Nhằm hỗ trợ cá nhân đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội có thể chủ động lấy lại được mật khẩu để đăng nhập ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (ứng dụng VssID) hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai hình thức cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua phương thức nhắn tin đến đầu số 8079.
Theo đó, người dùng có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn với cú pháp tin nhắn “BH MK {Mã số BHXH}” gửi tới đầu số 8079. Thí dụ: Mã số BHXH 1234567xxx cần lấy lại mật khẩu, người dùng soạn tin nhắn gửi tới đầu số 8079 với cú pháp sau: BH MK 1234567xxx.
Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn là của đúng mã số bảo hiểm xã hội trong nội dung tin nhắn và đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn: “Cap lai mat khau thanh cong. Tai khoan: 1234567xxx/Mat khau: 22xx99”.
Các trường hợp số điện thoại nhắn tin không đúng số điện thoại đã đăng ký với mã số bảo hiểm xã hội, hoặc mã số bảo hiểm xã hội sai cấu trúc (không phải 10 ký tự số), tin nhắn sai cú pháp... hệ thống sẽ gửi phản hồi đến số điện thoại đã gửi tin nhắn.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng lưu ý người dùng ứng dụng VssID khi sử dụng dịch vụ này, đầu số 8079 nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ 1.000 đồng/1 tin nhắn.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực tiễn quá trình sử dụng ứng dụng VssID của người dùng cho thấy, nhiều người dùng quên mật khẩu để đăng nhập ứng dụng và sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới với nội dung tin nhắn Brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”. Bởi, tiện ích này được cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp hoàn toàn miễn phí nên đa phần người dùng ứng dụng không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp để hoàn tất việc đăng nhập, lại thao tác quên mật khẩu.
Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2021 đến ngày 15/10/2021, số người quên mật khẩu là 1.791.924, tăng 200% so với bình quân các tháng trước.
Đặc biệt có những người trong một tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần. Đơn cử: Tháng08/2021 số điện thoại 0327xxx686 quên 43 lần; Tháng 9/2021 số điện thoại 0377xxx835 quên 47 lần; Tháng 10/2021 số điện thoại 0366xxx286 quên 45 lần;...
Do đó, để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dùng ứng dụng VssID, việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai hình thức cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua phương thức nhắn tin đến đầu số 8079 là giải pháp hữu hiệu.
Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ điều chỉnh ứng dụng VssID, phần mềm để người dùng có thể thực hiện thao tác cấp lại mật khẩu đăng nhập miễn phí qua email, thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 11/2020 đến nay, ứng dụng VssID đã mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp như: quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện các dịch vụ công về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng; sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiêm y tế trên ứng dụng để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến 14 giờ ngày 18/10: Số lượng tài khoản VssID được phê duyệt là hơn 21,6 triệu.