Sáng 10-10 tại Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải tổ chức công bố Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26-8-2015 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Hàng không Quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, nội dung quy hoạch điều chỉnh Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp 1, với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Chỉ tiêu chủ yếu mở rộng quy hoạch để đến năm 2010 đạt công suất 11-13 triệu hành khách/năm; 50.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng vị trí đỗ tàu bay 22 vị trí; các loại máy bay khai thác gồm B747, B777, B787, A320, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh với tiêu chuẩn CAT I. Quy hoạch khu hàng không dân dụng với việc cải tại nhà ga, hành khách hiện hữu đạt công suất chín triệu hành khách/năm, hai cao trình trên diện tích khu đất mười nghìn m2. Xây mới nhà ga hành khách quốc tế công suất 2-4 triệu hành khách/năm, hai cao trình trên diện tích 21 nghìn m2. Xây dựng nhà khách VIP trên diện tích khu đất bốn nghìn m2 để kịp thời phục vụ hội nghị APEC…
Công trình có tổng diện tích đất mở rộng là 0,57 ha (tổng diện tích đất của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện có 855 ha/Tổng diện tích đất của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng theo quy hoạch điều chỉnh 855,57ha), tổng vốn đầu tư đến cuối giai đoạn quy hoạch là 12.269 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I đến 2020 là 7.281 tỷ đồng và định hướng đến năm 2030 là 4.988 tỷ đồng.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật (thứ ba từ trái sang) trao hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cho các đơn vị liên quan sáng 10-10.
Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền trung, đóng vai trò quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc, là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực miền trung và là cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất khu vực miền Trung.
Năm 2014, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đạt 4.944.517 lượt hành khách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 15,6%. Trong tám tháng đầu năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Hàng không Quốc tế Đà Nẵng vẫn tăng trưởng cao, đạt 4.498.052 lượt hành khách và 10.380 tấn hàng hóa, tương ứng tăng trưởng 32,8% về hành khách và 0,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014.
Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 542/TTg ngày 13-5-2008. Sau hơn năm năm thực hiện quy hoạch, Cảng đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ. Nhưng với tiềm năng phát triển của TP Đà Nẵng và khu vực miền trung, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh, đột biến hơn số liệu dự báo của quy hoạch năm 2008, đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quỹ đất phát triển các công trình cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng. Đồng thời, với nhiệm vụ phục vụ hội nghị cấp cao APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP Đà Nẵng năm 2017.
Dự kiến, công trình Nhà ga VIP sẽ được khởi công vào tháng 11-2015, đến hết quý I/2017 sẽ hoàn thành để kịp thời phục vụ hội nghị APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP Đà Nẵng năm 2017.