Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng cam kết bảo đảm quyền lợi hợp lý của khách hàng

NDO -

NDĐT- Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn, dịch Covid-19 khiến mọi việc đình trệ, xáo trộn, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng vẫn sơ bộ phân nhóm được các khách hàng và bước đầu chi trả quyền lợi theo từng nhóm với sự hỗ trợ rất kịp thời của Ngân hàng SHB.

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng cam kết bảo đảm quyền lợi hợp lý của khách hàng

Cởi nút thắt quan trọng cho Dự án Cocobay Đà Nẵng

Chia sẻ với báo giới ngày 8-5, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Tập đoàn Empire Group, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết, sau nhiều tháng nỗ lực đàm phán, thoả thuận, đối thoại liên quan tới việc điều chỉnh thu nhập cam kết của Công ty Thành Đô với khách hàng mua bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng, tới nay đã có những kết quả đáng kể.

Cụ thể, hiện có gần 200 khách hàng chọn giải pháp nhận tài sản, giá trị tài sản hơn 1.000 tỷ đồng. Khách hàng chọn giải pháp này đang chờ công ty Thành Đô làm việc với thành phố Đà Nẵng về lộ trình cấp sổ đỏ.

Hơn 300 khách hàng chọn giải pháp tiếp tục đồng hành với chủ đầu tư dự án. Gần 1.000 khách hàng chọn giải pháp thanh lý HĐMB và nhận lại tiền: nhóm khách hàng lựa chọn giải pháp này có được chia làm hai nhóm:

Nhóm 1: nhận tiền vào 31-3-2020 và 30-6-2020. Khoản tiền này trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỷ của Ngân hàng SHB cấp tín dụng chi trả theo cam kết của công ty Thành Đô.

Nhóm 2: thời gian 30-9-2020 đến 31-12-2020. Với nhóm này, Công ty Thành Đô đã đề xuất SHB để cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách hàng.

Còn khoảng hơn 400 khách hàng hiện vẫn chưa chọn giải pháp nào và đang tiếp tục cân nhắc các phương án, với hai lý do như: các căn hộ này chưa được hoàn thiện bàn giao nên khách hàng cần có cam kết lộ trình hoàn thiện của chủ đầu tư và bảo lãnh bàn giao nhà của Ngân hàng SHB; các khách hàng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với chính quyền thành phố Đà Nẵng về thời hạn cấp sổ đỏ; đồng thời, các khách hàng nghe ngóng, xem xét việc chủ đầu tư cùng Ngân hàng SHB xử lý việc chi trả cho các khách hàng đã ký thanh lý.

Đại diện Ngân hàng SHB xác nhận, dựa trên kết quả làm việc với khách hàng, Công ty Thành Đô đã làm việc với Ngân hàng SHB về việc cấp các gói tín dụng để chi trả thanh lý cho khách hàng, trong đó Ngân hàng SHB đã kích hoạt gói tín dụng đầu tiên 500 tỷ đồng cho Công ty Thành Đô để thực hiện chi trả cho nhóm khách hàng chọn giải pháp thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền.

“Ngân hàng SHB đã chi trả trực tiếp cho khách hàng thanh lý HĐMB theo các điều kiện thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng: gần 100 khách hàng. Dự kiến chi trả trước ngày 20-5-2020 cho 100 khách hàng và tiếp tục chi trả theo lộ trình của gói tín dụng 500 tỷ đồng của Ngân hàng SHB và gói tín dụng tiếp theo cấp cho Công ty Thành Đô. Công ty Thành Đô cũng đề xuất phối hợp với Ngân hàng SHB cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách hàng sẽ chi trả vào các đợt: 30-9-2020; 31-12-2020 và 31-3-2021 theo các điều kiện đã thống nhất bằng văn bản”, đại diện SHB cho biết.

Đáng lưu ý, những khách hàng lớn như trường hợp ông Mai Huy Tân, Chủ tịch Công ty Nhịp cầu Việt Đức, người đã bỏ ra 200 tỷ đồng và vay ngân hàng thêm 400 tỷ đồng để mua 24 khối Boutique Hotel cao bảy tầng tại dự án Cocobay, đã đồng ý nhận lại các căn hộ đã mua để tự vận hành, kinh doanh.

