Sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui ở huyện Tiên Yên từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Với chất lượng đạt chuẩn 4 sao, sản phẩm đã được dán tem nhận diện thương hiệu và mã vạch truy xuất nguồn gốc. Từ khi Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến thay đổi hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh bán hàng online đã thu hút nhiều đơn hàng hơn so với trước đây.
Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến Vũ Tuấn Anh cho biết: “Từ khi áp dụng công nghệ thông tin bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã giúp tăng sản lượng bán ra thị trường lên nhiều lần, việc bán hàng cũng thuận lợi và dễ dàng hơn. Trung bình mỗi ngày cơ sở xuất ra thị trường từ 12.000 đến 15.000 quả trứng vịt biển”.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều hộ dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động đề xuất và phối hợp hiệu quả với đơn vị chức năng cấp mã số vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cấp mã vạch cho nông sản, mở ra cơ hội đưa nông sản địa phương vào các kênh thương mại uy tín trong nước, lên các sàn thương mại điện tử xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện có 300 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao của tỉnh được giới thiệu, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Bác Hoàng Tiến Đang ở xã Việt Dân, thị xã Đông Triều cho biết: “Vụ na vừa qua, gia đình tôi bán được gần 1 tấn na, tiêu thụ thuận lợi hơn so với các năm trước. Gia đình cũng được hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, như OCOP Quảng Ninh, Facebook, Zalo…, vì thế tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng trong và ngoài tỉnh, góp phần quảng bá và đưa được sản phẩm na đến với nhiều vùng, miền trên cả nước”.
Đến nay, hơn 70% số sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của tỉnh Quảng Ninh được quảng bá, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như: Voso, Postmart, Tiki,… Riêng sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đã giới thiệu 393/393 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao của tỉnh. Trong đó, nhiều sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng, như: miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa ở Hải Hà, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô… Tất cả sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện, sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như: Giao hàng nhanh-GHN Express, giao hàng Viettel, VNPT... và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki, đồng thời liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay nhằm hỗ trợ tối đa sự thuận lợi thanh toán của người tiêu dùng.
Việc sử dụng sàn thương mại điện tử đã tăng độ nhận diện thương hiệu trên quy mô lớn, tăng cơ hội quảng bá sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng, không giới hạn thị trường, thời gian và không gian bán hàng... Thông qua các nền tảng thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng nhận được những đánh giá chính xác từ phía người tiêu dùng, từ đó nghiên cứu cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Xác định thương mại điện tử là xu hướng tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới, các cơ quan quản lý của tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân, người sản xuất, chế biến, tiêu dùng tham gia các nền tảng, từ nội địa tới thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ông Bùi Văn Trà, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, chia sẻ: “Đối với nông dân, kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử thật sự là hướng đi rất mới, đem lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ việc livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội mà sản phẩm quả vải chín sớm Phương Nam được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn”.
Có thể thấy rõ hiệu quả của việc kết nối tiêu thụ sản phẩm vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ, được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm, nhất là việc đưa sản phẩm tham gia “gian hàng trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử uy tín. Bên cạnh đó mô hình “Chợ 4.0” cũng đang được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh. Từ năm 2022, bên cạnh việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt ở các trung tâm thương mại, khu hành chính và trong các lĩnh vực trọng yếu của kinh tế, xã hội như y tế, giáo dục, điện, nước… 13 địa phương của tỉnh đã đồng loạt triển khai mô hình “Chợ 4.0” - Thanh toán không dùng tiền mặt ở các chợ trung tâm và chợ hạng I truyền thống trên địa bàn.
Chị Nguyễn Thị Hương ở thành phố Cẩm Phả chia sẻ: “Thông qua sàn thương mại điện tử tôi dễ dàng tiếp cận nhiều sản phẩm gia đình ưa thích như: Mực 1 nắng, cá khô Cô Tô; sữa tươi, sữa chua An Sinh (Đông Triều); trứng vịt biển Đồng Rui (Tiên Yên) hay giò chả Quang Dần (Móng Cái)… Ưu điểm của sàn thương mại điện tử là giúp người tiêu dùng đặt hàng trực tiếp từ cơ sở sản xuất bất cứ lúc nào với giá cả niêm yết và được giao hàng nhanh chóng, thanh toán tiện lợi”.
Người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của sản phẩm qua quét mã vạch in trên bao bì. |
Hiện, sàn giao dịch thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đang giới thiệu 560 sản phẩm OCOP của 235 doanh nghiệp, trong đó có 393 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Tất cả các sản phẩm này đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo Sở Công thương Quảng Ninh, đến nay 100% số siêu thị, trung tâm thương mại và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của khách hàng bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và công dân được thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoặc qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% số siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Đồng thời có 80% số doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% số giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
Có thể thấy, bên cạnh sự phát triển của loại hình giao thương kinh tế mới trên môi trường điện tử, các loại hình thương mại truyền thống cũng từng bước được thụ hưởng những lợi ích do chuyển đổi số mang lại, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế số của tỉnh. Những kết quả đã đạt được trong phát triển thương mại điện tử sẽ là động lực để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đặt ra đến năm 2025 kinh tế số đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số đạt 30% GRDP của tỉnh.