Cần khẩn trương cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông chính qua Vĩnh Phúc

Một số tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc đang trở thành nỗi ám ảnh đối với lái xe, nhất là những đoạn đường có mật độ giao thông cao, mặt đường xấu, thường xảy ra tai nạn giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
Quốc lộ 2 qua Nhà máy Thép Việt Đức (huyện Bình Xuyên) xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Quốc lộ 2 qua Nhà máy Thép Việt Đức (huyện Bình Xuyên) xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, đoạn Quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông vận tải vào Thủ đô Hà Nội.

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Tuyến Quốc lộ 2 qua tỉnh Vĩnh Phúc dài 31,4 km, gồm 19,3 km đạt cấp II đồng bằng và 12,1 km đạt cấp III đồng bằng; trong đó, đoạn từ cầu Xuân Phương (ranh giới giữa tỉnh Vĩnh Phúc với thành phố Hà Nội) đến nút giao nhà thi đấu thành phố Vĩnh Yên thuộc dự án BOT Quốc lộ 2 hiện do Bộ Giao thông vận tải quản lý, bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Có những điểm đen như đoạn qua Nhà máy Thép Việt Đức mặt đường lượn sóng, lún thành rãnh, khi trời mưa nhiều người đi xe máy bị ngã. Đoạn đường từ thị trấn Hương Canh đến xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên có nhiều chỗ bị lún, mặt đường lượn sóng.

Đáng chú ý, tuyến đường từ thành phố Phúc Yên đến thành phố Vĩnh Yên có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, lưu lượng giao thông dày đặc trong đó có nhiều xe tải trọng lớn. Mặc dù một số đoạn chỉ cho phép lưu thông không quá 60 km/giờ, song thực tế các phương tiện chỉ "bò" trên đường với vận tốc thấp hơn rất nhiều.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Tuấn Giang cho biết: cử tri và Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã nhiều lần kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải đề nghị sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường này.

Đoạn tuyến Quốc lộ 2 từ thành phố Vĩnh Yên đi thành phố Việt Trì dài khoảng 12,1 km có mặt cắt ngang 12m thường xuyên bị quá tải, mất an toàn giao thông. Giờ cao điểm, vận tốc trung bình của các phương tiện giao thông chỉ đạt khoảng 30 km/giờ. Đoạn qua ngã tư Đại Đồng thường xuyên có những vũng nước đọng, hai bên hàng quán ép sát lòng đường, hai làn xe cơ giới tránh nhau cũng khó. Một số đoạn thuộc địa phận huyện Vĩnh Tường hay bị ngập vào mùa mưa. Nhiều vụ va chạm xe, tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường này.

Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên dài 10,5 km có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, đạt đường cấp II đồng bằng thuộc quyền quản lý, khai thác, thu phí của Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8. Đoạn tuyến này cũng bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, việc khắc phục còn mang tính hình thức, chắp vá, chưa triệt để. Quốc lộ 2C dài 39,74 km kết nối từ thị xã Sơn Tây qua Vĩnh Phúc đi Tuyên Quang có quy mô 23,74 km đạt cấp III đồng bằng, 16 km đạt cấp III miền núi. Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc là cơ quan được Bộ Giao thông vận tải ủy thác quản lý, bảo trì bằng nguồn vốn trung ương.

Tuyến đường này hiện nay có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tuy nhiên việc đầu tư mở rộng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải. Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, trong quý I năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông làm chết 30 người và làm bị thương 62 người.

Đôn đốc triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng đường

Ông Đoàn Huy Tùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc thông tin: Tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm an toàn giao thông như Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung trong lĩnh vực giao thông đường bộ"; xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera an ninh. Sở Giao thông vận tải đã rà soát, thống kê các vị trí hạn chế về tải trọng và khổ giới hạn trên các tuyến đường, cầu thuộc hệ thống đường tỉnh, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương rà soát các "điểm đen giao thông".

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào sử dụng những đoạn tuyến có nguy cơ mất an toàn giao thông; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tháo dỡ các trụ bê-tông hạn chế tải trọng, kích thước dọc tuyến đê tả sông Lô, sông Phó Đáy; lực lượng công an tăng cường kiểm tra tải trọng xe.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thành phố Phúc Yên báo cáo tỉnh xem xét quyết định công tác sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa bàn thành phố Phúc Yên, hiện bị xuống cấp nghiêm trọng và yêu cầu thành phố Vĩnh Yên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tuyến đường bộ song song đường sắt (phía nam). Tỉnh cũng chỉ đạo xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường để quảng cáo, bán hàng họp chợ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đối với những tuyến quốc lộ trọng yếu đang bị xuống cấp, quá tải, tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các bộ, ngành triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp đường. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì lên mặt cắt 26m, dự kiến khởi công trong năm nay. Tuyến đường thuộc dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng phê duyệt Dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km13+000-Km29+800/QL.2 (đoạn Phúc Yên-Bình Xuyên) với tổng kinh phí 43,98 tỷ đồng và đang làm thủ tục nhà thầu xây lắp, dự kiến sẽ triển khai sớm.

Để cửa ngõ phía tây bắc vào Thủ đô thông thoáng, Bộ Giao thông vận tải cần sớm triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng đường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.