Việc ông Mai Huy Tân và và gần 200 khách hàng đồng ý nhận lại tài sản hơn 1.000 tỷ đồng thay vì kiên quyết yêu cầu phải nhận thu nhập cam kết có thể coi là bước đi mới, cởi nút thắt quan trọng cho Dự án Cocobay Đà Nẵng.

Nỗ lực tìm tiếng nói chung với nhóm khách hàng cuối cùng

Ông Nguyễn Đức Thành cũng cho hay, cho đến thời điểm này chỉ còn một nhóm khách hàng nhỏ khoảng vài chục khách hàng không đồng ý với bất cứ phương án nào mà chủ đầu tư đưa ra.

“Hiện chúng tôi chỉ trông vào sự hỗ trợ của Ngân hàng SHB để giải quyết quyền lợi cho nhóm khách hàng muốn nhận lại tiền (khoảng 1.000 người) vì trong hơn 90 ngày qua, toàn bộ dự án Cocobay và Nam An Reatret đóng cửa do dịch bệnh Covid-19, mỗi ngày lỗ ròng 1,8 tỷ đồng”, ông Thành nói thêm.

Ông Thành cũng chia sẻ thông tin về việc xây dựng và hoàn thiện tòa Coco Skyline Resort (COR2), Coco Ocean Spa Resort (COR3). Hiện nay, tòa COR2 còn 30% công việc hoàn thiện và Tòa COR3 cơ bản xây thô và hoàn thiện mặt ngoài (đạt 60% khối lượng). Theo kế hoạch của Chủ đầu tư, Tòa COR2 bàn giao ngày 30-9-2020 và Tòa COR3 bàn giao ngày 31-12-2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tiến độ bàn giao của các tòa có thể sẽ phải kéo dài thêm khoảng sáu tháng. Tập đoàn Delta đang là tổng thầu thi công và Ngân hàng SHB đã cam kết với Chủ đầu tư và Nhà thầu bảo đảm tín dụng để hoàn thiện bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Đối với nhóm khách hàng muốn chuyển đổi thành chung cư. Chủ đầu tư đang chuẩn bị ban hành Quy chế quản lý Khu đô thị và xem xét có thể miễn giảm phí chuyển đổi.

Đặc biệt, ông Thành công bố, chủ đầu tư sẽ cố gắng thực hiện chi trả trong năm 2020 và triển khai chi trả khi việc kinh doanh bất động sản khối thấp tầng được phục hồi.

Theo kế hoạch tổng thể, chủ đầu tư dự kiến hoàn thành việc thỏa thuận với khách hàng trong năm 2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ đầu tư như toàn bộ khối vận hành kinh doanh khách sạn phải đóng cửa và chưa biết bao giờ mới phục hồi bởi “chủ yếu khách của chúng tôi là khách quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc,… (hơn 70%)”.

Việc kinh doanh bất động sản những hạng mục có đủ pháp lý khó có thể phục hồi ngay nên kế hoạch này có thể phải điều chỉnh. Ông Thành khẳng định có thể kế hoạch bị trễ nhưng sẽ bảo đảm thực hiện việc chi trả cho khách hàng theo đúng cam kết để bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như đẩy nhanh việc triển khai cấp sổ đỏ đang bị đình trệ.

“Toàn bộ hồ sơ cấp sổ đỏ cho một số khối nhà đã được chúng tôi trình lên UBND TP Đà Nẵng. Ngày 7-5, tôi đã làm việc với đồng chí Chủ tịch UBND Đà Nẵng để đẩy nhanh tiến trình này”, ông Thành cho biết.

Kết thúc buổi trao đổi với báo chí, ông Thành chia sẻ: “Cũng như hầu hết doanh nghiệp và ngành hàng khác, dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn tính toán của chúng tôi. Nhờ sự đồng hành, hỗ trợ rất kịp thời của Ngân hàng SHB mà Empire Group có thể cơ bản giữ được tiến độ và phương án giải quyết quyền lợi cho khách hàng. Tôi rất mong khách hàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và cùng chủ đầu tư tìm được tiếng nói chung, giải quyết quyền lợi hai bên hài hoà, hợp pháp và nhìn về tương lai”.