Chuyển đổi số ở Chí Linh tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Thành phố Chí Linh (Hải Dương) đã và đang tập trung thực hiện mục tiêu chuyển đổi số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ phận một cửa ở phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh ứng dụng số hóa vào cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.
Bộ phận một cửa ở phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh ứng dụng số hóa vào cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh Nguyễn Văn Thưởng cho biết: Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm để phát triển, thành phố Chí Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trên nhiều lĩnh vực như: Quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp…; trong đó, tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất.

Trong hai năm 2022-2023, thành phố tập trung xây dựng, hoàn thiện dự án Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Chí Linh. Tổng dự toán của dự án có trị giá gần 20 tỷ đồng; đến nay đã hoàn thành 95% giá trị công trình. Hệ thống trung tâm giám sát, điều hành đô thị đã đưa vào vận hành năm dịch vụ đô thị thông minh, bao gồm: Phần mềm trung tâm giám sát điều hành IOC; phần mềm camera giám sát VMS; phần mềm giám sát xử phạt vi phạm an toàn giao thông; phần mềm giám sát thông tin trên môi trường mạng REPUTA; tổng đài giải đáp tự động các dịch vụ công Callbot.

Cùng với đó, thành phố Chí Linh đầu tư gần 9,9 tỷ đồng để cải tạo nhà làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cải tạo một số phòng làm việc tại trụ sở các cơ quan nhà nước, tới nay đã hoàn thành 98% giá trị công trình.

Năm 2023, Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh quan tâm đầu tư kinh phí để triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tỷ lệ máy tính trang bị cho vị trí làm việc của công chức, viên chức các phường, xã đạt 100%. Toàn bộ hệ thống máy tính các cơ quan chuyên môn của thành phố và Ủy ban nhân dân các phường, xã được kết nối mạng internet.

Thành phố đã đầu tư nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, rà soát để bổ sung và thay thế hệ thống máy vi tính, máy scan... trang bị cho bộ phận một cửa thành phố và phường, xã thực hiện Đề án 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phục vụ các hoạt động chuyên môn như: Chuyển hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử, số hóa hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và công dân, chứng thực điện tử...

Ứng dụng số hóa, tất cả các phòng chuyên môn và Ủy ban nhân dân các phường, xã đã sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. 100% chế độ báo cáo định kỳ và văn bản hành chính (trừ văn bản mật) được gửi/nhận bằng văn bản điện tử.

Hệ thống thư điện tử công vụ đã hỗ trợ tốt công tác chỉ đạo, điều hành, giảm thời gian, giấy tờ, tiết kiệm chi phí hành chính, đồng thời là công cụ trao đổi công việc hữu ích giữa các cơ quan nhà nước, giữa cán bộ, công chức, góp phần tích cực vào cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của thành phố. 100% các phòng, ban, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và cán bộ, công chức, viên chức đã thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ phục vụ giao dịch công việc.

Tạo mọi điều kiện để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Số hóa được áp dụng triệt để vào công tác cải cách hành chính ở Chí Linh. Thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đột phá trong năm 2023 và phương châm “năm rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả và rõ trách nhiệm); quan tâm nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

19 xã, phường được quan tâm sửa chữa nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phù hợp việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trang bị máy tính kết nối internet, máy in, máy scan... phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, số hóa thành phần hồ sơ, đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Bộ phận một cửa có đủ tiện nghi và các thiết bị số, được kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên và trong toàn hệ thống, bảo đảm các điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Tháng 4/2023, tất cả 19 chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường cùng thủ trưởng 12 phòng chuyên môn, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã ký cam kết với Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023. Lãnh đạo các đơn vị cam kết tập trung thực hiện tốt bảy nội dung cải cách hành chính theo phương châm “năm rõ”.

Trọng tâm là cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao; bảo đảm 100% thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời, công khai; 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định; 90% thủ tục hành chính được thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, 100% thủ tục được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 95% trở lên…

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

phường Sao Đỏ Nguyễn Thị Thanh Vân chia sẻ: Áp lực thực hiện công việc chuyển đổi số, cải cách hành chính ở một phường có 24 nghìn dân là rất cao, nhưng toàn thể cán bộ của phường đã cố gắng học tập, rèn luyện đáp ứng trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ để phục vụ công việc, phục vụ nhân dân. Trong năm 2023 việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân đúng hẹn và trước hẹn đạt 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 99%; số hóa dữ liệu hộ tịch cũng đạt 100%. Tuy nhiên cán bộ phường cũng mong mỏi hạ tầng công nghệ thông tin, việc cung cấp dịch vụ của các nhà mạng trên địa bàn phường và thành phố Chí Linh cần được nâng cấp nhanh, kịp thời hơn nữa.

Ông Trần Văn Cường ở xã Hoàng Hoa Thám tiếp nhận bộ hồ sơ về giấy khai sinh, bảo hiểm y tế cho cháu gái thông qua cán bộ bưu điện, vui vẻ nói: “Thời đại số có khác, nhờ bộ phận một cửa phối hợp với bưu điện áp dụng các quy trình, nội dung về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đã tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở địa bàn xa trung tâm như gia đình tôi, tiết kiệm chi phí và rất nhiều thời gian, công sức đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính”.