Chuyển đổi số ở Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh đang triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số. Điều này nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả đối với người dân và doanh nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân vùng cao cài đặt ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân vùng cao cài đặt ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, bảo đảm an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa giao dịch trực tiếp giữa người dân và cơ quan bảo hiểm xã hội. Từ năm 2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp.

Đầu năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh đưa vào áp dụng bộ thủ tục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm 63 dịch vụ, trong đó 19 dịch vụ công được áp dụng riêng đối với tổ chức; 31 dịch vụ công áp dụng riêng đối với cá nhân; 13 dịch vụ công áp dụng chung đối với cá nhân, tổ chức. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục mà không phải trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Từ năm 2017, Công ty cổ phần than Mông Dương đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử. Cán bộ phụ trách Bảo hiểm xã hội chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện việc khai báo với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh. Trong thời gian rất ngắn, các thủ tục liên quan đã được hoàn tất. Chị Phạm Thị Hiền, cán bộ hành chính của Công ty cổ phần than Mông Dương cho biết: Việc áp dụng giao dịch điện tử đem lại rất nhiều thuận lợi.

Với phương thức giao dịch hồ sơ điện tử, tám tháng của năm 2023, Công ty cổ phần than Mông Dương đã kịp thời giải quyết các chế độ của người lao động liên quan đến tăng, giảm lao động, chế độ ốm, thai sản, tử tuất, cấp sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế phục vụ khám, chữa bệnh và điều trị cho hơn 7.500 lượt người.

Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 7.500 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký phương thức giao dịch điện tử, chiếm 90% tổng số đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh tham gia Bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID) cho người dân trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh có 643.572 người cài đặt và sử dụng VssID trên điện thoại thông minh. Sử dụng ứng dụng VssID, người tham gia Bảo hiểm xã hội có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế của mình; thực hiện giao dịch điện tử cá nhân về cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất, cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội; người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội nắm thông tin khi chuyển sang tài khoản cá nhân.

Hiện nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai việc khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Người bệnh đã được cấp căn cước công dân gắn chíp sẽ được đón tiếp, kiểm tra căn cước công dân bằng quét mã QR khi có thông tin hợp lệ về tham gia Bảo hiểm y tế, sau đó được thăm, khám theo quy trình khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế theo quy định.

Trong chín tháng năm 2023, toàn tỉnh có 827.594 người sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy khi khám, chữa bệnh và kết nối hệ thống tra cứu kết quả trên cơ sở dữ liệu được tích hợp. Đến nay toàn tỉnh có 125/125 cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế có bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh tập trung đổi mới thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, đơn vị đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của ngành; đồng thời tích hợp cung cấp 13 dịch vụ công của ngành trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh Vũ Xuân Hiển cho biết: Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện đồng bộ dữ liệu người tham gia Bảo hiểm xã hội, đưa một số dịch vụ công thực hiện trên cổng của Chính phủ và của ngành; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về lợi ích của chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong điều kiện tốt nhất.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tập huấn triển khai hai nhóm thủ tục liên thông “Đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện” và “Đăng ký đóng, cấp thẻ Bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia Bảo hiểm y tế” trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai cung cấp hai nhóm dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh-Đăng ký thường trú-Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi và Đăng ký khai tử-Xóa đăng ký thường trú-Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn triển khai xác thực thông tin sinh trắc trên căn cước công dân gắn chíp nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi trong đóng, hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

Với những nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành để giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp.