Đà Nẵng đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến để nâng cao du lịch

NDO - Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Công ty TNHH Outbox (Outbox, công ty chuyên nghiên cứu thị trường du lịch và khách sạn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á-Thái Bình Dương) ngày 27/10 đã công bố Báo cáo Mức độ Hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng quý 3/2023.
0:00 / 0:00
0:00
Đà Nẵng vẫn tiếp tục thể hiện vị thế là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu. (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)
Đà Nẵng vẫn tiếp tục thể hiện vị thế là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu. (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Báo cáo Mức độ Hấp Dẫn Điểm Đến Đà Nẵng quý 3/2023 là kết quả phân tích của dự án Đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng (IDDA). Dự án là một trong những hoạt động của thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Outbox.

Dự án nhằm đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng việc đo lường chỉ số hấp dẫn định kỳ cho điểm đến để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường.

Theo đó, việc đo lường mức độ hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng được nghiên cứu xây dựng với hai đối tượng nghiên cứu chính. Đối tượng 1: Du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng. Đối tượng nghiên cứu này sẽ được khảo sát liên tục ở 4 nhóm trải nghiệm gồm: Cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, bãi biển và điểm tham quan. Đối tượng 2: Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở Đà Nẵng, được khảo sát ở cuối quý.

Đà Nẵng: Điểm đến của sự chân thành, chuyên nghiệp

Theo kết quả nghiên cứu quý 3/2023, “chân thành, chuyên nghiệp và hào hứng” là ba nhóm tính từ được du khách cả trong và ngoài nước lựa chọn khi mô tả về hình ảnh điểm đến Đà Nẵng.

Đà Nẵng vẫn tiếp tục thể hiện vị thế là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam với hơn 69,6% du khách đến Đà Nẵng với mục đích du lịch/nghỉ dưỡng. Độ dài phổ biến nhất ở mỗi chuyến đi Đà Nẵng từ khoảng 3-4 đêm.

Đà Nẵng có tỷ lệ du khách quay trở lại tốt với hơn 50% du khách được khảo sát đã từng trải nghiệm du lịch ở điểm đến này trước đây.

Về chỉ số hài lòng trung bình tại các nhóm trải nghiệm, Đà Nẵng được đánh giá ở bốn nhóm bao gồm: Cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, bãi biển và điểm tham quan.

Trong đó, chỉ số hài lòng được đánh giá cao nhất ở cơ sở lưu trú (5,76 điểm) và thấp nhất ở dịch vụ ăn uống (5,08 điểm). Cụ thể hơn các khía cạnh về chất lượng dịch vụ và mức độ an toàn được đánh giá cao nhất ở các dịch vụ trải nghiệm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên phong cách giao tiếp, phục vụ của nhân viên là khía cạnh cần được cải thiện hơn khi kết quả hài lòng chỉ được đánh giá ở mức trung bình (4,85).

Hơn 47,5% du khách đánh giá công tác quảng bá về hình ảnh điểm đến của Đà Nẵng có hiệu quả tốt khi trải nghiệm du lịch thực tế của họ rất sát với những thông tin mà họ đã tìm hiểu trước đó. Tuy nhiên, cũng có hơn 18% du khách được khảo sát hoàn toàn chưa được tiếp cận hoặc có thông tin không đồng nhất với những quảng bá về Đà Nẵng trước chuyến đi.

Đà Nẵng đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến để nâng cao du lịch ảnh 1

Chùa Linh ứng, Đà Nẵng.

Chỉ số hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng quý 3/2023: Cần cải thiện

Theo đánh giá của doanh nghiệp, lượng khách các doanh nghiệp phục vụ trong quý 3 giảm so cùng kỳ năm ngoái dẫn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp không được như kỳ vọng. Chỉ có 20% doanh nghiệp Đà Nẵng hài lòng với kết quả kinh doanh trong quý 3 và 18% doanh nghiệp tự tin về triển vọng doanh nghiệp trong quý cuối năm.

Trong quý 3/2023, theo kết quả nghiên cứu, mặc dù chỉ số hài lòng của du khách và chỉ số tự tin ở doanh nghiệp cao, kết quả hoạt động của doanh nghiệp tại Đà Nẵng lại khá thấp dẫn đến chỉ số hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng trong quý 3 chỉ ở mức 61,9 điểm, ở mức độ cần cải thiện.

Dự án Theo dõi Chỉ số Hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng sẽ tiếp tục được triển khai xuyên suốt trong quý 4 năm 2024 và năm 2025 và được cập nhật vào cuối mỗi quý để các doanh nghiệp kịp thời cập nhật, theo dõi, và điều chỉnh theo những dự báo và xu hướng từ báo cáo.

Theo Outbox, Báo cáo về Mức độ Hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng trong quý 3/2023 là cơ sở quan trọng để các cơ quan, doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực du lịch và lữ hành tại Đà Nẵng có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện kết quả hoạt động và thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững.