Cột mốc quan trọng của dự án tuyến metro số 1

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đưa từ Nhật Bản về Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng để “tăng tốc” đưa tuyến metro số 1 của thành phố “về đích” sau gần 10 năm chờ đợi. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình tuyến metro số 1 cũng là một trong những hoạt động tiêu biểu của phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025…

Đoàn tàu của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ được vận hành thử nghiệm trong quý I-2021.
Đoàn tàu của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ được vận hành thử nghiệm trong quý I-2021.

Xuất phát từ cảng Ô-xa-ca (Nhật Bản), sau tám ngày lênh đênh trên biển, tàu Bayani chở đoàn tàu gồm ba toa của tuyến metro số 1 đã cập cảng Sài Gòn vào sáng 8-10. Ngày 13-10, đoàn tàu chính thức được ra mắt tại khu vực depot, phường Long Bình, quận 9 trong sự vui mừng của lãnh đạo thành phố và đội ngũ công nhân, kỹ sư, các đơn vị quản lý, thi công.  

Chứng kiến toa tàu đầu tiên được đưa xuống từ tàu Bayani, anh Hoàng Hải Tùng, kỹ sư điều phối tuyến metro số 1, người gắn bó với dự án metro số 1 gần 10 năm qua, không giấu được niềm vui. Anh Tùng chia sẻ: “Hơn một tháng qua, tôi và anh em hồi hộp đếm từng ngày chờ đoàn tàu từ Nhật Bản về TP Hồ Chí Minh. Sau một chặng đường thi công dự án, được nhìn thấy đoàn tàu chính là nhìn thấy ngày chạm đích của công trình đã cận kề…”.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP Hồ Chí  Minh, trong những tháng qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là một trong những lý do khiến đoàn tàu metro số 1 phải dời thời điểm về Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 10. Đồng thời, việc xin nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài và nhập khẩu vật liệu, trang thiết bị cũng bị gián đoạn. Vượt qua những khó khăn, đội ngũ cán bộ, nhân viên và kỹ sư Nhật Bản cũng như Việt Nam đều cố gắng trong từng công việc để bằng mọi cách đẩy nhanh tiến độ cho toàn dự án. 

Trên công trường của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hàng nghìn công nhân, kỹ sư cùng các nhà thầu ngày đêm cố gắng thi công hoàn thành phần việc của mình nhằm bảo đảm khối lượng công việc đúng tiến độ. Chủ đầu tư và thành phố cũng liên tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc phát sinh để toàn bộ dự án có thể hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Đến nay, các gói thầu như đoạn trên cao và các depot, đoạn ngầm đã đạt từ 80 đến 90% khối lượng. Toàn dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng; hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao và 2/3 nhà ga ngầm; lắp đặt 23/32 km đường ray và sẽ chính thức thông suốt toàn tuyến vào đầu tháng 2-2021. Ban Quản lý ĐSĐT phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 và Trường cao đẳng Đường sắt đào tạo nhân sự phục vụ vận hành, bảo dưỡng đoàn tàu cũng như đào tạo các lái tàu, trưởng ga nhằm sẵn sàng cho đoàn tàu vận hành vào cuối năm sau. 

Đại diện Ban Quản lý ĐSĐT thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến trong quý I-2021, đoàn tàu sẽ vận hành thử nghiệm tại depot, sau đó thử nghiệm đến các nhà ga và tiến tới vận hành thử nghiệm toàn tuyến với 11 hệ thống khác. “Sự kiện đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm - vận hành thành công và tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án là minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, mang tính tiên phong trong lĩnh vực ĐSĐT tại TP Hồ Chí Minh và Việt Nam”, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đánh giá…

CHỦ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, tuyến metro số 1 là dự án tiên phong của thành phố về ĐSĐT, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Việc đón đoàn tàu đầu tiên đánh dấu cột mốc quan trọng để đưa công trình vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021. Thành phố cũng đã lựa chọn dự án là một trong những hoạt động tiêu biểu trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. 

“Thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tuyến metro số 1 sẽ tạo thêm nhịp cầu giao lưu giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản”, đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ…

Đoàn tàu của tuyến metro số 1 do nhà thầu Hitachi sản xuất, gồm ba toa có mầu xanh dương, được thiết kế có hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tự động. Tổng dung lượng chở khách là 930 người. Tốc độ thiết kế tối đa: 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đối với đoạn hầm. Các bộ phận của đoàn tàu được sản xuất, lắp ráp thành phẩm tại các nhà máy ở Nhật Bản và được thử nghiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi vận chuyển về TP Hồ Chí Minh.