Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng thương mại đã thực hiện các chương trình với mức giảm lớn hơn hoặc tối thiểu tương đương mức giảm của NAPAS. Theo đó, hiện có 37 ngân hàng xác nhận miễn/giảm phí cho khách hàng, chiếm tỷ trọng 98,9% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền qua NAPAS. Trong số 37 ngân hàng thực hiện miễn/giảm phí lần này, có 14 ngân hàng đưa mức phí thu khách hàng về bằng 0 đồng, chiếm 49,1% lượng giao dịch miễn phí dịch vụ, cụ thể: Techcombank, TPBank, MB, VPBank, MSB, PVcomBank, Viet Captial Bank, OCB, BaoViet Bank, Hong Leong Bank, SeaBank, Eximbank và UOB thực hiện miễn phí toàn bộ trên tất cả các kênh, riêng Shinhan Bank áp dụng miễn phí trên kênh internet banking và mobile banking.
23 ngân hàng triển khai mức giảm lớn hơn hoặc tối thiểu tương đương mức giảm của NAPAS, chiếm 49,8% lượng giao dịch thực hiện giảm phí dịch vụ của NAPAS. Mức phí thu trung bình giao động từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng (chưa bao gồm VAT) được các ngân hàng áp dụng tùy theo đối tượng khách hàng, kênh giao dịch vào từng thời điểm gồm: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, LienVietPostBank, SHB, HDBank, VietABank, NCB, IVB, Bac A Bank, VietBank, Kienlongbank, Nam A Bank, PG Bank, OceanBank, GPBank, Public Bank Vietnam, VIB Bank, Agribank và IBK chi nhánh Hà Nội.
Trong lần giảm phí này, Public Bank Vietnam, Nam A Bank và VietBank áp dụng mức phí thu tối thiểu 2.000 đồng/giao dịch. Một số ngân hàng lớn thực hiện điều chỉnh giảm phí nhẹ so với mức phí trước đó như Vietcombank và BIDV áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch, Vietinbank thu 7.000 đồng/giao dịch. Thông tin chi tiết về chương trình miễn, giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, khách hàng vui lòng truy cập website của các ngân hàng tham gia chương trình hoặc liên hệ hotline của từng ngân hàng.
Trao đổi về kết quả chương trình miễn/giảm phí, đại diện NAPAS cho biết: trong chương trình miễn giảm phí lần một, khách hàng của 43/45 ngân hàng đã được hưởng miễn/giảm phí cho các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống. Trong tháng 3-2020, tổng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng giá trị nhỏ qua NAPAS tăng hơn 32% so với tháng 2-2020. Điều này cho thấy, khách hàng đã có sự dịch chuyển từ chi tiêu bằng tiền mặt sang sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế những tác động từ Covid-19. Với chương trình miễn giảm phí lần hai trong năm 2020, NAPAS nhận được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ và đồng bộ từ phía các ngân hàng thương mại.
Mặc dù, cả hai chương trình giảm phí sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu của NAPAS và các ngân hàng nhưng NAPAS và các ngân hàng cam kết sát cánh, đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và người dân, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, ứng phó trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, qua đó cũng góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử thúc đẩy bán hàng trực tuyến, tiết giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp.
Trong vòng một tháng, NAPAS đã hai lần giảm phí dịch vụ. Lần một từ ngày 25-2, NAPAS triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn, giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống. Đến ngày 25-3, NAPAS sẽ tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng. Thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12. |