Những con số thống kê ấn tượng từ EURO 2020

NDO -

Vòng chung kết EURO 2020 đã khép lại với nhiều diễn biến hấp dẫn cùng không ít những bất ngờ và kỷ lục được thiết lập. Hãy cùng nhìn lại một mùa hè sôi động của bóng đá châu Âu qua những con số ấn tượng vừa được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) công bố dưới đây.

Italia đăng quang ngôi vô địch EURO lần thứ 2 trong lịch sử sau 53 năm chờ đợi. (Ảnh: UEFA)
Italia đăng quang ngôi vô địch EURO lần thứ 2 trong lịch sử sau 53 năm chờ đợi. (Ảnh: UEFA)

1 Bàn thắng ghi vào lưới Áo ở vòng 16 đội giúp tiền đạo Italia, Federico Chiesa đi vào lịch sử EURO cùng với cha mình là cựu tiền đạo Enrico Chiesa, khi đây là cặp cha con đầu tiên cùng ghi bàn ở các vòng chung kết EURO.

2 Anh trở thành đội đầu tiên đứng đầu bảng đấu của mình tại vòng chung kết EURO với chỉ vỏn vẹn hai bàn thắng ở vòng bảng. Cả “Tam sư” và đối thủ của họ ở trận chung kết là Italia đều không để thủng lưới ở vòng bảng. Trước đó chỉ có bốn đội đạt được thành tích này.

3 Thụy Sĩ mới chỉ chơi ba trận vòng loại trực tiếp trong lịch tham dự các kỳ EURO và tất cả đều phải đá luân lưu. Họ cũng chưa bao giờ ghi ba bàn trong một trận đấu ở EURO cho tới giải đấu này, thậm chí còn hai lần ghi được ba bàn thắng trong một trận đấu (lần lượt gặp Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp).

5 Anh cũng trở thành đội đầu tiên giữ sạch lưới năm trận liên tiếp từ đầu một kỳ EURO, trong khi Tây Ban Nha trở thành đội đầu tiên ghi được năm bàn thắng trong hai trận đấu liên tiếp ở vòng chung kết EURO, với chiến thắng 5-0 trước Slovakia là trận thắng có tỷ số cách biệt lớn nhất trong lịch sử giải đấu.

7 Scotland đã giành được tám điểm ở vòng bảng tại các vòng chung kết EURO, với bảy điểm trong số này họ giành được đều gắn với mốc ngày 18/6 (ba điểm trong cả hai năm 1992 và 1996, một điểm ở giải năm nay).

8 Chiến thắng 5-3 của Tây Ban Nha trước Croatia là trận đấu có tổng số bàn thắng cao thứ 2 trong lịch sử các vòng chung kết EURO, và là trận đầu tiên có tám cầu thủ khác nhau cùng ghi bàn. Trong khi đó, đây cũng là số lần Bồ Đào Nha duy trì thành tích vượt qua vòng bảng tại tất cả các vòng chung kết EURO mà họ góp mặt.

Những con số thống kê ấn tượng từ EURO 2020 -0

Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng sau chiến thắng 5-3 trước Croatia ở vòng 1/8. (Ảnh: UEFA) 

9 Patrik Schick trở thành cầu thủ thứ 9 trong lịch sử giải đấu ghi được năm bàn thắng khi tham dự vòng chung kết EURO, trong khi Anh mới lần đầu giành chiến thắng trong trận mở màn EURO sau chín trận ra quân toàn hòa và thua.

11 Mặc dù lọt vào tứ kết, Ukraine đã không thể giữ sạch lưới ở tất cả 11 trận họ đã thi đấu tại các vòng chung kết EURO, trong khi trận thua 0-1 của Đức trước Pháp là thất bại đầu tiên của họ trong 11 trận mở màn vòng bảng (5 thắng , 5 hòa) tại giải đấu.

13 Đây là tổng số bàn thắng của Tây Ban Nha ghi được ở giải đấu trong mùa hè này, con số cao nhất mà họ ghi được tại các vòng chung kết EURO. Trước đó,”Bò tót” từng hai lần ghi được 12 bàn trong kỳ EURO 2008 và 2012, và cả hai lần đó họ đều vô địch.

14 Cristiano Ronaldo lập thêm hai kỷ lục ở EURO lần này. Siêu sao người Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ đầu tiên tham dự và ghi bàn tại năm vòng chung kết EURO liên tiếp, đồng thời lập cột mốc mới với tổng 14 bàn thắng tại các vòng chung kết EURO. Ở một diễn biến khác, trận thua 2-3 của Ba Lan trước Thụy Điển là trận thứ 14 của “Đại bàng trắng” tại các vòng chung kết EURO nhưng là lần đầu tiên họ ghi được hai bàn trong một trận đấu.

Những con số thống kê ấn tượng từ EURO 2020 -0

Cristiano Ronaldo ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Pháp tại EURO 2020. (Ảnh: Getty Images) 

15 Chiến thắng 2-1 của Italia trước Bỉ ở tứ kết là trận thắng thứ 15 liên tiếp của Azzurri ở EURO, bao gồm cả vòng loại. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu có một đội đạt được thành tích này. Trận hòa 1-1 với Tây Ban Nha ở bán kết đã làm đứt mạch thắng ấn tượng đó, dù Azzurri đã vượt qua đối thủ để vào chung kết nhờ chiến thắng trên chấm luân lưu.

16 Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Hungary trong trận hòa 2-2 với Đức ở lượt trận thứ 3 vòng bảng được ghi chỉ 16 giây sau khi Die Mannschaft gỡ hòa 1-1. Trong khi đó, kỷ lục bất bại tại các vòng chung kết những giải đấu lớn trên sân nhà Wembley của tuyển Anh (không bao gồm đá luân lưu) đã được kéo dài lên thành 16 trận (11 thắng, 5 hòa), sau khi họ đánh bại Đan Mạch ở bán kết. Hiện tại chuỗi bất bại này đã là 17 trận sau kết quả hòa 1-1 ở chung kết với Italia.

17 Tiền vệ Kacper Kozłowski của Ba Lan trở thành cầu thủ trẻ nhất (17 tuổi 246 ngày) từng góp mặt trong một trận đấu ở vòng chung kết EURO, xô đổ kỷ lục cũ cũng chỉ vừa được thiết lập bởi Jude Bellingham của đội tuyển Anh tại EURO 2020. Tuy vậy, Bellingham cũng có kỷ lục của riêng mình khi trở thành cầu thủ trẻ nhất (18 tuổi bốn ngày) góp mặt trong một trận đấu loại trực tiếp, dù rằng cột mốc này cũng đã liên tục đổi chủ tới ba lần tại EURO 2020, với Jamal Musiala của Đức và Pedri của Tây Ban Nha xô đổ kỷ lục trước đó của Wayne Rooney.

18 Có tới 18 bàn thắng được ghi trong bốn trận đấu vào duy nhất một ngày 23/6, nhiều nhất trong lịch sử EURO. Năm ngày sau, đến lượt cột mốc ghi bàn ở vòng loại trực tiếp bị xô đổ với con số 14 bàn chỉ trong hai trận đấu.

22 Trận hòa 2-2 với Bồ Đào Nha là lần đầu tiên tiền đạo Karim Benzema ghi bàn mà Pháp không thể giành chiến thắng. Les Blues đã ca khúc khải hoàn trong cả 22 trận trước đó khi Benzema lập công.

23 Bàn thắng của Callum McGregor cho Scotland vào lưới Croatia là bàn thắng đầu tiên mà họ ghi được tại một giải đấu lớn sau 23 năm, kể từ khi Craig Burley ghi bàn trong trận hòa 1-1 với Na Uy tại World Cup 1998.

Những con số thống kê ấn tượng từ EURO 2020 -0

Callum McGregor (số 8) ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Scotland vào lưới Croatia. (Ảnh: Getty Images) 

24 Cộng hòa Séc (tính cả Tiệp Khắc trước đây) đều thành công trong 24 quả phạt đền gần nhất mà họ có được tại các vòng chung kết EURO (bao gồm cả loạt sút luân lưu), sau pha bỏ lỡ đầu tiên vào năm 1960.

25 Là tổng số bàn thắng gần nhất mà Harry Kane ghi cho đội tuyển Anh, đều trong các trận đá giải (không tính giao hữu).

29 Đan Mạch đánh bại Xứ Wales với tỷ số 4-0 ở vòng 16 đội vào ngày 26/6. Đó là chiến thắng ở giai đoạn đấu loại trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi vượt qua Đức vào cùng ngày trong trận chung kết năm 1992, tròn 29 năm về trước. Khoảng cách 29 năm cũng là quãng thời gian dài nhất mà một đội tuyển quốc gia phải chờ đợt để lọt vào bán kết trong lịch sử giải đấu, và Đan Mạch cũng trở thành đội đầu tiên giành quyền vào bán kết sau khi thua hai trận mở màn.

