Củng cố ảnh hưởng của Mỹ ở châu Phi

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du đầu tiên tới vùng nam Sahara của châu Phi, với các điểm dừng chân Kenya, Nigeria và Senegal. Chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác giữa Mỹ với các quốc gia đóng vai trò quan trọng ở khu vực trong hàng loạt các vấn đề, qua đó củng cố ảnh hưởng của Mỹ ở châu Phi.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Blinken trở thành quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đến thăm vùng cận Sahara. Trong chuyến thăm, ông Blinken gặp các tổng thống của ba quốc gia, bàn về các biện pháp ứng phó đại dịch Covid-19, trong đó có việc Mỹ tăng viện trợ và giúp châu Phi tiếp cận nguồn cung vắc-xin. Lãnh đạo các nước cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng khí hậu đang gây tác động tiêu cực nặng nề tới các nước châu Phi. Quan chức ngoại giao Mỹ còn hối thúc phục hồi nền dân chủ sau khi xảy ra các vụ đảo chính ở một số nước, cũng như thúc đẩy hòa bình và an ninh của khu vực. Trong chương trình nghị sự chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ còn có các cuộc gặp quan trọng với giới chức chủ nhà.

Điểm dừng chân đầu tiên là Nairobi, thủ đô Kenya, quốc gia đóng vai trò trung gian nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ethiopia và Sudan, cùng với cuộc xung đột đang diễn ra ở Somalia. Cùng thời điểm chuyến thăm của ông Blinken, đặc phái viên Mỹ về vùng Sừng châu Phi cũng đang thực hiện hoạt động “ngoại giao con thoi”, với các chuyến bay đi bay lại giữa Nairobi và Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, nơi Mỹ muốn thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Ethiopia và Mặt trận Giải phóng nhân dân Tigray (TPLF), nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở khu vực. Tại Nairobi, ông Blinken thảo luận nhằm thúc đẩy hợp tác Mỹ - Kenya nhằm kiểm soát dịch Covid-19, cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.

Tiếp đó, tại điểm dừng chân Abuja của Nigeria, Bộ trưởng Ngoại giao Blinken có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Mỹ đối với châu Phi. Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm là Dakar, thủ đô Senegal, nơi ông tham gia các sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại mạnh mẽ giữa hai nước và đặc biệt là có cuộc thảo luận với Tổng thống Macky Sall, người sẽ đảm nhận chức Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) vào năm 2022.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được kỳ vọng đưa ra những thay đổi chính sách đối với châu Phi vốn bị lơ là dưới thời chính quyền tiền nhiệm. Với chuyến thăm lần đầu tới khu vực, Bộ trưởng Blinken được trao “sứ mệnh” quan trọng là khôi phục vị thế và củng cố ảnh hưởng của Mỹ ở “lục địa đen”.