Theo Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải Nguyễn Quốc Vượng, trong tháng 5/2022, cầu Long Biên đã xảy ra sự cố tấm đan lòng đường dành cho xe máy và xe thô sơ bị vỡ, sụt, gây nguy hiểm cho người đi đường, công ty đã khẩn trương sửa chữa, thay thế tấm đan, khắc phục sự cố, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông trong khi chờ giải pháp kỹ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu.
Nguyên nhân tấm đan bê-tông bị vỡ, sụt được xác định là do cầu Long Biên được đưa vào khai thác sử dụng đã 121 năm, các kết cấu thép bị gỉ hao mòn. Nhiều phương tiện giao thông chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu, nhất là là xe máy thồ, xe ba gác chở hàng quá tải.
Hiện tại vị trí hai đầu cầu có hệ thống biển thông báo “cầu yếu” và biển báo cấm các phương tiện xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông qua cầu từ 5 giờ đến 20 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, qua thống kê từ 14 giờ đến 20 giờ ngày 30/5 vừa qua, có 150 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng. Từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau có 75 xe quá tải lưu thông qua cầu. Vào các ngày rằm, mùng 1 âm lịch, các ngày lễ, Tết, số lượng các phương tiện này tăng gấp đôi, gấp ba lần. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các sự cố như vỡ sụt tấm đan bê-tông đường bộ, kết cấu thép bị nứt gãy.
Để khắc phục tình trạng này, Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội bố trí hệ thống biển báo cấm xe ô-tô, xe máy thồ, xe ba gác qua cầu (24/24 giờ). Cục Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông qua cầu đúng quy định và xử phạt đối với các hành vi vi phạm.