Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa công bố chủ đề của Ngày Hải quan quốc tế năm 2024, theo đó đưa ra định hướng về các biện pháp hành động cụ thể, vượt ra khỏi những phạm vi hợp tác truyền thống nhằm tìm kiếm những cơ hội mới.
Với chủ đề “Cơ quan hải quan chủ động hợp tác với các đối tác truyền thống và các đối tác mới”, Ngày Hải quan quốc tế năm nay được WCO tổ chức với mục đích kêu gọi các cơ quan hải quan thành viên rà soát, đánh giá lại chiến lược quan hệ đối tác, thông qua đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác vốn có và tìm kiếm các đối tác mới trong bối cảnh toàn cầu liên tục thay đổi, phát triển theo thời gian.
Việc triển khai các hoạt động này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp cơ quan hải quan thực hiện vai trò tạo thuận lợi thương mại song song với bảo đảm an ninh biên giới trong bối cảnh biến động của thế giới.
Ngành hải quan triển khai tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm
Theo WCO, các yếu tố biến động này, bao gồm cách mạng công nghệ, khủng hoảng về môi trường và các vấn đề liên quan y tế, sức khỏe của cộng đồng, sự chuyển dịch về địa chính trị toàn cầu…, đã đặt ra các thách thức đối với các cơ quan hải quan trên toàn thế giới trong việc đưa ra các giải pháp ứng phó chủ động hơn.
Theo đó, WCO kêu gọi các thành viên tăng cường hợp tác với các đối tác truyền thống, củng cố các quan hệ đối tác đã được thiết lập vì lợi ích của cả hai bên, đồng thời thiết lập các mối quan hệ đối tác mới, tích cực tìm kiếm và thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác phi truyền thống, bao gồm các tổ chức tài chính, môi trường, các tổ chức phi chính phủ, các học viện, viện nghiên cứu…, nhằm tìm kiếm các giải pháp mới, các góc nhìn mới đối với các thách thức mà cơ quan hải quan phải đối mặt.
WCO cũng kêu gọi các cơ quan hải quan hợp tác có chủ đích, theo đó cần bảo đảm các mối quan hệ đối tác phù hợp với tầm nhìn và các giá trị của cơ quan hải quan và các lợi ích có được từ việc xây dựng quan hệ đối tác.
Tổng Thư ký WCO: Công nghệ phải lấy con người làm trung tâm phát triển
Các cơ quan hải quan cũng cần đánh giá lại tính hiệu quả của các mối quan hệ đối tác trong việc thực hiện mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, bảo đảm an ninh biên giới, tính bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu, phù hợp với các mục tiêu cốt lõi của tổ chức.
Ngoài ra, cách tiếp cận năng động thông qua việc thường xuyên đánh giá các mối quan hệ đối tác và điều chỉnh chiến lược giúp bảo đảm quan hệ đối tác hiệu quả và luôn gắn với các mục tiêu đặt ra.
WCO cũng đề nghị thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu, tận dụng công nghệ hiện đại và phân tích dữ liệu để hiểu và gắn kết với đối tác tốt hơn, giúp cơ quan hải quan tăng khả năng phản hồi và hợp tác hiệu quả hơn.