Cụm công nghiệp “thoi thóp”
Dự án mở rộng và nâng cấp QL 1A (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi) có chiều dài toàn tuyến gần 82 km, với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Sau khi dự án hoàn thành thực sự đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, khi con đường hoàn thành đã bộc lộ nhiều bất cập trong việc bố trí các điểm mở dải phân cách, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, sản xuất kinh doanh...
Theo phản ánh của doanh nghiệp và nhiều người dân thì hiện nay việc bố trí các điểm mở dải phân cách tại một số điểm trên QL 1A không hợp lý, có điểm đấu nối với khoảng cách quá dài, có điểm đấu nối quá gần (bởi lẽ nơi cần mở thì không mở, nơi không cần mở thì lại mở). Từ đó, nhiều khu dân cư hai bên quốc lộ không có lối ra, muốn qua đường phải đi vòng cách hàng trăm mét.
Có Cụm công nghiệp (CCN) đã được huyện quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, đi vào hoạt động ổn định nhiều năm qua, nhưng hiện nay do dải phân cách chắn ngang nên phương tiện vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu ra vào CCN rất khó khăn và thường xuyên gây ách tắc giao thông trong khu vực.
Có mặt tại CCN Thạch Trụ, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức sáng nay (23-8), chúng tôi chứng kiến cảnh kẹt xe trên QL1 kéo dài hơn một giờ do xe vận chuyển hàng hóa từ CCN Thạch Trụ ra QL1 nhưng không có điểm mở trên giải phân cách, xe tải dài gần 13 mét phải đi vòng cách cổng CCN trên 100 mét rồi xe quay đầu tới, lui nhiều lần mới qua được bên kia đường nên gây cản trở giao thông liên tục.
Nhiều người dân sống gần CCN Thạch Trụ cho rằng, lẽ ra ở vị trí ngã ba vào CCN Thạch Trụ, đơn vị thi công phải có điểm mở dải phân cách để vừa cho xe thuận tiện ra vào chở hàng hóa, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đang sinh sống khu vực bên trong CCN lưu thông. Tuy nhiên điểm mở hiện tại lại bít đường vào CCN (cách vị trí cần mở gần 100m), chính tình trạng bất cập này khiến kẹt xe liên tục xảy ra. “Nhiều xe chuyên chở nguyên liệu, hàng hóa vào CCN ban đêm đã “liều mạng” đi hẳn vào đường ngược chiều để cho nhanh nên thường gây ra tai nạn. Nhiều lúc đang ngủ trong nhà nghe tiếng bánh xe chà xuống nền đường rất lớn. Chạy ra thì thấy hai xe đụng nhau trong tư thế đối đầu. Mới bữa trước đây có một người đi xe bị xe tông chết khi đi ngược chiều để vào CCN này rồi” - bà Đặng Thị Chịu, một người dân sống ở đây bức xúc cho hay.
Phó Giám đốc Công ty dăm gỗ Khánh Hào Lê Văn Lân bức xúc cho biết: Là một doanh nghiệp chế biến dăm gỗ xuất khẩu tại CCN Thạch Trụ, những tháng gần đây tình hình sản xuất - kinh doanh của Công ty chế biến dăm gỗ Khánh Hào gặp nhiều khó khăn, đơn hàng đã ký với đối tác có nguy cơ trễ hợp đồng, nguyên nhân là vì không thu mua đủ nguyên liệu. “Nhà máy chúng tôi đặt ở đây để đón nguồn nguyên liệu từ khu vực phía nam ra là chủ yếu, mà giờ có dải phân cách nên tài xế ngại phải đi xa để quay đầu xe vừa bất tiện vừa nguy hiểm nên họ chở đi nơi khác bán, chúng tôi chỉ mua được khoảng 40% lượng hàng mà mình cần. Không những thế, mỗi ngày chúng tôi có trên dưới 200 lượt xe tải loại 30 tấn chở dăm gỗ ra cảng Dung Quất để xuất khẩu, xe dài gần 13m lại chở nặng mà phải đi vòng để quay đầu tại điểm mở khá hẹp nên liên tục xảy ra tình trạng ách tắc giao thông ngay trên tuyến QL 1A. Tại vị trí này mỗi khi đoàn xe của chúng tôi xuất hàng, người dân bị ảnh hưởng sinh hoạt, trong khi chúng tôi thì thiệt hại kinh tế rất lớn. Chúng tôi đang gặp vô vàn khó khăn chỉ vì mấy mảng bê tông của giải phân cách kia đặt không đúng chổ, tạo “điểm đen” ngay trước cổng vào CCN ” - ông Lê Văn Lân than thở.
Theo huyện Mộ Đức, CCN Thạch Trụ quy hoạch trên diện tích 20 ha và đã đi vào hoạt động cách đây hơn năm năm, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của địa phương. Hiện CCN đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Thế nhưng, hiện nay CCN này đang “thoi thóp” mà nguyên nhân xuất phát từ điểm mở dải phân cách trên QL 1A không hợp lý. Ngay tại điểm đấu nối giữa QL 1A và đường vào CCN Thạch Trụ trước giờ là một ngã ba rộng và thoáng nên phương tiện ra vào CCN rất dễ dàng. Mọi phiền toái chỉ xảy ra từ giữa năm 2015 khi dự án mở rộng QL 1A hoàn thành, đơn vị thi công tiến hành lắp đặt dải phân cách trên QL 1A để ngăn đôi làn đường khiến cho việc ra vào CCN trở nên rất khó khăn. Phương tiện lưu thông từ hướng nam ra phải đi vòng hơn 600m mới có thể quay đầu xe, còn phương tiện trong CCN muốn đi ra hướng bắc phải chạy vòng theo chiều ngược lại để quay đầu nên thường xảy ra tai nạn giao thông.
Chủ tịch UBND xã Đức Lân Mai Tấn Thành cho rằng, việc đặt dải phân cách tại điểm đấu nối giữa QL 1A lên CCN Thạch Trụ là bất hợp lý, gây khó khăn cho phương tiện ra vào CCN và người dân khi tham gia giao thông qua tuyến đường này. “Việc này đã biến khu vực trở thành một điểm đen về tai nạn giao thông khi thường xảy ra tai nạn, gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân và các doanh nghiệp. Người dân liên tục phản ánh việc đặt, mở giải phân cách không hợp lý và đã có đơn kiến nghị liên tục gửi lên xã yêu cầu ngành chức năng kiểm tra, đặt lại dải phân cách để thuận tiện đi lại, giảm tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Xã chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh và Sở Giao thông cần tháo gỡ những “điểm đen” trên giải phân cách để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, học sinh trên địa bàn, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Thành nói.
Nhiều hộ dân bức xúc
Người dân xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi bức xúc vì mở giải phân cách không hợp lý.
Điểm đấu nối vào CCN Thạch Trụ chỉ là một trong rất nhiều vị trí bộc lộ bất cập trong việc bố trí các điểm mở dải phân cách trên QL 1A đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Dọc quốc lộ có rất nhiều điểm người dân bức xúc đã tự ý mở tấm chống lóa trái phép nhằm mục đích thuận tiện hơn trong việc trèo qua dải phân cách. Nghiêm trọng hơn, đầu năm 2016, do bức xúc trước việc dải phân cách gây khó khăn trong việc đi lại, sản xuất của người dân xã Nghĩa Phương (huyện Tư Nghĩa) nên người dân đã tự ý thuê xe cẩu tháo gỡ dải phân cách. Hơn 20m dải phân cách bị người dân xê dịch ra giữa và chắn một bên con đường, vụ việc khiến giao thông qua khu vực bị ách tắc nhiều giờ liền và mất an ninh, trật tự tại địa phương. Nguyên nhân khiến hàng chục hộ dân làm như vậy là vì dải phân cách đã chắn lối đi hằng ngày vào khu vực sản xuất, gây bất tiện đi lại, phiền toái không đáng có.
Hơn một năm nay, người dân thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh cũng đã liên tục gửi đơn lên các cấp có thẩm quyền yêu cầu bố trí lại những điểm mở bất hợp lý trên dải phân cách tuyến QL 1A. Theo những người dân sống dọc tuyến đường thì những điểm mở hiện tại đang gây hiểm họa cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để đi lại nhanh hơn, họ đã chọn giải pháp leo qua dải phân cách, nhiều tấm chống lóa lắp đặt trên dải phân cách bị người dân trong khu dân cư tháo bỏ để trèo qua đường rất nguy hiểm. “Chỗ ngã ba, trường học mà họ không mở lại đi mở ở cây xăng, quán cơm là sao?. Nhiều lúc tan trường thấy mấy cháu học sinh đi loạng choạng để tìm cách qua đường, cháu thì đạp xe ngược đường để về nhà giữa dòng xe chạy tốc độ cao rất nguy hiểm” - ông Nguyễn Dũ (80 tuổi), ngụ thôn Thế Long, xã Tịnh Phong cho biết.
Trước cổng Trường THPT số 2 Mộ Đức (huyện Mộ Đức), thường xuyên xuất hiện tình trạng học sinh đi ngược chiều để đến trường. Bởi lẽ, trước cổng trường bị dải phân cách “án ngữ” nếu muốn qua đường học sinh phải vòng một đoạn đường khá xa. Nhiều học sinh đi ngược chiều thanh minh rằng, biết đi như vậy là vi phạm Luật Giao thông, nhưng do sắp đến giờ vào lớp mà đi đúng quy định thì sẽ trễ học, nên “bất đắc dĩ” phải vi phạm Luật Giao thông. “Nếu trước trường có một chỗ để đi qua thì tụi em không phải đi ngược chiều vừa nguy hiểm vừa phạm Luật Giao thông” - một học sinh cho biết.
