Tập đoàn hàng không vũ trụ Airbus thấy rõ sự tăng trưởng này và cam kết hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không.
Những thông tin này được bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus tại Việt Nam chia sẻ tại 2 sự kiện quan trọng trong tháng 10/2023, gồm Triển lãm Quốc tế và diễn đàn công nghiệp hàng không Việt Nam (VIAE 2023) tại Thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Đổi mới 5.0 (Innovation Horizon 5.0) tại Hà Nội.
Đánh dấu một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp, trong 2 ngày 17 và 18/10, Tập đoàn Airbus đồng hành cùng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đổi mới 5.0.
Trong diễn đàn, Airbus cùng cơ quan chức năng và các tổ chức thuộc lĩnh vực hàng không, năng lượng trao đổi, thảo luận về những cơ hội, cũng như thách thức của ngành công nghiệp hàng không trong thời gian tới.
Tại sự kiện, các đơn vị, tổ chức thảo luận về các xu hướng và ý tưởng mới trong ngành giao thông vận tải, hàng không vũ trụ, môi trường, giáo dục và khởi nghiệp.
Airbus cùng với các công ty lớn của Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực năng lượng, đổi mới và hàng không vũ trụ đã thảo luận về cách thức để ngành vận tải phát triển bền vững hơn nữa trong tương lai.
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng chú ý trong hành trình đổi mới sáng tạo. Một thí dụ điển hình là cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ được khánh thành vào cuối tháng này. Airbus đã hỗ trợ cho sự phát triển của NIC, nhằm tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Ông Pierre Andrieu, Giám đốc phụ trách Đổi mới Sáng tạo tại Airbus Commercial & International. |
Ông Pierre Andrieu, Giám đốc phụ trách Đổi mới Sáng tạo tại Airbus Commercial & International, cho biết: “Airbus đã và đang mở ra lộ trình cho một tương lai bền vững của ngành hàng không vũ trụ, nhằm kết nối thế giới trong sự an toàn và đổi mới. Chúng tôi luôn kiên định với những cam kết của mình, từ những tiến bộ không ngừng nghỉ đến những đổi mới sáng tạo mang tính đột phá thay đổi cục diện. Airbus hy vọng tiếp tục hợp tác với các đối tác tại Việt Nam trong các dự án và công nghệ quan trọng để cùng nhau tiến tới tương lai".
Hiện nay, ngành vận tải hàng không đóng góp 12,5 tỷ USD, tương đương 5,2% GDP của Việt Nam, giữ vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam cho biết, phát triển bền vững sẽ là chủ đề trọng tâm trong lộ trình tăng trưởng hàng không của Việt Nam và Airbus sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết phát triển bền vững.
Airbus cam kết mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam
Những đổi mới sáng tạo và công nghệ tiên tiến của Airbus - bao gồm phát triển tàu bay thế hệ mới, các ứng dụng vệ tinh và các sáng kiến về môi trường - hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu của Việt Nam.
Tập đoàn Airbus dẫn đầu trong việc thiết kế và sản xuất tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Các dòng tàu bay mới hiện nay của Airbus có thể ngay lập tức góp phần giảm ít nhất 20% mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải carbon.
Với việc đưa các tàu bay mới, hiện đại vào trong đội bay của mình, các hãng hàng không Việt Nam có thể đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động.
Bà Hoàng Tri Mai đề cập đến sự hỗ trợ không ngừng của Airbus dành cho Việt Nam trong việc khai thác công nghệ vệ tinh để giám sát và giải quyết các thách thức về môi trường. Đáng chú ý, hệ thống Vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam, VNREDSat-1, do Airbus phát triển, sản xuất, và phóng thành công vào vũ trụ vào năm 2013, hiện vẫn đang hoạt động tốt dù đã vượt quá thời gian hoạt động dự kiến.
Airbus đang tiếp tục hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) trong Chương trình vệ tinh VNREDSat-2 nhằm nâng cao năng lực quản lý không gian vũ trụ của Việt Nam, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội.
Theo dự báo thị trường mới nhất của Airbus, trong 2 thập kỷ tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần 17.580 tàu bay mới (bao gồm tàu chở khách và tàu bay vận tải hàng hoá), chiếm 44,5% nhu cầu toàn cầu. Khoảng 39.490 tàu bay mới sẽ được bàn giao từ nay đến năm 2041.
Trong khu vực, hơn 75% tàu được bàn giao là nhu cầu tăng trưởng (so với mức trung bình toàn cầu là 60%), 25% số tàu được giao còn lại là để thay thế những máy bay cũ (so với mức trung bình toàn cầu là 40%). Đây là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải carbon.
Việt Nam là thị trường trọng điểm của Airbus
Khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu toàn cầu về nhu cầu tàu bay thân rộng, như A330neo và A350, với số lượng khoảng 3.000 chiếc. Ở phân khúc máy bay thân hẹp, khu vực này sẽ cần khoảng 14.560 máy bay như A220 và A320neo. Với sự gia tăng mạnh mẽ về lưu lượng hành khách và vận tải hàng hóa qua từng năm, Việt Nam đang trở thành một thị trường hàng không quan trọng, phát triển song song với xu hướng tăng trưởng trong khu vực.
Cũng theo bà Hoàng Tri Mai, Airbus sẵn sàng hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam. Thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác trong nước, Airbus mong muốn thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm thúc đẩy tiến bộ công nghệ và tạo cơ hội để Việt Nam dẫn đầu về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hàng không trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.