Chiều 5/10, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ làm Trưởng đoàn kiểm tra đã thông tin nội dung nêu trên đến báo chí, cũng như các cơ quan chức năng, đồng thời công bố Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.
Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải và ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ làm Phó Trưởng đoàn cùng 9 thành viên khác.
Theo Đoàn kiểm tra, thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm kiểm tra. Nội dung kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô theo quy định pháp luật đối với Công ty TNHH Thành Bưởi; kiểm tra quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô của Công ty TNHH Thành Bưởi.
Đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi đã đưa ra yêu cầu đối với Đoàn kiểm tra như sau: “Công ty đang làm việc với cơ quan điều tra, nên không có người đại diện cung cấp thông tin. Do đó, Công ty xin dời thời hạn kiểm tra của Sở Giao thông vận tải để tập trung làm việc với cơ quan điều tra, sau đó có thời gian sẽ làm việc với Đoàn kiểm tra…”.
Thay mặt lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ kiêm Trưởng đoàn kiểm tra cho rằng, Sở hoàn toàn có căn cứ pháp lý để lập Đoàn kiểm tra, nên đề nghị lãnh đạo Công ty phải sắp xếp nhân sự đáp ứng việc kiểm tra theo đúng nội dung, tiến độ và đúng yêu cầu.
Nhà xe Thành Bưởi tại đường Lê Hồng Phong, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. |
Trước đó, khoảng 2 giờ 30 phút sáng 30/9, Hoàng Văn Tính, điều khiển xe ô-tô biển kiểm soát 50F-004.83 chở theo 32 hành khách, lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt.
Khi đến Km48, thuộc địa phận ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Tính điều khiển ô-tô vượt bên trái xe tải 60C-345.13 lưu thông cùng chiều phía trước. Tuy nhiên, do không bảo đảm khi vượt dẫn đến đâm vào xe ô-tô tải.
Tiếp đó, ô-tô do Tính điều khiển qua phần đường hướng Đà Lạt-Dầu Giây và đâm trực diện vào ô-tô loại 16 chỗ ngồi biển số 86B-015.75 do lái xe Nguyễn Văn Cảnh, ngụ tỉnh Bình Thuận, điều khiển đang chở theo 8 hành khách đang lưu thông chiều ngược lại.
Hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nêu trên đã khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương.
Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 20, ngày 1/10, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, trước khi xảy ra vụ tai nạn, lái xe ô-tô khách giường nằm đã bị tước bằng lái 3 tháng vì chạy quá tốc độ.
Nguồn dữ liệu chỉ mang tính hậu kiểm
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô hành khách Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị: Cục Đường bộ Việt Nam cần sớm nâng cấp thiết bị thành cảnh báo, xe chạy quá tốc độ phải có cảnh báo ngay. Dữ liệu cũng cần được liên thông với lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương để có thể ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Thực tế hiện hay Hệ thống giám sát hành trình đã lắp trên cả triệu phương tiện truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam giám sát. Tuy nhiên nguồn dữ liệu này chỉ mang tính hậu kiểm, đối chiếu khi xảy ra sự cố, tai nạn…
Trước tình trạng nhiều hãng xe chạy tuyến đường dài vi phạm tốc độ khi lưu thông trên đường hàng nghìn lần so với quy định mà chỉ bị rút phù hiệu, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan thẩm quyền phải xử lý nghiêm trên cơ sở luật định. Trong đó, phải thực hiện ngưng cung cấp phù hiệu đối với xe vi phạm.