Không để phát sinh thủ tục trong giải quyết chính sách hỗ trợ

NDO -

Giảm thời gian giải quyết hồ sơ; đơn giản hóa thủ tục; đa dạng hình thức nộp hồ sơ; tăng cường giao dịch điện tử, làm thêm giờ… Đó là những giải pháp đang được ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện để kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ đến người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 

Giải quyết hồ sơ hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động tại BHXH Hà Nội.Ảnh: Trung tâm
Giải quyết hồ sơ hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động tại BHXH Hà Nội.Ảnh: Trung tâm

Khẩn trương vào cuộc

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết số 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Quyết định số 23), thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã khẩn trương vào cuộc và nỗ lực trong tổ chức thực hiện.

Đến hết ngày 16/7, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện xong chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bằng 0% vào quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN), qua đó giúp các doanh nghiệp có thêm phương án, điều kiện chủ động khắc phục khó khăn, hỗ trợ NLĐ phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố đã hoàn tất tất cả thủ tục, gửi thông báo đến 375.335 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 11.238.437 lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm vào quỹ BHTNLĐ, BNN (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) khoảng 4.322 tỷ đồng.

Trong đó, TP Hồ Chí Minh là địa phương có số doanh nghiệp và NLĐ được hỗ trợ giảm mức đóng lớn nhất cả nước với 101.356 doanh nghiệp, tương ứng hơn 2,3 triệu NLĐ được hỗ trợ; tổng số tiền hỗ trợ hơn 1.000 tỷ đồng. Theo sau là Hà Nội có hơn 87 nghìn doanh nghiệp với hơn 1,4 triệu người lao động; tổng số tiền hỗ trợ hơn 640 tỷ đồng. Các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Ninh… cũng là những địa phương có số doanh nghiệp và NLĐ được hỗ trợ giảm đóng rất lớn.

Cùng với việc thực hiện chính sách giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN, hiện nay, BHXH các tỉnh, thành phố tập trung hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ giải quyết chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; giải quyết chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo thẩm quyền và xác nhận các danh sách: hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo quy định.

Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng Đinh Văn Hiệp cho biết, theo số liệu tạm tính đến ngày 30/6, thành phố có 6.079 đơn vị với 162.266 lao động liên quan tạm dừng đóng vào quỹ Hưu trí, tử tuất, tuy nhiên, chưa xác định được số lao động giảm 15%; có 8.930 đơn vị với 171.095 lao động giảm đóng BH thất nghiệp bằng 0% (bình quân mỗi tháng giảm khoảng 5 tỷ đồng); có 718 đơn vị, 8.039 lao động nghỉ không lương từ tháng 5/2021.

Đối với nội dung tạm dừng đóng vào quỹ Hưu trí, tử tuất theo Quyết định số 23 của Chính phủ, BHXH thành phố Đà Nẵng hướng dẫn, đơn vị căn cứ đối tượng, điều kiện, thời gian được hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, nếu đủ điều kiện tạm dừng đóng thì lập biểu mẫu gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy, thời gian thực hiện đến hết ngày 30/6/2022.

Theo BHXH tỉnh Bình Dương, diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương ngày càng phức tạp, kéo theo nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng, cắt giảm lao động, vì vậy, số đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 cũng tăng lên. Để góp phần giúp doanh nghiệp và NLĐ tiếp tục duy trì sản xuất, ổn định đời sống, BHXH tỉnh Bình Dương đã và đang phối hợp các cơ quan chức năng triển khai đưa chính sách của Đảng và Nhà nước đến doanh nghiệp và NLĐ một cách sớm nhất…

Tuyệt đối không để phát sinh thủ tục

Để tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ giảm bớt khó khăn, cùng chung tay thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các địa phương “kiên quyết không để phát sinh thủ tục trong việc giải quyết các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và NLĐ; đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu”.

BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 2157/BHXH-TST ngày 21/7 gửi BHXH các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc về việc khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời, thành lập đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do đại dịch Covid-19 trong thực hiện Nghị quyết số 68; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại BHXH 19 tỉnh, thành phố phía nam đang phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại TP Hồ Chí Minh, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dich Covid-19 lần thứ 4 này, BHXH thành phố đã vào cuộc với sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn. Theo đó, để hỗ trợ kịp thời cho NSDLĐ và NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, BHXH thành phố điều chỉnh thời gian giải quyết hồ sơ từ hai ngày và bốn ngày xuống còn một ngày làm việc với các thủ tục: hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn hợp đồng, ngừng việc; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. BHXH thành phố cũng tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ.

Tại Hà Nội, BHXH thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu BHXH các quận, huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất, giảm thời gian để người lao động, người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ kịp thời...