Bất cập trong xây dựng đường Vành đai 5 qua Thái Nguyên

NDO -

Là dự án trọng điểm của tỉnh, người dân kỳ vọng đường Vành đai 5 qua tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành đúng đúng tiến độ, giải toả quá tải, mất an toàn trên tuyến quốc lộ 37 và tỉnh lộ từ ngã tư Điềm Thụy sang quốc lộ 3, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên, mặc dù đến nay dự án đã bị chậm nhưng phải dừng thi công do bất cập trong việc phê dự án và phải điều chỉnh nên chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Nhiều điểm trên tuyến đường vành đai 5 qua tỉnh Thái Nguyên chưa thi công xong.
Nhiều điểm trên tuyến đường vành đai 5 qua tỉnh Thái Nguyên chưa thi công xong.

Đường vành đai 5, hay còn gọi là đại lộ Đông - Tây tỉnh Thái Nguyên dài hơn 9km có vốn đầu tư gần một nghìn tỷ đồng từ ngân sách, đường được thiết kế bốn làn xe rộng 22 mét, dải phân cách ở giữa rộng 5 mét, vỉa hè hai bên rộng 6 mét. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội phía nam tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy thu hút đầu tư, giải toả quá tải, mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 3 qua huyện Phú Bình và tuyến tỉnh lộ từ ngã tư Điềm Thụy sang quốc lộ 3. Theo quy định, tuyến đường sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2020.

Tuy nhiên, hiện nay đi từ điểm đầu tuyến tại quốc lộ 3 thấy tuyến đường được thi công theo kiểu “xôi đỗ”, nhiều điểm chưa hoàn thiện, có điểm chưa làm xong nền, những ngày mưa phùn mặt đường nhão nhoét, lầy lội, ô-tô bị sa lầy, không thể lưu thông được. Nguyên nhân thi công chậm chủ yếu là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Nan giải nhất là đoạn qua sông Cầu và cầu vượt sông Cầu qua địa phận xóm Quàn Chè, xã Nga My, do phê duyệt hồ sơ ảnh hưởng hành lang thoát lũ sông Cầu nên phải dừng thi công từ nhiều tháng nay để điều chỉnh lại hồ sơ.

Bất cập khi xây dựng đường Vành đai 5 qua Thái Nguyên -0
 Đoạn qua khu vực sông Cầu phải dừng thi công do ảnh hưởng hành lang thoát lũ.

Khi lập hồ sơ dự án, đơn vị tư vấn, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phê duyệt dự án đoạn qua sông Cầu và cầu vượt sông Cầu ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ, an toàn đê nên thời gian qua phải xin ý kiến cấp có thẩm quyền để điều chỉnh lại dự án, làm cho dự án chậm tiến độ. 

Đường Vành đai 5 là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên, vốn đầu tư rất lớn chậm đưa vào sử dụng gây lãng phí là điều đã nhìn thấy rõ. Bên cạnh đó, đường Vành đai 5 đang có nguy cơ trở thành tuyến đường cụt. Bởi vì đoạn từ cầu vượt sông Cầu nối với quốc lộ 37 hiện nay chưa được thi công.

Do ngân sách eo hẹp, địa phương không thể bố trí được nguồn vốn để hoàn thiện mốt đoạn đường này nên tỉnh chủ trương tạo vốn bằng quỹ đất hai bên đường đoạn từ đầu cầu vượt sông Cầu sang quốc lộ 37 để thi công đoạn đường này. Với trình tự, thủ tục tạo nguồn lực bằng quỹ đất hai bên đường sẽ mất rất nhiều thời gian, đường Vành đai 5 qua tỉnh Thái Nguyên đang có nguy cơkhông phát huy hiệu quả kịp thời như kỳ vọng.