Nước Anh nỗ lực vì mục tiêu kép

Nước Anh đang hướng tới mục tiêu kép vừa mở cửa du lịch, vừa mở cánh cửa hợp tác với 70 nền kinh tế đang phát triển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như lấy lại vị thế của “Xứ sở Sương mù” thời kỳ hậu Brexit.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Trus. (Ảnh: TTXVN)
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Trus. (Ảnh: TTXVN)

Theo kế hoạch thương mại với các nước đang phát triển được Chính phủ Anh trình bày trong ngày 19/7, Anh thiết lập kế hoạch kích thích giao thương với 70 nền kinh tế đang phát triển bằng cách giảm thuế và đơn giản hóa các quy định. Ðây là nỗ lực mới nhất của nước Anh nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu tự do hơn sau khi rời Liên hiệp châu Âu (EU). Ngoài việc giảm thuế đối với hàng hóa vào Anh, kế hoạch này còn hướng tới đơn giản hóa quy tắc xuất xứ khi xác định nơi sản xuất một sản phẩm có chuỗi cung ứng xuyên biên giới nhằm mục đích đánh thuế.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss khẳng định, kế hoạch của Anh nhằm tìm cách giảm gánh nặng quan liêu trong thương mại giữa Anh và các nước đang phát triển, cũng như các nước được xếp vào nhóm có thu nhập trung bình thấp hoặc thấp hơn như Pakistan, Nigeria và Indonesia. Anh đang nỗ lực duy trì các hiệp định tự do thương mại hiện nay với các nước trên thế giới sau khi Anh đã rời khỏi EU. Bên cạnh việc gấp rút ký khoảng 40 thỏa thuận tự do thương mại với hơn 70 nước mà EU đã ký, Anh cũng tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit với Mỹ.

Trong khi kế hoạch mở cánh cửa hợp tác của Anh với 70 nền kinh tế đang phát triển được dư luận quốc tế hoan nghênh thì kế hoạch mở cửa biên giới của nước Anh lại đối mặt với những ý kiến trái chiều. Chính phủ Anh dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế được áp dụng nhằm kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 19/7, trong bối cảnh các ca mắc mới ngày 18/7 ở mức cao nhất thế giới, được đánh giá là một quyết định mạo hiểm, có thể xóa sổ thành quả chống dịch của “Xứ sở Sương mù”  thời gian qua. Hơn 1.200 nhà khoa học trên khắp thế giới kêu gọi Chính phủ Anh tạm dừng kế hoạch này.

Trước tình hình nêu trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân cẩn trọng sau khi các quy định phòng dịch được dỡ bỏ và hành động có trách nhiệm để bảo vệ hệ thống y tế quốc gia và thành quả của chương trình tiêm chủng. Theo đó, Chính phủ Anh khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng sau ngày 19/7.