Chuyển đổi số trong ngành giáo dục Nam Định

Gần 30 năm qua, tỉnh Nam Định luôn duy trì thành tích giáo dục trong tốp đầu toàn quốc. Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh tích cực chuyển đổi số để xây dựng môi trường giáo dục tốt, quản lý tốt, dạy tốt, học tốt.
0:00 / 0:00
0:00
Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, những giờ học tại Trường trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) sinh động, hiệu quả hơn.
Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, những giờ học tại Trường trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) sinh động, hiệu quả hơn.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Thuận cho biết: Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số với các nhiệm vụ cụ thể.

Tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục đào tạo; tăng cường bồi dưỡng tập huấn nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin cho đội ngũ nhà giáo; triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và quản lý giáo dục; triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá; các hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục; triển khai hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin và các điều kiện bảo đảm khác...

Đến nay, tất cả giáo viên phổ thông đã được hướng dẫn tổ chức và quản lý lớp học trực tuyến, xây dựng học liệu số, khai thác nguồn học liệu trên internet và sử dụng các phần mềm soạn bài giảng e-learning, câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, thí nghiệm ảo. Giáo viên còn được đào tạo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kỹ năng quản lý. Toàn bộ các cơ sở giáo dục có kết nối internet, phòng máy tính cùng thiết bị công nghệ thông tin để ứng dụng trong giảng dạy. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư các giải pháp công nghệ thông tin chất lượng, từ phần mềm quản lý giáo dục đến dạy học trực tuyến, giúp tạo ra môi trường học tập số hóa và linh hoạt.

Đáng chú ý, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai dạy học kết nối "xuyên biên giới", giúp giáo viên và học sinh giao lưu chuyên môn, trao đổi văn hóa quốc tế. Đơn cử năm học 2022-2023, Sở đã phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức dạy tiếng Anh, Tin học trực tuyến cho 34 trường tiểu học; hơn 880 tiết dạy được tổ chức, mang lại hiệu quả cao, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá tích cực.

Ngoài ra, hàng nghìn bài giảng điện tử và thiết bị dạy học số đã được giáo viên xây dựng, đạt giải cao trong các cuộc thi cấp bộ và quốc gia. Năm 2022, ngành giáo dục Nam Định đoạt 31/154 giải toàn quốc, trong đó có 2 Giải nhất. Giáo viên đã sử dụng VR, AR, AI minh họa bài giảng sinh động hơn; thay thế các phương pháp kiểm tra truyền thống bằng công cụ đánh giá trực tuyến, tăng tính minh bạch, giảm sai sót.

Cô giáo Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) cho biết: Nhờ có chuyển đổi số, công tác quản lý, dạy học được thực hiện khoa học, bài bản hơn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục. Đơn cử, trong công tác chuyên môn, cán bộ quản lý sử dụng các phần mềm Vnedu, cơ sở dữ liệu để quản lý đánh giá xếp loại học sinh, phần mềm dạy học khi cần dạy trực tuyến như Zoom, Meet... Tất cả giáo viên cơ bản sử dụng thành thạo phần mềm Vnedu để quản lý thông tin cá nhân, thông tin học sinh của lớp.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Thuận, ngành giáo dục đào tạo tỉnh Nam Định sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng số cho giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh, tập trung vào việc sử dụng phần mềm quản trị, xây dựng học liệu số, ứng dụng công nghệ mới; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục, triển khai thêm thiết bị học tập và bảo đảm an ninh thông tin trong toàn ngành...

Ngành cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong thời gian tới như: Hoàn thiện các chính sách, mô hình giáo dục sáng tạo dựa trên nền tảng số; bảo đảm 100% số cơ sở giáo dục được tiếp cận với công nghệ hiện đại, cải thiện khả năng ứng dụng AI, VR, AR trong giảng dạy và quản lý; tiếp tục số hóa toàn diện dữ liệu giáo dục, từ thông tin học sinh đến hồ sơ, sổ sách, tạo điều kiện tối ưu cho công tác quản lý, điều hành; mở rộng các dịch vụ công trực tuyến, cải thiện tính tiện lợi, minh bạch trong các thủ tục hành chính giáo dục.