Bamboo Airways đáp ứng đủ điều kiện duy trì hoạt động bay

NDO -

Ngày 1/4, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo tổng thể hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways sau khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC và Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) bị bắt tạm giam.

Bamboo Airways hiện có 421 phi công, gần 650 tiếp viên, 30 nhân viên điều độ khai thác bay. (Ảnh: Bamboo Airways cung cấp)
Bamboo Airways hiện có 421 phi công, gần 650 tiếp viên, 30 nhân viên điều độ khai thác bay. (Ảnh: Bamboo Airways cung cấp)

Vốn chủ sở hữu của hãng đạt hơn 16,7 nghìn tỷ đồng

Theo Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, sự việc liên quan Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bamboo Airways được Cục Hàng không Việt Nam xem xét, đánh giá tác động pháp lý, cơ cấu tổ chức hoạt động, nguồn lực, khả năng duy trì hoạt động và kế hoạch, định hướng phát triển của hãng.

Bamboo Airways chính thức hoạt động từ ngày 16/1/2019, hiện đang khai thác 29 tàu bay (thuê khô) bao gồm 3 tàu Boeing 787, 8 tàu Airbus 321, 12 tàu Airbus 320, 1 tàu Airbus 319 và 5 tàu Embraer E190, tuổi trung bình 8 năm. Trong lịch bay mùa hè 2022, Bamboo Airways đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa chở khách đến toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam và 7 đường bay quốc tế chở khách đến Anh, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Australia; 1 đường bay quốc tế chở hàng đến Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, sau khi hai dự án nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoàn thành (cuối tháng 4 tới) và giới hạn cấp phép bay (slot) tại hai sân bay này tăng lên, Bamboo Airways sẽ khai thác thêm 15 đường bay nội địa là các thị trường ngách, tăng cơ hội đi lại cho người dân.

Theo giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ Giao thông vận tải cấp, người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc. Hãng có vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng, trong đó, FLC góp gần 3.587 tỷ đồng, tương đương 51,24% (ông Trịnh Văn Quyết chiếm 30,34% vốn FLC); ông Trịnh Văn Quyết góp hơn 2.802 tỷ đồng, tương đương 40,03%, các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, tương đương 8,73%. Như vậy, tổng vốn góp của ông Quyết khoảng 3.890 tỷ đồng, tương đương 55,58% vốn Bamboo Airways, phần vốn góp của cổ đông khác là 3.110 tỷ đồng (44,42%). Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 1/1/2021 là 7.560 tỷ đồng, thời điểm 31/12/2021 tăng lên 16.760 tỷ đồng. 

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa, vẫn bảo đảm đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu theo quy tại Nghị định 89 của Chính phủ (700 tỷ đồng). Quyền và nhiệm vụ của ông Quyết (Chủ tịch Hội đồng quản trị) chỉ trong phạm vi hoạt động của Hội đồng quản trị, không can thiệp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng hàng không.

Bamboo Airways hiện vẫn duy trì tổ chức bộ máy liên quan đến nhân sự chủ chốt (post holder) phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh, khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay, huấn luyện bay. Nguồn lực phi công, nhân viên kỹ thuật, tiếp viên hàng không, nhân viên điều độ khai thác bay và các nhân viên hàng không khác của Bamboo Airways đang được bảo đảm theo quy định. Theo đó, đội ngũ phi công của hãng có 421 người, tiếp viên 647 người, nhân viên điều độ khai thác bay 30 người, nhân viên khai thác mặt đất 308 người, nhân viên kỹ thuật 268 người,…

“Vụ việc của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways vừa qua, chưa ghi nhận sự xáo trộn, thay đổi có ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hoạt động của hãng. Hiện Bamboo Airways cam kết duy trì hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với hành khách, các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ hàng không, hợp đồng thuê tàu bay, hợp đồng liên quan đến khai thác bảo dưỡng tàu bay; đồng thời tiếp tục phát triển mở rộng đường bay, đội bay theo định hướng, kế hoạch. Cục Hàng không Việt Nam cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của các chủ tàu bay yêu cầu thanh toán và dừng khai thác tàu bay cho Bamboo Airways thuê”, Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết. 

Bảo vệ quyền lợi hành khách

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, vụ việc pháp lý liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết cho đến thời điểm hiện tại chưa có tác động, gây xáo trộn tâm lý với đội ngũ lãnh đạo, người lao động của Bamboo Airways. Các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường. Các chỉ số thực hiện phép bay (slot), tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) vẫn đang duy trì ở mức cao, tỷ lệ chậm hủy chuyến thấp, các chỉ số về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không duy trì ở mức tốt.

Bamboo Airways đáp ứng đủ điều kiện duy trì hoạt động bay -0
 

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu an toàn của Bamboo Airways, cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi của cộng đồng hành khách và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho hãng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, lập danh mục các hạng mục công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới, kết hợp với thực hiện chương trình kiểm tra an toàn hằng năm (MARI) của quý II và quý III năm 2022 để đánh giá năng lực tài chính bảo đảm các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay tuân thủ các quy định về an toàn hàng không.

“Các nội dung theo dõi, giám sát tập trung vào việc bảo dưỡng tàu bay, bảo dưỡng theo hợp đồng, quản lý vật tư, khí tài duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay; việc tổ chức thực hiện huấn luyện nhân viên hàng không liên quan trực tiếp đến an toàn bay như: người lái tàu bay, tiếp viên hàng không và nhân viên bảo dưỡng tàu bay; việc duy trì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay”, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn nêu rõ.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng theo dõi, giám sát chặt biến động nhân sự, việc bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo Airways thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và bảo đảm an toàn bay. Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ về chất lượng dịch vụ, quyền lợi hành khách, tỷ lệ sử dụng phép bay (slot), tỷ lệ đúng giờ (OTP), tỷ lệ chậm hủy chuyển và sản lượng vận chuyển hàng không để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải hàng không của hãng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành theo dõi khả năng thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Bamboo Airways và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, xăng dầu, vật tư khí tài, khai thác mặt đất, chất lượng dịch vụ, sân bay để có báo cáo và phản ứng kịp thời. Cục cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với hãng để nắm bắt chính xác tình hình và hỗ trợ theo thẩm quyền khi cần thiết nhằm giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, duy trì phát triển ổn định, bền vững của ngành hàng không, bảo đảm quyền lợi hành khách và uy tín của ngành trong và ngoài nước.