Cùng suy ngẫm

Bảo đảm nhu cầu kiểm định phương tiện

Vừa qua, dư luận xã hội phản ánh và bức xúc tình trạng "cò" lợi dụng đăng kiểm ùn tắc, ngang nhiên "làm luật", trục lợi mỗi xe khoảng 1,2-1,5 triệu đồng trong quá trình đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 99-05D (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
0:00 / 0:00
0:00
Bảo đảm nhu cầu kiểm định phương tiện

Ngay sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định. Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về hoạt động kiểm định xe cơ giới. Để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các hành vi tiêu cực, liên hệ "đường dây nóng" của Cục: 024.37684702 hoặc 0985.961.766.

Để kịp thời ngăn ngừa các hành vi lợi dụng tình hình khó khăn để trục lợi trong hoạt động đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp Thanh tra Bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc theo phản ánh nêu trên; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; báo cáo bộ về kết quả kiểm tra, xác minh trước ngày 27/4. Bộ đề nghị các địa phương chủ động theo dõi, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan hoạt động kiểm định, nhất là việc lợi dụng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm để trục lợi (như nhận đăng kiểm hộ, giúp làm nhanh kiểm định, mua bán tem, giấy chứng nhận kiểm định,...) gây bức xúc dư luận xã hội, mất niềm tin của nhân dân.

Theo thống kê, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt lần đầu rất cao (khoảng 35-40%), thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến sáu lượt mới đạt yêu cầu.

Thời gian qua, một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Một số đơn vị còn từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu quá dài.

Thậm chí, có đơn vị chưa áp dụng việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng, phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, khiến người dân sợ mất lượt, xếp hàng trước cửa, ăn ngủ tại xe, gây áp lực cho đơn vị đăng kiểm và tạo tâm lý mệt mỏi cho người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đơn vị và của cả lĩnh vực đăng kiểm.

Kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công cho xã hội, được pháp luật quy định. Những nội dung phản ánh nêu trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình từng ngày để lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm và nhân viên không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu, quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để sách nhiễu, trục lợi; nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo thống kê, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt lần đầu rất cao (khoảng 35-40%), thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến sáu lượt mới đạt yêu cầu. Do đó, doanh nghiệp vận tải, người sử dụng xe cần duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện, chủ động khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng trước khi đưa xe đi kiểm định; không nên quá lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày; chủ động đăng kiểm trên đường về quê, đi công tác, du lịch,... để giảm áp lực tại một khu vực.

Đồng thời, chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện, các giấy tờ liên quan; không tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng thiết kế được phê duyệt,... Tại khu vực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số "điểm nóng" khác, ùn tắc mới chỉ giảm áp lực phần nào; trong các tháng tới, dự báo còn căng thẳng hơn khi nhu cầu kiểm định tiếp tục tăng cao.

Các đơn vị đăng kiểm cần bám sát thực tế để linh hoạt giải quyết ùn tắc theo đúng tinh thần "tương thân, tương ái", phục vụ nhu cầu chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, hoàn thành trách nhiệm với xã hội.