Cần sớm nâng cấp, cải tạo quốc lộ 70

Với chiều dài gần 190 km, bắt đầu từ ngã ba Đoan Hùng (Phú Thọ), có hơn 70 km chạy qua Yên Bái, điểm cuối là ngã ba Bản Phiệt (Lào Cai), quốc lộ (QL) 70 được ví là "mạch máu" của nền kinh tế vùng Tây Bắc. Dù được cải tạo, nâng cấp, nhưng QL 70 chưa đồng bộ, hệ thống cầu yếu và dốc quanh co liên tục, rãnh sâu cộng với đường luôn trơn trượt, hậu quả làm ô-tô bị đổ liên tục, gây ách tắc giao thông kéo dài.

Công nhân bảo dưỡng đường bộ san lấp tạm thời rãnh, mở rộng cua, bảo đảm giao thông trên quốc lộ 70.
Công nhân bảo dưỡng đường bộ san lấp tạm thời rãnh, mở rộng cua, bảo đảm giao thông trên quốc lộ 70.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, qua bốn tháng đầu năm 2014 trên QL 70 đã có gần 40 vụ ùn tắc giao thông, nguyên nhân do đường hỏng ba vụ, tai nạn giao thông (TNGT) ba vụ, còn lại do xe hỏng và bị đổ. Vì đây là tuyến độc đạo, một bên là sông Chảy, phía kia là dốc núi cao, các xe tải chở nặng, gặp dốc cua, mặt đường thường xuyên lầy lội do mưa phùn và các xe tưới nước làm mát lốp gây ra, khi vào cua gặp rãnh sâu thường trật bánh đổ. Một nguyên nhân thường gặp là các xe tải do đầu xe chủ động kéo, khi lên xuống dốc cao gặp đường xấu, hoặc gặp xe ngược chiều, phanh gấp dẫn đến chết máy thậm chí vỡ hộp số, gây ách tắc giao thông. Đêm 26 và ngày 27-2, tại Km 74 + 200 thuộc địa phận xã Trung Tâm, huyện Lục Yên (Yên Bái), xe tải đổ chắn ngang đường dốc, hàng nghìn xe nối đuôi, kéo dài hàng chục km về cả hai phía, khi xe cứu hộ vào được thì ùn tắc đã kéo dài 27 giờ. Ngày 21-4, tại địa phận xã Long Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai), xe đầu kéo BKS 20C-02264 chở khoảng 70 tấn gạo khi vào cua tránh một xe đang đỗ bên đường, đã lật nghiêng làm chết hai người và một bị thương nặng, vụ TNGT này làm ách tắc giao thông nhiều giờ, gây nhiều hoài nghi về việc tại sao xe quá tải vẫn qua lại trót lọt các trạm cân tải trọng trên hành trình đi qua.

Lượng khách đi tham quan, du lịch tâm linh các đền Thượng, đền Bảo Hà (Lào Cai), đền Đông Cuông (Yên Bái), đền Mẫu Âu Cơ (Phú Thọ); nhất là lượng khách đi du lịch Sa Pa có xu hướng tăng cao. Nhưng khi đi trên QL 70, nhiều người đã không khỏi than phiền vì đường ùn tắc, phải chờ đợi nhiều giờ giữa cảnh núi rừng. Ngày 27- 4, các xe khách giường nằm Hà Nội - Sa Pa được tin thông báo tắc đường kéo dài tại Km74 + 200 trên QL 70 gần một ngày, đã chuyển hướng từ Đoan Hùng theo QL 2 lên Hà Giang rồi vòng QL 279 hoặc đường nội tỉnh Yên Bái để về Lào Cai, mất rất nhiều thời gian và lộ trình kéo dài thêm hàng trăm km, gây thiệt hại kinh tế cho nhà xe, hành khách ức chế. Cảnh tắc xe thường xuyên trên QL 70, ngoài yếu tố đường xuống cấp, mặt đường trơn trượt, một nguyên nhân do các lái xe không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không chấp hành chỉ dẫn của Cảnh sát giao thông khi có TNGT hoặc xe đổ xảy ra. Khi có ùn tắc, cánh lái xe du lịch (trong đó có nhiều xe biển xanh) thường lách vượt lên, làm kẹt cứng mặt đường, càng gây ùn tắc hơn, không còn đường cho xe cứu hộ vào làm nhiệm vụ. Đặc biệt, thái độ bất hợp tác của nhiều lái xe khi có va chạm giao thông không tuân thủ hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, thường ngồi lỳ trên ca-bin, hoặc khóa buồng lái bỏ xe đi đâu đó, nên ách tắc giao thông càng kéo dài nhưng cơ quan quản lý đành bất lực.

Để xử lý xe quá tải, trạm cân trên QL 70 của Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái đã triển khai 24/24 giờ, phần nào giảm áp lực giao thông trên tuyến này. Chỉ tính từ ngày 1-4 đến ngày 7-5 đã kiểm tra 2.616 xe (có 1.561 xe sơ-mi rơ-moóc), nhưng chỉ có 195 xe vi phạm tải trọng (có 180 xe vi phạm hơn 50% tải trọng đường bộ cho phép). Nhiều xe quá tải vẫn xếp hàng nằm chờ trời mưa vượt trạm cân vì khi ấy trạm cân không hoạt động được, hoặc tình trạng sang tải để vượt trạm vẫn xảy ra, nhưng chưa có chế tài xử lý những trường hợp trên. Điển hình, xe đầu kéo BKS 20C-02264 đã sang tải khi qua trạm cân Yên Bái, có phiếu kết quả cân xác định 42,13 tấn lúc 4 giờ 10 phút ngày 21-4, khi xe gây tai nạn làm hai người chết cách điểm cân tải trọng gần 120 km lại có tải trọng khoảng 70 tấn gạo. Hiện đã xuất hiện nơi gần trạm cân tải trọng có hàng loạt xe tải nhỏ dưới 15 tấn và lực lượng nhân công hùng hậu, sẵn sàng chở thuê cho các xe có nhu cầu sang tải vượt trạm cân.

Thiết nghĩ, giảm ùn tắc và TNGT trên QL 70 cần một giải pháp đồng bộ, kiên quyết, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông. Đó là: Các trung tâm đăng kiểm kiên quyết không cấp đăng kiểm các xe hoán cải, xe có lắp thêm các giàn phun nước làm mát lốp (một nguyên nhân làm mặt đường trơn trượt dễ gây TNGT); sớm thống nhất tải trọng của đường và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trong Giấy chứng nhận kiểm định của một số loại phương tiện, tránh để như hiện nay gây khó khăn cho việc xử lý vì lái xe, chủ xe dựa vào đó phản ứng lại. Bộ Giao thông vận tải nên xem xét việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ đầu tư mở rộng cua, hạ độ dốc một số điểm thường xuyên xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông trên QL 70, quan tâm đến người lao động làm công việc bảo dưỡng đường bộ. Có như vậy, nỗi ám ảnh thống khổ khi tham gia giao thông trên QL 70 sẽ giảm bớt, hạnh phúc sau tay lái của người lái xe luôn mỉm cười với họ sau mỗi hành trình trên vùng Tây Bắc.

"Để bảo đảm giao thông, từ đầu năm đến nay, chúng tôi phải vay vốn của cán bộ hơn một tỷ đồng nhằm mua đá dăm sửa đường, hiện đang xác nhận hơn 800 m 3 đá chưa được thanh toán, người lao động lương đã thấp lại càng khổ thêm vì thiếu tiền. Hiện tại, nhằm khắc phục TNGT và ách tắc ở các dốc cao khi chưa có vốn bạt ta-luy dương và cắt cua, Hạt 3 đã sáng kiến dùng đá hộc, đá dăm lấp các rãnh sâu thoát nước nhằm mở rộng mặt đường, giúp lái xe vào cua không bị lật xe khi lốp sau rơi xuống rãnh sâu".

NGUYỄN THẾ DÂN

Hạt trưởng Hạt 3, Công ty cổ phần đường bộ 242

"Là người thường xuyên đi lại trên tuyến QL 70, hiểu thuộc từng đoạn cua, dốc và các đoạn đường dân sinh đấu nối thường xảy ra tai nạn, bản thân tôi lấy làm lo ngại cho tuyến đường này. Rất mong T.Ư và tỉnh quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc trên QL 70".

NGÔ NGỌC BÌNH

(Lái xe Văn phòng UBND huyện Lục Yên, Yên Bái)

"Đi lại hằng ngày trên con đường mà một bên là rãnh sâu hoắm, mặt đường hẹp, có hai dốc Phúc Lợi và Trung Tâm vừa dài, vừa bị xe quá tải băm nát mặt đường với các ổ voi lầy lội bùn, người đi xe máy như chúng tôi khổ lắm rồi. Mong muốn của người dân chúng tôi là ngành giao thông sớm có giải pháp san lấp ổ voi, nắn các cua nguy hiểm để tăng tầm quan sát, quản lý chặt chẽ xe chở quá tải, quá khổ là một nguyên nhân chính làm hỏng QL 70 nhanh".

NGUYỄN NGỌC SƠN

(Tổ 8, thị trấn Yên Thế, Lục Yên)

Có thể bạn quan tâm