Công trình cầu Thủ Thiêm 2
Sau cầu Thủ Thiêm 1 bắc qua sông Sài Gòn đưa vào hoạt động năm 2010, cầu Thủ Thiêm 2 được thành phố đầu tư xây dựng vào năm 2017 nhằm kết nối Trung tâm đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) qua đó tạo động lực phát triển nhanh cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kiến trúc của cầu Thủ Thiêm 2 đem lại cho cầu tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn.
Công trình cầu Thủ Thiêm 2 thông xe và đưa vào hoạt động vào ngày 29/4/2022, nhân dịp Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4.
Đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm)
Tháng 11/2011, hầm Thủ Thiêm được thông xe, đi vào vận hành. Đây là một phần trong dự án Đại lộ Đông Tây nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc TP Thủ Đức. Đường hầm có 6 làn xe ô-tô, được dìm dưới lòng sông Sài Gòn. Công trình được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á.
Hầm Thủ Thiêm góp phần lớn trong việc tạo thành mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh ở phía đông, giảm áp lực cho giao thông trung tâm và là động lực phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ
Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ hay còn gọi là Đại lộ Đông-Tây là một tuyến đường đi qua trung tâm TP Hồ Chí Minh, được khôi phục, nâng cấp từ tuyến đường hiện hữu và xây dựng thêm tuyến đường mới để tạo thành một trục đường mới ra vào phía nam theo hướng Đông-Tây, nhằm giảm ách tắc giao thông cho cầu Sài Gòn và các trục chính trong thành phố.
Chiều dài toàn tuyến là 21,9 km, đi qua địa bàn các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh và TP Thủ Đức, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông-Tây và kết nối hai đầu Đông Bắc-Tây Nam thành phố. Đại lộ Đông-Tây tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn và từ đây đi các tỉnh miền Đông và miền Tây không phải đi vào trung tâm thành phố. Toàn tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ được thông xe vào tháng 11/2011.