Nhiều tháng nay, ông Nguyễn Muộn, ngụ xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa gác lại công việc gia đình để đại diện cho hàng trăm hộ dân ở đây đã mang đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền mong muốn được giải quyết việc mở dải phân cách đi ngang qua khu dân cư họ đang sống. “Từ điểm đầu đến điểm cuối quá xa, nên muốn qua đường chúng tôi phải vòng hơn một km quá bất tiện, công việc buôn bán của chúng tôi gần như phải đóng cửa. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên xã, huyện đã thấy sự bất hợp lý và có đề nghị ngành chức năng giải quyết, nhưng từ năm ngoái tới giờ họ vẫn “im hơi lặng tiếng”. Chúng tôi tự nguyện giao đất cho nhà nước mở rộng đường chỉ mong thuận tiện hơn trong việc đi lại, mà giờ thì họ lại bít lối đi của hàng trăm hộ dân trong khu dân cư như thế này” - ông Muộn Bức xúc nói.
Theo khảo sát thực tế của phóng viên Nhân Dân điện tử, dọc các điểm mở trên dải phân cách QL 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có rất nhiều điểm mở thấy rõ sự bất hợp lý, có những vị trí điểm mở này cách điểm kia chưa đầy 200m, trong khi đó những điểm dài trên 500m, các điểm ngã ba có giao nối với đường dân sinh ra vào khu dân cư, trường học hay cơ quan lại không có điểm mở, trong khi đó tại các cây xăng, quán ăn lại có điểm mở, việc này đã gây bức xúc trong nhân dân. Theo báo cáo của hai huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức, hiện có khoảng 22 điểm mở, đóng trên dải phân cách tuyến QL 1A đoạn đi qua địa bàn được ghi nhận là bất hợp lý, cần phải điều chỉnh kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân trong vùng khi tham gia giao thông.
Đáng lưu ý, sau khi tiến hành đi kiểm tra thực địa tại một số vị trí người dân kiến nghị về những bất hợp lý trong việc bố trí các điểm mở trên dải phân cách tuyến QL 1A, ngày 29-9 năm 2015, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Thị Phương Lan đã có thông báo số 480/TB-UBND về việc đóng, mở mới dải phân cách tại 14 vị trí mà người dân kiến nghị để bảo đảm tính hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân. Tuy nhiên, đến nay việc đóng, mở những điểm trên dải phân cách qua địa bàn huyện này vẫn “án binh bất động” và người dân vẫn phải mòn mỏi chờ đợi trong khó khăn, bức xúc.
Trao đổi với chúng tôi chung quanh vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Với tư cách là đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn, Sở sẽ tiếp nhận và tổng hợp tất cả những kiến nghị từ phía người dân và chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó, sắp đến Sở mời Tổng Cục đường bộ, Cục đường bộ III và chính quyền địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra lại tất cả các điểm đóng, mở trên dải phân cách tuyến QL 1A đoạn đi qua Quảng Ngãi để có bước điều chỉnh kịp thời. “Điểm nào bất hợp lý, sau khi kiểm tra thực tế, chúng tôi sẽ quyết định đóng, mở trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa việc bảo đảm an toàn giao thông và quyền lợi chính đáng của đại đa số người dân”- ông Phương khẳng định.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A có mục đích hơn cả là tạo sự thuận tiện trong việc đi lại cho người dân. Nhưng hiện nay, việc bố trí các điểm mở trên dải phân cách tuyến QL 1A đoạn qua Quảng Ngãi có nhiều bất cập nên đã ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường đang mong chờ sớm thoát khỏi cảnh “gần nhà xa ngõ”. Thiết nghĩ, Bộ Giao thông vận tải cần sớm vào cuộc, tiến hành kiểm tra thực tế, điều chỉnh kịp thời việc đóng, mở giải phân cách hợp lý, góp phần phát triển kinh tế địa phương và sớm giải quyết nổi khổ của người dân do giải phân cách gây ra.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho rằng: “Tình trạng đặt, mở một số điểm trên giải phân cách hiện nay là không hợp lý. Tại điểm CCN Thạch Trụ, CCN Quán Lát cần mở dải phân cách thì họ không mở, mà lại lắp đặt khối bê-tông cản trở xe vận chuyển hàng hóa ra vào CCN. Còn hai điểm khác cũng có tình trạng mở dải phân cách không phù hợp với địa bàn khu dân cư và trường học. Chúng tôi đã có văn bản gửi các đơn vị chức năng nhưng đến nay dải phân cách tại các vị trí trên vẫn chưa được mở. Điều này không những thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp mà còn khiến việc thu hút đầu tư vào các CCN của huyện hiện nay đang bế tắc”. |