NƠI BỮA CƠM KHÔNG CHỈ ĐỂ NO LÒNG
Bệnh viện đa khoa Yersin Nha Trang có nhiều hoạt động ý nghĩa đồng hành cùng với bệnh nhân, như hỗ trợ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không có đủ khả năng chi trả phí khám chữa bệnh. Bệnh viện vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức chi phí chữa bệnh, tặng thẻ bảo hiểm cho bệnh nhân để họ có một điểm tựa trong quá trình điều trị bệnh. Đáng chú ý, hơn một năm qua bệnh viện đã duy trì được suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
Bà Nguyễn Thị Tánh, 74 tuổi, mang trong mình nhiều căn bệnh của tuổi già, chân đau không đi lại được. Hơn nửa tháng qua bà điều trị ở bệnh viện, không có người thân bên cạnh chăm sóc. Mỗi ngày, đến bữa ăn, các nhân viên bệnh viện đều mang đến những suất cơm nóng hổi giúp bà bớt đi phần nào nỗi lo.
Bà Tánh rưng rưng nước mắt xúc động cho biết: “Tôi nhập viện điều trị, các nhân viên y tế thấy tôi không có ai chăm sóc, thăm hỏi. Tôi còn đi lại không được, ngồi xe lăn rất vất vả nên cứ vào mỗi bữa ăn các cô y tá, bác sĩ bệnh viện mang suất cơm nóng hổi đến. Cơm ngon và vừa miệng lắm, nhờ vậy tôi cố gắng điều trị cho bớt bệnh. Tôi rất cảm động, chỉ biết nói lời cảm ơn”.
Bà Hoa Thị Thiện bị bệnh tim, thường xuyên khó thở, tức ngực cho nên đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Lúc mới xuống nhập viện, được các y sĩ, bác sĩ thường xuyên đến, bà chia sẻ gia đình hoàn cảnh khó khăn, đơn chiếc nên phải tự mình chăm sóc cho bản thân khi nằm viện. Từ đó đến nay, bữa ăn của bà được điều dưỡng Duyên mang đến tận giường. Các suất cơm được thay đổi món, có thịt, cá, canh và rau, bà ăn rất ngon miệng. Các y, bác sĩ chăm sóc ân cần và chu đáo, bà như có thêm động lực để bệnh tật thuyên giảm...
Không chỉ bà Tánh, bà Thiện mà tại bệnh viện còn có hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, thường là những người dân tộc thiểu số hay người neo đơn không ai chăm sóc, đều nhận được những suất ăn miễn phí như thế. Và điều đặc biệt là bệnh nhân không phải xếp hàng, cũng không phải chờ đợi mà được phục vụ tại giường. Vì vậy họ đã thấy niềm an ủi, được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua những vất vả, khó khăn trước mắt.
Điều dưỡng viên Thái Thị Duyên chia sẻ: "Mỗi bữa cơm đưa đến tận nơi cho bệnh nhân, thấy nụ cười trên khuôn mặt từng người, tôi có những cảm xúc đan xen, vui khi một phần nhỏ công sức của mình có thể giúp đỡ thêm phần nào cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Một bữa cơm tuy không nhiều, nhưng đó là tất cả tấm lòng của đội ngũ y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Yersin mang đến cho người bệnh để có thêm sức khỏe điều trị nhanh lành bệnh hơn.
TẤT CẢ VÌ BỆNH NHÂN
Chị Phạm Ngọc Khánh My, Điều dưỡng trưởng, Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện đa khoa Yersin, Nha Trang cho biết, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn trao những suất cơm là bệnh nhân có sổ hộ nghèo, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn và ưu tiên những người mẹ có dị tật, hoàn cảnh neo đơn không người chăm sóc. Những trường hợp này đều không phân biệt có hay không có thẻ bảo hiểm y tế.
Lấy người bệnh làm trung tâm, nhân viên y tế không ngừng rèn luyện, thái độ phục vụ tốt, tác phong giao tiếp ứng xử lịch sự, văn minh, thân thiện. Đội ngũ y sĩ, bác sĩ tại bệnh viện thường xuyên trò chuyện với bệnh nhân để nắm bắt tiến trình chuyển biến trong quá trình điều trị bệnh, vừa xem xét để biết được những hoàn cảnh khó khăn, lập hồ sơ, bảo đảm sự hỗ trợ đến đúng người cần.
Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Yersin Nha Trang Bùi Thị Thanh Vinh khẳng định, nhờ các quỹ được nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ, bệnh viện xây dựng những mô hình sao cho phù hợp nhất với quy mô, số lượng bệnh nhân nội trú. Để duy trì một dự án nhân văn bài bản, bệnh viện đã ký hợp đồng với một siêu thị uy tín và từ tháng 4/2024 đến nay đã có hơn 2.600 suất cơm được mang đến phục vụ. Sau khi nhận suất ăn từ siêu thị, nhân viên bệnh viện sẽ chuyển đến tận nơi cho bệnh nhân; những trường hợp khó khăn bệnh viện sẽ hỗ trợ từng suất cơm cho người bệnh từ ngày nhập viện cho đến ngày ra viện.