Chính phủ Mỹ cần 30.000 xe điện để theo đuổi các mục tiêu phát thải

Ngày 20/10, theo Văn phòng Kiểm toán Chính phủ (GAO), việc đáp ứng các mục tiêu về khí thải của Mỹ có thể yêu cầu các cơ quan liên bang cần phải đáp ứng được khoảng 30.000 phương tiện không phát thải mỗi năm và gấp khoảng 25 lần số cổng sạc hiện tại.
0:00 / 0:00
0:00
Trung tâm vận hành Waymo tại San Francisco, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Trung tâm vận hành Waymo tại San Francisco, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 12/2021 đã ban hành một lệnh hành pháp bắt buộc tất cả các vụ mua lại xe mới của liên bang phải không có khí thải vào năm 2035, với yêu cầu áp dụng cho tất cả các vụ mua lại xe hạng nhẹ vào năm 2027. Sắc lệnh này bao gồm khoảng 380.000 xe, trong đó có khoảng 260.000 xe hạng nhẹ.

Một phân tích của GAO cho thấy các cơ quan thay thế khoảng 8% đội xe của họ hàng năm, 73% trong số đó là xe hạng nhẹ. Theo văn phòng, việc mua lại các phương tiện không phát thải có thể tương đối đơn giản đối với các cơ quan liên bang. Phân tích cũng báo cáo rằng Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) ước tính các tùy chọn điện cho tất cả các loại xe hạng nhẹ trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tính phí có thể sẽ là trở ngại phức tạp hơn, khi việc tiếp cận cơ sở hạ tầng như vậy thường bị hạn chế về nguồn cung cấp tại các cơ sở liên bang và ước tính của GSA cho thấy chính phủ có thể sẽ yêu cầu tới 100.000 cổng sạc để đáp ứng nhu cầu của mình.

Theo báo cáo của GAO, các cổng sạc do liên bang sở hữu và vận hành hiện có khoảng 4.000 tại gần 500 thành phố. Vị trí và khu vực pháp lý của các cổng sạc cũng là một vấn đề tiềm ẩn về hậu cần, như việc thủ đô Washington, D.C. chứa mã zip duy nhất với nhiều phương tiện liên bang nhất, nhưng chỉ có 110 cổng sạc ở 35 địa điểm, so với California, nơi có hơn một phần tư cơ sở hạ tầng sạc do liên bang sở hữu. Gần một nửa cơ sở hạ tầng thu phí thuộc sở hữu liên bang thuộc sở hữu của Bộ Hải quân hoặc Bộ Giáo dục.

Theo báo cáo, việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cần thiết sẽ đòi hỏi các khoản đầu tư tài chính lớn, trong đó lưu ý rằng chi phí cho mỗi trạm sạc có thể dao động từ 1.000 USD đến 100.000 USD.

Các quan chức GSA nói rằng các địa điểm nông thôn và các cơ sở khác không thể lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc hiệu quả về chi phí hoặc để tiếp cận sạc công cộng có thể muốn mua xe điện hybrid plug-in để đáp ứng yêu cầu. Chính phủ liên bang đã phải đối mặt với những trở ngại tiềm tàng đối với mục tiêu xe điện của mình trước đây.

Đầu năm nay, các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội Mỹ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã phản đối đơn đặt hàng xe mới từ Tổng Giám đốc Bưu điện Mỹ Louis DeJoy chỉ có 10% điện. USPS cho rằng việc tăng tỷ trọng xe điện luôn là một lựa chọn và đã công bố các động thái để mở rộng tỷ lệ này vào cuối năm nay.