Bến xe phía nam thành phố Đà Nẵng (thôn Quá Giang 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư theo quy hoạch xã hội hóa bến xe.
Công trình này rộng 6,3ha, tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng với công năng phục vụ 1.000 lượt xe xuất bến/ngày. Nhưng công năng của bến xe này đã không được sử dụng, chủ đầu tư gặp khó trong khi các doanh nghiệp vận tải không đăng ký kinh doanh tuyến tại bến xe vì rất nhiều lý do.
Để giải quyết các vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc của Bến xe phía nam thành phố Đà Nẵng, đã có nhiều cuộc họp và nhiều văn bản kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương. Tuy nhiên, sau 10 năm, công trình đã xuống cấp và thật sự gây lãng phí lớn. Kỳ vọng thu hút nhiều doanh nghiệp đăng ký khai thác, sử dụng cơ sở vật chất tại bến xe này đã không thành hiện thực. Khó khăn càng nhiều hơn khi tuyến xe buýt số 07 của Đà Nẵng từ bến xe buýt Xuân Diệu đến Bến xe phía nam thành phố Đà Nẵng đang ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo ghi nhận của phóng viên tại Bến xe phía nam thành phố Đà Nẵng ngày 7/6, toàn bộ công trình cửa đóng then cài, nhiều hạng mục đã xuống cấp. Các hạng mục của công trình như hệ thống cửa, ghế ngồi, quầy bán vé, tường phía bên trong bị hỏng, thấm dột, xuống cấp, bụi bám đầy.
Do công trình không hoạt động cho nên diện tích đất còn lại phía trước cổng xuất hiện cỏ dại mọc cao hơn đầu người. Hệ thống phòng điều hành, phòng y tế… đóng cửa. Trong khuôn viên, có một số xe buýt, xe container đỗ và một số doanh nghiệp thuê mặt bằng tập kết hàng hóa. Hiện tại, chỉ có vài nhân viên bảo vệ, coi sóc công trình.
Một số hình ảnh Bến xe phía nam thành phố Đà Nẵng chụp ngày 7/6: