Chuyến bay mạo hiểm vào bên trong "mắt bão" Ian

NDO - Với mục đích nghiên cứu, trước khi bão Ian đổ bộ xuống bang Florida (Mỹ) chỉ vài giờ, các phi công của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã bay vào trung tâm của cơn bão Ian để ghi lại các video và hình ảnh trên đường di chuyển của bão.
0:00 / 0:00
0:00
Mây xếp chồng lên nhau bên trong mắt của cơn bão Ian ngày 28/9. Ảnh chụp trên máy bay. Nguồn: NOAA
Mây xếp chồng lên nhau bên trong mắt của cơn bão Ian ngày 28/9. Ảnh chụp trên máy bay. Nguồn: NOAA

Bão Ian vừa đổ bộ vào bang Florida (Mỹ), gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này, tàn phá các thành phố duyên hải, nhấn chìm nhiều nhà cửa.

Trước đó, ngày 28/9, máy bay săn bão của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã mạo hiểm đi vào mắt bão Ian.

Mắt bão Ian toàn nhiễu động và sét

Lực lượng không quân của NOAA, được gọi là các "thợ săn bão", là những người sẽ lao vào các cơn bão để nghiên cứu và tìm hiểu về sự phát triển, sức mạnh và sự di chuyển của chúng.

Ngày 28/9, Twitter của Trung tâm Điều hành máy bay NOAA đã đăng tải đoạn video về chiếc máy bay được trang bị đặc biệt tên là Kermit bay vào mắt của bão Ian.

Trong một đoạn video quay trên chuyến bay, có thể thấy phi hành đoàn trên chiếc máy bay động cơ phản lực cánh quạt P-3 Orion bốn động cơ có biệt danh Kermit gặp phải một đợt nhiễu động nghiêm trọng khi họ bay qua mắt bão.

Kỹ sư hàng không vũ trụ Nick Underwood, thợ săn bão của NOAA đã viết: "Chuyến bay tới cơn bão Ian trên chiếc Kermit là chuyến bay tồi tệ nhất mà tôi từng đi. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều tia chớp trong mắt bão đến như vậy." Anh Underwood đã chia sẻ hình ảnh về mắt bão được chụp vào ban đêm, nơi nó được tia chớp chiếu sáng.

Bão Ian đã đổ bộ vào bờ biển vùng Vịnh của Florida vào chiều 29/9, được xác định là một cơn bão cấp 4, mang theo sức gió 241 km/giờ) và nhanh chóng biến cảnh quan bằng phẳng, trũng thấp của khu vực này trở nên hoang tàn.

Kỹ sư Underwood có kinh nghiệm 6 năm bay vào những cơn bão. Anh đã bay qua các cơn bão lớn như Irma, Maria, Harvey và Laura. Anh Underwood cho biết, hai điều nổi bật khi bay qua cơn bão Ian này là nhiễu động và sét.

"Chưa bao giờ thấy nhiều nhiễu động như vậy trước đây. Và thứ khác là sét, hàng tấn sét, đặc biệt là trong và xung quanh mắt bão, đó là thứ mà bạn thực sự không thường xuyên nhìn thấy", anh nói.

Sứ mệnh của những thợ săn bão

Chuyến bay mạo hiểm vào bên trong "mắt bão" Ian ảnh 1

Chuyến bay vào mắt bão Ian ngày 28/9 của những thợ săn bão. Ảnh: NOAA

Kỹ sư của NOAA cho biết, nhiệm vụ bay vào mắt bão được thực hiện để thu thập dữ liệu, cung cấp các mô hình dự báo và giúp nghiên cứu trong tương lai.

Anh Underwood nói: “Chúng ta càng có thể cảnh báo trước cho người dân về đường đi của một cơn bão đang đổ bộ, thì họ càng có thể chuẩn bị tốt hơn trong việc chằng chống nhà cửa và cho gia đình mình".

