Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19); phối hợp xử lý và đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề xuất, kiến nghị về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Doanh nghiệp này cho biết đang gặp khó khăn về huy động vốn để thực hiện các dự án giao thông. Ngoài ra, Công ty cũng kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán.
Liên quan vấn đề này, PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các dự án đường cao tốc quy mô lớn theo hình thức đối tác công - tư (PPP) gặp khó khăn là vấn đề đã được dự báo từ trước.
“Thời điểm này, các nhà đầu tư cần chủ động có phương thức huy động vốn khác như phát hành trái phiếu công trình để tránh lệ thuộc quá nặng vào vốn tín dụng, có thể gây đổ vỡ dự án”, PGS, TS Trần Chủng khuyến nghị.
GS, TS Trần Thọ Đạt, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân khi tham dự cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã nói về phương án huy động vốn mới: “Tôi tin nếu không vay được vốn tín dụng từ ngân hàng thương mại, dự án vẫn khả thi về phương án tài chính khi phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp. Tất nhiên để phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp, cần có sự chung tay của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và trách nhiệm các cơ quan liên quan đến dự án”.
Thời gian qua, nhiều dự án thành phần của cao tốc bắc - nam phía đông khi khởi động ban đầu theo hình thức PPP, tuy nhiên sau đó lại phải chuyển sang hình thức đầu tư công do không tìm được nhà đầu tư tư nhân. Sẽ là bế tắc nếu nghĩ đến viễn cảnh 2 dự án thành phần cao tốc bắc - nam là Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm không thu xếp được vốn tín dụng, rơi vào cảnh đình trệ.
Trong khi Chính phủ rốt ráo chỉ đạo hoàn thành 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030, một mục tiêu rất cao trong một quãng thời gian ngắn, không có chỗ cho sự lòng vòng, đưa đẩy qua lại. Giải pháp huy động nguồn lực xã hội cần được các cơ quan quản lý tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện.