Cần lộ trình đánh thuế bất động sản phù hợp

NDO - Bộ Tư pháp đang tổng hợp lấy ý kiến về Dự thảo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản, trong đó quy định căn hộ có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên sẽ bị đánh thuế. Dự kiến, Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024 và thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.
0:00 / 0:00
0:00
Dự án Grand Marina Saigon (Quận 1) có giá bán hơn 400 triệu đồng/m2.
Dự án Grand Marina Saigon (Quận 1) có giá bán hơn 400 triệu đồng/m2.

Dù mới chỉ là đề xuất, nhưng kiến nghị đánh thuế căn hộ có giá từ 50 triệu đồng/m2 đã nhận được ý kiến nhiều chiều của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đồng tình với lộ trình dự kiến ban hành Luật Thuế bất động sản mà Bộ Tư pháp đang tổng hợp ý kiến.

Bởi, thuế là công cụ hàng đầu để điều tiết nền kinh tế, tạo ra các nguồn thu nhằm trang trải chi phí của bộ máy nhà nước, dành một phần để đầu tư phát triển, cho an sinh xã hội, giảm bất bình đẳng trong xã hội…

Tuy nhiên, khi tiến tới việc ban hành Luật Thuế bất động sản, thì các bộ, ngành cũng nên cải cách toàn bộ hệ thống thuế, bởi liên quan đến rất nhiều sắc thuế khác, đơn cử như Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Mặt khác, khi áp dụng chính sách thuế bất động sản, thuế nhà, thì cơ quan quản lý nhà nước có cân nhắc điều chỉnh đúng đối tượng và trúng mục tiêu, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Trong khi đó, theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, đánh thuế bất động sản là cần thiết nhằm tăng đóng góp cho ngân sách địa phương, phát triển cơ sở hạ tầng vật chất, hạ tầng xã hội...

Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế thời điểm hiện nay cần cân nhắc, vì thị trường cần sự ổn định để phục hồi. Trong trường hợp ban hành, điều chỉnh, cơ quan xây dựng luật cần phân biệt thuế bất động sản (đóng hằng năm) và thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản.

Nên có chính sách đánh thuế thu nhập cá nhân bất động sản cân bằng giữa những trường hợp sử dụng nhà, đất lâu dài (thuế thấp) và đầu tư lướt sóng (thuế cao).

Bên cạnh đó, cần phải đưa khung giá đất về sát giá thị trường (khung giá hiện nay bằng 25-35% giá thị trường). Làm được điều này đã giúp tiền thuế tăng từ 3-4 lần.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết, thực tế trên thị trường nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đã rất khó tìm căn hộ có giá 50 triệu/m2. Những căn hộ tại trung tâm thành phố giá đều đã đạt ngưỡng trên 200 triệu/m2.

Đơn cử, như giá bán dự án One Central Saigon (nằm đối diện chợ Bến Thành, Quận 1) đạt mức giá bán khoảng 650-800 triệu đồng/m2; Dự án Grand Marina Saigon (khu cảng Ba Son cũ, Quận 1) hơn 400 triệu đồng/m2; dự án chung cư The Opera Residence giá 210 triệu đồng/m2

Theo doanh nghiệp này, chính vì giá nhà đất ngày càng gia tăng khiến những người có nhu cầu ở thật khó tiếp cận được nhà ở.

Do vậy, chính sách thuế phải đóng vai trò điều tiết, bảo đảm sự công bằng xã hội; sẽ đánh thuế thật cao đối với những bất động sản mang tính đầu cơ, lướt sóng hoặc sở hữu nhiều bất động sản, điều tiết nguồn thu này để xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc đánh thuế bất động sản cần phải tính toán kỹ, có lộ trình phù hợp.

Bộ Tư pháp đề nghị quy định thuế suất thuế bất động sản theo hướng: Đối với đất ở, nhà ở (trừ nhà chung cư và đất xây dựng nhà chung cư) đề nghị tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bảo đảm đơn giản, dễ tính toán, dễ thực hiện, thuận lợi trong công tác quản lý thu thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời, đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần để bảo đảm mục tiêu điều tiết cao đối với trường hợp nhà, đất có giá trị lớn, điều tiết thấp đối với nhà, đất có giá trị không lớn, bảo đảm công bằng trong điều tiết thu nhập của tầng lớp dân cư.

Biểu thuế lũy tiến từng phần được xác định theo ngưỡng giá trị với các bậc trong biểu thuế lũy tiến.