có một số hộ đồng bào Rục tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Điều đó cho thấy nhận thức về giảm nghèo, tự tạo lập cuộc sống của người Rục đã có sự thay đổi lớn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ cơ sở như Bí thư chi bộ, Trưởng bản Cao Xuân Long.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Hóa, Đinh Thanh Văn nhận xét: “Đồng chí Cao Xuân Long vừa là Bí thư chi bộ, vừa là trưởng bản khi mới 25 tuổi, trẻ nhất xã song luôn là người có trách nhiệm cao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”. Xã Thượng Hóa đang triển khai đề án xây dựng Mò O Ồ Ồ thành bản nông thôn mới, cũng một phần nhờ vào những nỗ lực, tâm huyết của Bí thư chi bộ Cao Xuân Long.