Theo đó, tại sân bay Nội Bài, các chuyến bay trước 8 giờ sáng chưa được giám sát thường xuyên việc chuẩn bị trước chuyến bay, việc đổi đường bay vì thời tiết cũng chưa có quy trình giám sát, báo cáo cụ thể. Hộp thư góp ý tại sân bay Nội Bài còn mang tính hình thức, không có giấy, bút. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, tình trạng khách ùn, tắc tại các khu vực làm thủ tục; máy bay mất nhiều thời gian lăn bánh ra đường cất hạ cánh vẫn diễn ra vào giờ cao điểm sáng và chiều.
Đặc biệt, báo cáo xác nhận có hiện tượng thời gian khởi hành dự kiến đối với các chuyến bay bị chậm đã được thông báo, phân nhỏ thành nhiều lần để tránh việc thực hiện nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với các chuyến bay bị chậm.
Tổ kiểm tra, giám sát kiến nghị Cục HKVN thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến, giao các bộ phận liên quan và các hãng hàng không tính toán lại thời gian để công bố lịch bay chính xác, phù hợp năng lực kết cấu hạ tầng của các sân bay, hoàn thành trước ngày 15-8 tới đây. Đồng thời, kiến nghị giao Thanh tra hàng không phối hợp Cảng vụ hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể việc hủy chuyến của Vietnam Airlines trong các ngày từ 11 đến 17-7 trên đường bay Đồng Hới - Hà Nội, có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại.