Cuba đạt tiến bộ về kết nối Internet bất chấp các lệnh bao vây cấm vận

Theo báo cáo thu thập dữ liệu về sự phát triển Internet, mức tiêu thụ dữ liệu di động trung bình hằng tháng ở Cuba đã tăng 6 lần trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 7/2022.
0:00 / 0:00
0:00
Kết nối Internet ở Cuba. (Nguồn: NPR)
Kết nối Internet ở Cuba. (Nguồn: NPR)

Ngày 13/12, Bộ trưởng Truyền thông Cuba Mayra Arevich cho biết, hơn 7,5 triệu người dân tại đảo quốc Caribe này vẫn có thể truy cập Internet bất chấp những hạn chế do các lệnh bao vây cấm vận.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Arevich chỉ rõ phương thức kết nối phổ biến với Internet tại đất nước 11,2 triệu dân này là điện thoại di động.

Bà Arevich dẫn báo cáo thu thập dữ liệu về sự phát triển của lĩnh vực này tại “Hòn đảo tự do” cho thấy, mức tiêu thụ dữ liệu di động trung bình hằng tháng đã tăng 6 lần trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 7/2022 (từ 1,1Gb lên 6,6Gb).

Theo bà Arevich, xu hướng tăng này phù hợp việc người dân sử dụng Internet ngày càng nhiều trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi các trường học và công sở ưu tiên đào tạo và làm việc từ xa.

Trong giai đoạn này, khả năng lưu trữ và xử lý của các trung tâm dữ liệu công cộng của Cuba cũng được tăng gấp đôi, về cơ bản là vì lợi ích của sự phát triển của chính phủ kỹ thuật số và thương mại điện tử.

Bộ trưởng Truyền thông Mayra Arevich nhấn mạnh, những kết quả trên là minh chứng cho quyết tâm của Cuba tạo điều kiện truy cập và sử dụng Internet cho người dân một cách toàn diện và có trách nhiệm, vì lợi ích của cộng đồng, để bảo vệ và phát triển đất nước.

Báo cáo của Bộ Truyền thông Cuba nêu rõ, các chính sách bao vây cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt chống lại đảo quốc này là trở ngại chính đối với khả năng tiếp cận rộng rãi hơn của người dân Cuba với Internet, công nghệ thông tin và truyền thông nói chung.

Báo cáo cho hay chính sách nói trên của Mỹ khiến việc kết nối quốc tế từ Cuba trở nên đắt đỏ hơn, cũng như không thể truy cập vào một số nền tảng và công nghệ được sử dụng rộng rãi.

Bất chấp những khó khăn, Cuba đã đạt được tiến bộ nhất định trong việc phát triển cổng thông tin công dân, nơi mọi người dân có thể đăng ký và tiếp cận kịp thời các thông tin về chính sách công và chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo quốc gia.

Người dân cũng có thể thực hiện các thủ tục và dịch vụ, cũng như ứng tuyển vào các vị trí việc làm do Bộ Lao động và An sinh xã hội cung cấp.

Cuba hiện đang tiến hành tin học hóa hơn 70 loại thủ tục và Bộ trưởng Mayra Arevich khẳng định, cần tiếp tục tích hợp, đơn giản hóa và tin học hóa các quy trình này; kết hợp thanh toán và chữ ký số, đồng thời nâng cao năng lực và chuẩn bị các cấu trúc cơ sở để đồng bộ hóa những thay đổi của chính phủ kỹ thuật số.