32 Italia thiết lập kỷ lục mới với 13 chiến thắng liên tiếp kèm chuỗi 32 trận bất bại khi vượt qua Bỉ ở tứ kết. Thất bại gần nhất của họ là trước Bồ Đào Nha vào tháng 9/2018. Lọt vào trận chung kết và sau đó lên ngôi vô địch, họ tiếp tục kéo dài kỷ lục bất bại lên 34 trận liên tiếp. 34 Pháp chưa thua trận nào trong số 34 trận đấu mà Antoine Griezmann ghi bàn (thắng 30, hòa 4).

36 Thủ quân Giorgio Chiellini của tuyển Italia trở thành đội trưởng nhiều tuổi nhất vô địch EURO (36 tuổi 331 ngày). Trong khi đó, người đồng đội Leonardo Bonucci cũng xác lập kỷ lục là cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn trong trận chung kết EURO (34 tuổi 71 ngày).

37 Goran Pandev của Bắc Macedonia đã trở thành cầu thủ lớn tuổi thứ 2 (37 tuổi 321 ngày) ghi bàn trong lịch sử các vòng chung kết EURO, sau Ivica Vastic (38 tuổi) của Áo tại EURO 2008.

53 Italia nâng cao chiếc cúp vô địch EURO thứ 2 trong lịch sử sau 53 năm chờ đợi kể từ khi lần đầu đăng quang vào năm 1968. Đây cũng là khoảng cách dài nhất giữa các lần vô địch đối với một đội tuyển quốc gia trong lịch sử giải đấu.

55 Anh lần đầu lọt vào chung kết của một giải đấu lớn sau 55 năm, với chiến thắng gần nhất của họ ở chung kết là trước Tây Đức để giành chức vô địch World Cup năm 1966. Việc họ đánh bại Đức ở vòng 16 đội EURO lần này cũng là trận đấu loại trực tiếp đầu tiên tại EURO mà Anh giành chiến thắng mà không cần đến loạt sút luân lưu, kể từ sau chiến thắng ở trận tranh hạng ba với Liên Xô tại EURO 1968.

Những con số thống kê ấn tượng từ EURO 2020 -0

Raheem Sterling mở tỷ số cho Anh trong trận thắng 2-0 trước Đức. (Ảnh: Getty Images) 

61 Trận thua Thụy Sĩ ở vòng 16 đội là lần đầu tiên Pháp để thủng lưới ba bàn trong một trận đấu loại trực tiếp tại EURO, kể từ lần đầu thất trận tại vòng chung kết 61 năm trước (thua 4-5 trước Nam Tư năm 1960).

82 Bàn thắng sau 82 giây vào lưới Ba Lan của Emil Forsberg cho Thụy Điển là bàn thắng nhanh thứ 2 trong lịch sử các vòng chung kết EURO. Ban đầu, vị trí này thuộc về Yussuf Poulsen của Đan Mạch với pha lập công sau 99 giây trước Bỉ. Luke Shaw sau đó đã thiết lập cột mốc bàn thắng sớm nhất lịch sử EURO trong trận chung kết, khi ghi bàn chỉ sau 116 giây trước Italia.

83 Thụy Sĩ chưa được nếm mùi chiến thắng trong bất kỳ trận đấu loại trực tiếp tại vòng chung kết các giải đấu lớn nào kể từ World Cup 1938. Chiến thắng của họ trước Pháp trên chấm phạt đền ở vòng 16 đội đã kết thúc 83 năm chờ đợi đầy khắc khoải này.

109 Hai bàn thắng của Cristiano Ronaldo vào lưới Pháp ở lượt đấu thứ 3 vòng bảng đã nâng tổng số bàn thắng CR7 ghi được cho Bồ Đào Nha lên con số 109, san bằng kỷ lục thế giới do cựu tiền đạo Iran Ali Daei thiết lập.

142 Có tới 142 bàn thắng được ghi tại giải đấu lần này, một kỷ lục mới tại các vòng chung kết EURO, với trung bình 2,78 bàn/trận, cũng là một con số cao kỷ lục.

800 Bàn thắng mở tỷ số của Haris Seferovic cho Thụy Sĩ vào lưới Pháp ở vòng 1/8 là bàn thắng thứ 800 trong lịch sử EURO. Michael Gregoritsch của Áo ghi bàn thứ 700 và Georginio Wijnaldum của Hà Lan ghi bàn thứ 750, cả hai đều vào lưới Bắc Macedonia ở vòng bảng.

Euro 2020