Bất cập giao thông tại cầu Gianh trên Quốc lộ 1A

NDO -

NDĐT- Thời gian qua, tại cầu Gianh trên Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Quảng Bình xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Nguyên nhân của những vụ tai nạn một phần do những bất cập đang tồn tại trên cây cầu này.

Ô-tô và xe máy đi chung trên mặt cầu hẹp
Ô-tô và xe máy đi chung trên mặt cầu hẹp

Cầu Gianh thuộc địa phận thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình được xem là “điểm đen” tai nạn, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Cách đây hai tháng, một vụ tai nạn liên hoàn giữa ba xe ô-tô xảy ra tại đoạn đường ngay đầu cầu Gianh, khiến hai tài xế xe tải kẹt trong ca-bin, cứu hộ phải phá cửa đưa đi cấp cứu. Ba chiếc xe gặp nạn dàn ngang giữa quốc lộ nên tuyến đường này bị tắc nhiều giờ, phải đến khi có phương tiện chuyên dụng đến kéo các xe ô-tô hỏng đi mới thông được đường.

Gần đây nhất, ngày 15-4, xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa một xe đầu kéo và một xe máy chở ba người trong một gia đình ở phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn. Vụ tai nạn làm hai người chết, trong đó có một nạn nhân đang mang bầu tháng thứ năm.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên một phần do ý thức của người điều khiển phượng tiện nhưng trong đó có sự bất cập của cầu Gianh. Cầu Gianh được xây dựng năm 1995 và hoàn thành năm 1998 với chiều dài hơn 746 m, rộng hơn 12m. Do lòng cầu hẹp mà được sử dụng hỗn hợp cho tất cả các loại phương tiện nên mỗi lần các xe tránh nhau rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Minh Tiến ở thị xã Ba Đồn cho biết: “Nếu chạy xe máy vào hành lang dành cho xe đạp và người đi bộ thì hẹp quá, còn nếu đi giữa lòng cầu thì nguy hiểm vì xe toàn khổ lớn, lại thường phóng nhanh vượt ẩu”.

Mặt khác, Quốc lộ 1A đi qua Quảng Bình được nâng cấp với bốn làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa nhưng không hiểu sao đoạn phía nam cầu Gianh giữ nguyên trạng đường như trước đây nên việc phương tiện tránh hoặc vượt nhau đều khó khăn và nguy hiểm.

Mặc dù các ngành chức năng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát ở hai đầu cầu, tuy nhiên do hiện vẫn chưa có hệ thống biển báo giảm tốc độ cũng như phân luồng giao thông hợp lý trên cầu Gianh khiến nhiều vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình Lê Quốc Cường, do đoạn nam cầu Gianh chỉ có hai làn đường, trên cầu thì cả xe thô sơ và xe cơ giới đều đi chung nên đây là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông”.

Trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Khu vực cầu Gianh là nơi đường hẹp, dốc và cong nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Mỗi khi tai nạn xảy ra thường tắc đường nhiều giờ. Thời gian tới, để giảm thiểu tai nạn giao thông tại khu vực này, chúng tôi đề xuất các đơn vị chức năng sớm khảo sát thực địa và có phương án cải tạo mở rộng mặt cầu hoặc phân luồng giao thông hợp lý”.

Sông Gianh là dòng sông gắn với lịch sử của dân tộc. Gần 20 năm nay cầu Gianh đã kết nối đôi bờ, giúp cho tuyến đường huyết mạch quốc gia được thông thương. Tuy nhiên, do lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng cao nên cầu Gianh đang “hẹp dần” và trở thành mối lo cho người và phương tiện qua lại mỗi ngày.

Vì vậy, nâng cấp hoặc mở rộng cầu Gianh để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch là rất nhu cầu xác đáng và cần thiết. Bộ GTVT cần sớm khảo sát và có điều chỉnh hợp lý, cải thiện những bất cập của cầu Gianh để góp phần bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này.