Theo đó, Cục HKVN tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong công tác đấu tranh đối với hành vi trộm cắp tài sản. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại Cảng hàng không (CHK), sân bay (SB).
Cục HKVN đã và đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; quy trình, nội quy, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu máy bay trong toàn bộ dây chuyền phục vụ để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân.
Đồng thời, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ như: rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu máy bay. Quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp, cán bộ lãnh đạo.
Ngoài ra, các biện pháp an ninh phòng ngừa tích cực cũng được tăng cường như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế CHK, SB, đặc biệt là nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa. Công tác tuần tra, giám sát khu vực đảo hành lý, khu vực kiểm tra, giao nhận hành lý, hàng hóa, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình được quan tâm. Việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của đơn vị, đặc biệt là nhân viên an ninh hàng không, bốc xếp, lái xe… tiếp tục được đẩy mạnh nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm.
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho hành khách biết các quy định về vận chuyển hành lý ký gửi, hàng hóa, đồ vật có giá trị cao, các quy định, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện và đền bù trong trường hợp bị mất, thất lạc hành lý, hàng hóa trong quá trình vận chuyển được chú trọng
Cục HKVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trước đó, ngày 23-5, trên chuyến bay VJ902 của Vietjet Air, từ Bangkok về Hà Nội, có ba hành khách (Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy) khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi. Ngay khi nhận được thông tin, Vietjet Air đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS - đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài - để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo chính sách dịch vụ của Hãng.
Hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài gần đây có xu hướng tăng cao.