"Và ngay cả khi chúng tôi đang ở trong mắt bão, bạn biết đấy, sóng gió cực độ, thì điều này cũng có ý nghĩa đối với người dân trên mặt đất và nó thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Và vì vậy, thật nặng nề khi nghĩ về nó, đó là một gánh nặng phải mang theo. Nhưng nó ... là động lực cho chúng tôi", thợ săn bão Underwood tâm sự.

Những hình ảnh mắt bão nhìn từ trên không có thể được so sánh với những gì vệ tinh nhìn thấy từ quỹ đạo. Đó là một góc nhìn khác, đôi khi đến từ bụng của con quái vật.

Những chiếc máy bay chuyên săn bão

Các máy bay P-3 của NOAA được trang bị đặc biệt đóng một vai trò không thể thiếu trong dự báo bão. Dữ liệu thu thập trong các trận bão bởi các "trạm khí tượng" bay cao này giúp các nhà dự báo đưa ra dự đoán chính xác trong cơn bão và giúp các nhà nghiên cứu bão hiểu rõ hơn về các quá trình bão, cải thiện mô hình dự báo.

Bay lên trên một cơn bão, hứng chịu những cơn gió hú, mưa mù mịt và những luồng sóng dữ dội và hạ thấp trước khi bước vào vùng yên tĩnh tương đối của mắt bão, hai chiếc máy bay phản lực cánh quạt bốn động cơ Lockheed WP-3D Orion của NOAA, có biệt danh là "Kermit" (N42RF) và "Miss Piggy" (N43RF), thăm dò mọi thay đổi của gió và áp suất, lặp đi lặp lại trải nghiệm thường xuyên trong suốt nhiệm vụ 8-10 giờ.

Chuyến bay mạo hiểm vào bên trong "mắt bão" Ian ảnh 2

Chiếc Kermit cất cánh từ Tampa, Florida, Mỹ, vào ngày 18/1/2017. Ảnh:Trung úy Kevin Doremus / NOAA

Các nhà khoa học trên máy bay triển khai hệ thống định vị toàn cầu (GPS) thả thiết bị trinh sát thời tiết khi máy bay bay qua cơn bão. Các thiết bị này liên tục truyền các phép đo về áp suất, độ ẩm, nhiệt độ, hướng gió và tốc độ khi bão di chuyển về phía biển, cung cấp cái nhìn chi tiết về cấu trúc của cơn bão và cường độ của nó.

Trong khi đó, radar nằm ở đuôi máy bay và hệ thống radar dưới thân máy bay quét cơn bão theo chiều dọc và chiều ngang, giúp các nhà khoa học và nhà dự báo có cái nhìn thời gian thực về cơn bão.

Máy bay săn bão cũng có thể triển khai các thiết bị thăm dò để đo nhiệt độ của nước biển.

Ngoài ra, việc bổ sung Máy đo bức xạ vi sóng tần số bậc (SFMR) do NOAA phát triển vào máy bay săn bão còn giúp dự báo triều cường. SFMR đo tốc độ gió trên đại dương và tỷ lệ mưa trong các trận cuồng phong và bão nhiệt đới, các chỉ số chính về các đợt triều cường có khả năng gây chết người. Nước dâng cao là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong liên quan đến bão.

Ngoài việc thực hiện nghiên cứu để giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về bão và các loại xoáy thuận nhiệt đới khác, máy bay này còn tham gia vào các nhiệm vụ trinh sát bão khi được Trung tâm Bão quốc gia của NOAA giao nhiệm vụ.

Mục đích của các nhiệm vụ này chủ yếu là xác định vị trí tâm bão và đo áp suất trung tâm và gió bề mặt xung quanh mắt bão.

Máy bay săn bão của NOAA cũng tham gia vào nhiều chương trình nghiên cứu khí tượng và hải dương học ở Mỹ và quốc tế.

Theo Cnet, NOAA, Reuters