Cầu nối giữa chính quyền Thủ đô với nhân dân

Mới đây, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” của thành phố Hà Nội đã chính thức vận hành. Thành phố đặt mục tiêu, ứng dụng iHanoi sẽ trở thành kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền với người dân, là cầu nối quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và điều hành.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân tìm hiểu ứng dụng “Công dân Thủ đô số -iHanoi”. (Ảnh VŨ CƯỜNG)
Người dân tìm hiểu ứng dụng “Công dân Thủ đô số -iHanoi”. (Ảnh VŨ CƯỜNG)

Một trong những tính năng, tiện ích “hấp dẫn” nhất của ứng dụng iHanoi mà nhiều người dân quan tâm là “Phản ánh hiện trường”. Thông qua tiện ích này, người dân có thể trực tiếp gửi những góp ý, kiến nghị của mình tới chính quyền địa phương để được giải quyết một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn hẳn trước đây.

Thấy tình trạng rác thải tập kết dưới chân tòa chung cư Amber Riverside (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) gây ô nhiễm môi trường, người dân sinh sống tại đây đã gửi phản ánh thông qua ứng dụng iHanoi.

Rất nhanh sau khi nhận được thông tin, Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy đã làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng, Công ty Môi trường đô thị - chi nhánh Hai Bà Trưng và Ban Quản lý, Ban Quản trị tòa nhà cùng Tổ dân phố số 19, thống nhất di chuyển bãi tập kết rác sang vị trí vỉa hè giáp ranh khu đất trống thuộc Công ty Bánh kẹo Hải Châu.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân phường đề nghị Công ty Môi trường đô thị - chi nhánh Hai Bà Trưng tăng cường công tác vệ sinh môi trường và rửa điểm tập kết sau khi chuyển rác; tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Đây chỉ là một trong hàng trăm kiến nghị, phản ánh được người dân gửi đến chính quyền thông qua ứng dụng iHanoi trong thời gian vừa qua, chủ yếu là các vi phạm về bãi đỗ xe, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy...

Dù là phản ánh lớn hay nhỏ đều được chính quyền tiếp nhận, trả lời ngay; đi kèm thông báo trả lời là hình ảnh về kết quả xử lý. Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến giữa tháng 7/2024, ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản khởi tạo, bước đầu được người dân ghi nhận và hài lòng với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong giải quyết kiến nghị, phản ánh.

Số lượng người truy cập theo dõi, khai thác, sử dụng tăng nhanh, đạt trung bình hơn 20.000 lượt/ngày; 338 phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận; trong đó, 156 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ. Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng đạt hơn 50%.

Bên cạnh tiện ích “Phản ánh hiện trường”, ứng dụng iHanoi còn giúp người dân phản ánh thủ tục hành chính (trong trường hợp bị chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định), đăng ký tiếp công dân; cung cấp tình hình giao thông, tình trạng úng ngập qua tính năng camera giao thông; tra cứu phạt nguội, tra cứu tuyến xe...

Về lĩnh vực y tế, ứng dụng iHanoi cung cấp Sổ sức khỏe điện tử cho từng người dân, danh sách các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc trên địa bàn. Cùng với đó là các thông tin về văn hóa, du lịch, nông nghiệp, dịch vụ công, quy hoạch, đường dây nóng...

Chị Nguyễn Thanh Bình (ở phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) đánh giá, các tiện ích trong ứng dụng iHanoi mang lại các lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Sự tương tác giữa chính quyền với người dân được tăng cường, hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và nhất là phục vụ nhân dân tốt hơn, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt để gia tăng độ phủ sóng của ứng dụng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh đã ban hành công điện yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành và đơn vị thuộc thành phố phải bảo đảm 100% số cán bộ, công chức và viên chức cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7/2024.

Các đơn vị phải giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đúng tiến độ, chất lượng theo quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng cho người dân trên địa bàn, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15/9/2024.

Công an thành phố được giao nhiệm vụ huy động lực lượng để hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng cho người dân, đồng thời bảo đảm an ninh mạng và vận hành ổn định ứng dụng.

Ghi nhận tại quận Long Biên, đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đã tích cực gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, phường Việt Hưng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cùng các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin, trong đó khai thác hơn 80 nhóm Zalo liên gia trên địa bàn về ý nghĩa và các tiện ích của iHanoi.

Hiện 100% số cán bộ, công chức khối hành chính sự nghiệp của phường đã hoàn thành việc cài đặt; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân khi đến làm việc tại phường…

Đến nay, toàn bộ 22 sở, ngành, 30 quận, huyện của thành phố Hà Nội đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của công dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị, nhân dân Thủ đô tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền thành phố xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số, tạo phong cách làm việc mới khoa học, hiệu quả, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại.