42 máy bay A321NEO tại Việt Nam tạm dừng khai thác để kiểm tra động cơ

NDO - Theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam, có 42 chiếc máy bay Airbus A321 NEO của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ phải tạm dừng để kiểm tra khắc phục hỏng hóc động cơ.
0:00 / 0:00
0:00
42 máy bay A321NEO tại Việt Nam tạm dừng khai thác để kiểm tra động cơ

Theo đó, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký ban hành Chỉ thị tuân thủ và thực hiện thông báo kỹ thuật khẩn (Alert Service Bulletine) đối với động cơ PW1100 trên đội máy bay Airbus A321 NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 42 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 84 động cơ của Vietjet (22 máy bay) và Vietnam Airlines (20 máy bay) sẽ phải tạm dừng khai thác để kiểm tra theo thông báo của Pratt & Whitney.

Trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ An toàn khai thác tàu bay Airbus A321 NEO sử dụng động cơ PW1100G, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung của Alert Service Bulletine PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D, PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D và các phiên bản cập nhật tiếp theo của nhà sản xuất đối với động cơ PW1100 trên tàu bay Airbus A321 NEO.

Trước đó, ngày 3/11/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1/1/2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321NEO (Alert Service Bulletine) số PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D và PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/2 tới.

Trước đó, sáng 16/12/2023, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà thông tin có 20 máy bay A321 NEO của hãng gắn động cơ của Pratt & Whitney phải dừng hoạt động để kiểm tra kỹ thuật, khiến hãng gặp khó khăn trong khai thác.

Ông Hà cho biết trong điều kiện bình thường, việc sửa chữa mỗi động cơ máy bay bị lỗi kỹ thuật cần 75-90 ngày. Tuy nhiên sau đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến hệ thống bị thiếu phụ tùng thay thế, dẫn tới kéo dài thời gian kiểm tra, sửa chữa động cơ kéo dài tới 200 ngày hoặc lâu hơn.

Để chủ động ứng phó, bảo đảm hoạt động kinh doanh thuận lợi, từ cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã đàm phán với các nhà cho thuê máy bay để thuê máy bay bổ sung cho số máy bay phải tạm dừng khai thác.