Giữ an toàn tuyến vận tải huyết mạch ở cửa ngõ Hải Phòng

NDO -

Với đầu mối vận tải hàng hóa của các tỉnh, thành phố phía bắc qua hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực, Hải Phòng có hàng nghìn phương tiện vận tải hàng hóa ra vào địa bàn mỗi ngày. TP Hải Phòng vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập, vừa bảo đảm an toàn cho lưu thông hàng hóa, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép.

Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố Cảng.
Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố Cảng.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, Hải Phòng đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập. Đặc biệt, thành phố nhanh chóng triển khai phân luồng các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố để kiểm soát bằng việc dán các logo nhận diện các phương tiện.

Trong đó, logo màu đỏ được áp dụng cho các phương tiện có điểm xuất phát là vùng dịch hoặc đi qua các địa phương có dịch. Ban đầu cũng xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số chốt cửa ngõ thành phố.

Ngay lập tức, lãnh đạo thành phố cùng ngành giao thông vận tải đã thị sát, trực tiếp chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ, tổ chức phân luồng từ xa cho các phương tiện và tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải về quy định kiểm soát, gửi các mẫu logo nhận diện qua mạng internet để doanh nghiệp chủ động thực hiện....  

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho hay, dịch bệnh biến động liên tục, nên các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn vì thế cũng phải điều chỉnh kịp thời. Nếu để dịch bệnh xâm nhập, thì không chỉ cuộc sống của gần 2 triệu dân Hải Phòng bị ảnh hưởng, mà các hoạt động kinh tế - xã hội cũng sẽ đình trệ, nhưng nếu để ách tắc hàng hóa cũng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến doanh nghiệp và nền kinh tế…

Với quyết tâm cao thực hiện mục tiêu kép, TP Hải Phòng luôn tập trung tối đa để vừa kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa. Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, nắng vẫn như đổ lửa xuống mặt đường quốc lộ bỏng rát. Lực lượng các chốt liên ngành tại các cửa ngõ thành phố Cảng vẫn liên tục hoạt động.

Lực lượng công an, quân đội vẫn kiên trì hướng dẫn, giải thích cho các chủ phương tiện, lái xe về các yêu cầu quy định phòng, chống dịch. Lực lượng y tế vừa thực hiện khai báo y tế cho các lái xe, lấy mẫu test nhanh đối với các trường hợp giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 của lái xe hết hiệu lực…

Các đoàn kiểm tra của lãnh đạo thành phố cũng thường xuyên có mặt để đôn đốc, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và phát hiện, điều chỉnh những biện pháp cho hợp lý, bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch, nhưng cũng phải đẩy nhanh tốc độ lưu thông của phương tiện, khắc phục tình trạng ách tắc.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho hay, TP Hải Phòng đã nhanh chóng chuyển việc kiểm soát trên các tuyến đường sang việc tăng cường kiểm soát người điều khiển phương tiện ngay tại các điểm xuất phát là cảng hàng hải, cảng đường thủy nội địa, các bãi đỗ xe, cảng cạn…

Danh sách lái xe được quản lý, giám sát, đối chiếu cùng với hàng hóa và phương tiện nơi xuất phát. Thành phố cũng triển khai sớm các quy định về luồng xanh của Bộ Giao thông vận tải, tạo thông thoáng cho tuyến vận tải huyết mạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu đã được dán giấy nhận diện có mã QR-Code của ngành giao thông vận tải trên các tuyến đường…

a2.jpg -0
 Lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe vận tải hàng hóa.

Cần sự tự giác, chung tay của các doanh nghiệp vận tải và lái xe

Cùng việc vận tải hàng hóa thông thoáng, nhưng vẫn còn đó nỗi lo dịch bệnh xâm nhập từ chính các tuyến vận tải hàng hóa, nhất là các xe đến và qua các địa phương đang có dịch. Và mới đây nhất, ngày 31/7, Hải Phòng lại phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 là lái xe container. Trước đó, 3 lái xe vận tải hàng hóa từ các địa phương phía nam về thành phố cũng được phát hiện mắc Covid-19…

Thượng tá Nguyễn Xuân Hiến, Phó Trưởng phòng PC 04 (Công an Hải Phòng), Trưởng chốt kiểm soát số 1 trên Quốc lộ 5, điểm nóng nhất trên địa bàn Hải Phòng chia sẻ, ngoài những lái xe tuân thủ quy định, xuất hiện những trường hợp rất căng thẳng với những người kiểm soát. Thậm chí có trường hợp lao thẳng xe vào lực lượng kiểm soát để vượt chốt.

Qua các lần kiểm tra xác xuất các xe có nghi vấn, lực lượng chức năng đã phát hiện các trường hợp xe vận tải hàng hóa đi không đúng “luồng xanh” quy định; chở người trốn trong ca-bin và thả người đó xuống trước trạm kiểm soát; có trường hợp đổi lái xe, tên lái xe không trùng khớp với giấy tờ đăng ký trước đó; giấy xét nghiệm quá hạn….

Điều đó gây khó khăn cho việc kiểm soát cũng như việc lọt các trường hợp nhiễm bệnh không được kiểm soát vào thành phố, tiềm ẩn các nguy cơ lây truyền dịch bệnh trong cộng đồng.

TS Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng cho biết, trong ngày 1/8, tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 khu vực chân cầu Nghìn trên Quốc lộ 10, đã có khoảng 100 người từ các tỉnh phía nam về Hải Phòng; đã có những xe container cho hàng chục người trốn ở trong… Sau khi kiểm tra, 55 người đã được thực hiện cách ly y tế…

Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp và lái xe vận tải hàng hóa đường dài cũng chưa tuân thủ các quy định ăn ở tập trung, vẫn về sinh hoạt tại gia đình và cộng đồng, phát sinh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Thậm chí có lái xe lợi dụng luồng xanh để chở người từ các vùng có dịch về…

Ngày 1/8, Thành ủy Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch. Trong đó, vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân quê Hải Phòng hiện cư ngụ ở các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”. Đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân còn đang ở lại vùng có dịch.

Mặt khác, cần có ngay các biện pháp theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe vận tải đường dài; xử lý nghiêm các doanh nghiệp, lái xe vi phạm và xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm.

Trong đó, TP Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải bố trí chỗ ăn, nghỉ tập trung cho lái xe và phụ xe, yêu cầu lái xe và phụ xe nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch. Trước đó, Hải Phòng đã hỗ trợ 100 nghìn đồng đối với mỗi lái xe khi làm xét nghiệm SARS-CoV-2, giúp các doanh nghiệp vận tải giảm bớt khó khăn trong dịch Covid-19.

Đã đến lúc, các doanh nghiệp vận tải và lái xe cũng nâng cao nhận thức, vì chính sự an toàn của bản thân và cộng đồng, vì chính công việc, thu nhập của bản thân và vì sự an toàn cho tuyến vận tải hàng hóa huyết mạch nơi cửa ngõ Hải Phòng mà nêu cao tính tự giác trong tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh; chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố Cảng trong phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan