Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Sau 5 tháng kể từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, nhiều xã, phường của tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận những chuyển biến rõ rệt. Việc đẩy mạnh số hóa giúp việc giải quyết thủ tục hành chính diễn ra nhanh chóng, minh bạch hơn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ An Hưng.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ An Hưng.

Những ngày cuối năm, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Thọ nhộn nhịp hơn khi người dân đến làm các thủ tục liên quan đến giấy tờ hộ tịch, xác nhận cư trú và giải quyết hồ sơ đất đai tăng mạnh. Tại quầy tiếp nhận, nhiều người dân đến làm các thủ tục hành chính đều bày tỏ sự hài lòng vì được đội ngũ công chức trực tiếp hỗ trợ từng bước.

Vừa làm xong thủ tục đăng ký biến động đất đai, ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp Phú Thọ A, xã Phú Thọ chia sẻ: “Tôi làm nghề cá khô mướn. Tôi xin chủ cơ sở nghỉ buổi sáng để đến xã làm thủ tục về đất đai. Trước khi đến, tôi được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, do đó, khi đến trực tiếp mọi quy trình được giải quyết rất nhanh. Nhờ vậy, tôi có thể tiếp tục công việc mà không mất nhiều thời gian”.

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, Trang thông tin điện tử xã Phú Thọ nhanh chóng kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhờ sự kết nối này, các hồ sơ thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, cùng tài liệu và thành phần hồ sơ cần thiết cho từng thủ tục hành chính đều được công khai trên trang thông tin của xã.

Người dân và doanh nghiệp có thể truy cập trang, tải các biểu mẫu, điền thông tin, chuyển đổi hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và gửi trực tuyến đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Sau khi tiếp nhận, cán bộ phụ trách kiểm tra thành phần hồ sơ và số hóa hồ sơ để chuyển theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, xã Phú Thọ đã rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính trong ngày xuống còn từ 20-30 phút. Từ ngày 1/7 đến 1/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ, 100% số hồ sơ giải quyết đều được số hóa, qua đó đã tạo thuận lợi trong việc tra cứu, lưu trữ và liên thông với các đơn vị cấp tỉnh, Trung ương.

Bên cạnh đó, xã đã niêm yết công khai gần 390 thủ tục hành chính trên hệ thống điện tử, giúp người dân dễ dàng tra cứu, tải về và theo dõi quá trình giải quyết. Là một xã thuần nông, nhưng việc giải quyết thủ tục hành chính công bằng quy trình ứng dụng công nghệ số đã khiến phần lớn người dân hài lòng. Nhờ đó, xã thường xuyên nằm trong tốp 10 đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh Đồng Tháp về Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tại xã Tân Khánh Trung, việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tình hình phát triển doanh nghiệp, hoạt động khởi nghiệp và phát triển kinh tế hợp tác đạt được nhiều kết quả khả quan do thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến sản xuất, kinh doanh được rút ngắn. Nhờ chuyển đổi số, tất cả hồ sơ đăng ký kinh doanh, cấp mới, cấp lại… đều được giải quyết đúng hoặc trước hạn, không có trường hợp trễ hạn.

Tính đến ngày 31/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 2.640 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 77 hồ sơ, số còn lại là giải quyết trực tuyến. Xã không có hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%.

Tại phường Sa Đéc, sau thời gian thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy bước đầu vận hành ổn định, thông suốt. Công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được triển khai chủ động, kịp thời, bảo đảm không gây phiền hà cho người dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sa Đéc Nguyễn Văn Tâm cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phường Sa Đéc đang triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Cụ thể, phát huy hiệu quả vai trò 32 tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ phong trào “Bình dân học vụ số”; hệ thống truyền thông số tại cơ sở được sử dụng linh hoạt qua mạng xã hội, tiếp tục đầu tư nhân rộng mô hình hệ thống giám sát thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo...

Hai mô hình “Người dân không viết” và “Nộp hồ sơ trực tuyến cho dân” được Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Thọ thực hiện ở tất cả quầy giao dịch. Đội ngũ viên chức của xã hỗ trợ, hướng dẫn người dân các bước như điền tờ khai, nộp hồ sơ trực tuyến…

Qua đó, các bước thủ tục hồ sơ đều được rút ngắn so với trước, người dân giảm được chi phí đi lại và bước đầu làm quen được công nghệ số. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Thọ Dương Văn Thắng cho biết: Đối với những người cao tuổi, những người không thể tiếp cận được công nghệ thông tin, trung tâm đã đưa ra giải pháp thực hiện như: giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại trung tâm, hoặc phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng đến hỗ trợ tại ấp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Để nâng cao sự hài lòng, đồng thuận và niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền xã, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Khánh Trung Đỗ Hồng Quân cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt chú trọng việc chuyển đổi số để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy khởi nghiệp. Ngoài ra, xã tăng cường tuyên truyền, tập huấn kỹ năng số, triển khai VNeID, chữ ký số, hồ sơ trực tuyến, phát huy hiệu quả 17 tổ công nghệ số cộng đồng.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, tỉnh tập trung khắc phục khó khăn, đầu tư nâng cấp hạ tầng số, dữ liệu số và đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức chương trình nâng cao kỹ năng số cho người dân hoặc các chương trình hỗ trợ người dân thực hiện số hóa và nộp hồ sơ; rà soát, khắc phục những hạn chế, bất cập theo danh mục dịch vụ công, thủ tục hành chính được công bố.

Kiểm tra vận hành chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 tại các địa phương, mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thành Ngại yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện tốt việc chuyển đổi số, đẩy mạnh số hóa và lưu trữ hồ sơ; quan tâm cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm