Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.
Trong năm 2025, Trung tâm đã tổ chức, tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm cấp quốc gia, quốc tế như: Tổ chức thành công “Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng-Ninh Bình năm 2025”; tổ chức Khu trưng bày của tỉnh tại Hội chợ Mùa Thu 2025; tham gia Hội chợ quốc tế quà tặng và thủ công mỹ nghệ (LifeStyle Vietnam 2025)...
Tại các hội chợ, triển lãm, các mặt hàng trưng bày của doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình rất đa dạng, gây ấn tượng mạnh với khách hàng và đối tác. Thông qua các hoạt động mua bán, giao dịch hàng hóa trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm đã mang lại cho các doanh nghiệp hàng tỷ đồng doanh thu, và mở ra cơ hội trao đổi, hợp tác của doanh nghiệp Ninh Bình với các nhà phân phối, đối tác trong và ngoài nước.
Cũng trong năm 2025, Trung tâm đã tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội nghị giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Quảng Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang; tham gia Hội nghị kết nối cung cầu giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau; tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình với các doanh nghiệp Tây Nguyên... Các hoạt động này góp phần giúp các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác và kinh doanh; thúc đẩy liên kết vùng, chuỗi giá trị hàng hóa, nhất là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp.
Đặc biệt, tại Hội chợ Công thương khu vực phía bắc-Ninh Bình năm 2025, vừa được Sở Công thương tỉnh Ninh Bình tổ chức tại phường Đồng Văn có quy mô lớn với 250 gian hàng, quy tụ gần 200 đơn vị, cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia; trong đó có 150 gian hàng thuộc các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Ninh Bình cùng 100 gian hàng từ các tỉnh, thành phố phía bắc và phụ cận. Sản phẩm trưng bày phong phú, gồm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, thiết bị công nghệ, hàng tiêu dùng… Trong thời gian diễn ra Hội chợ có nhiều sự kiện được tổ chức, như: Hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hóa và ký kết các hợp đồng kinh tế; tổ chức các hoạt động biểu diễn ca múa nhạc thu hút khách tham quan, mua sắm.
Đồng chí Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công thương, Trưởng ban Tổ chức hội chợ, cho biết: Hội chợ là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của các địa phương, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và người tiêu dùng trao đổi, tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, liên kết tạo chuỗi cung ứng hiệu quả sản phẩm hàng hóa giữa các vùng, miền trong cả nước.
Hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thời gian qua đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, quảng bá, giới thiệu thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế của doanh nghiệp đến các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước; qua đó mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trong việc định hướng phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu sản phẩm tìm được nhiều đối tác, ký kết nhiều hợp đồng.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành công thương tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại nâng cao các hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung vào các thị trường mới, ngành hàng có thế mạnh của địa phương. Hằng năm, ngành tham mưu tổ chức 1-2 hội chợ trong tỉnh với quy mô hơn 150 gian hàng; hỗ trợ 40-50 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành phố; 5-8 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại nước ngoài. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ các điểm bán hàng Việt, hỗ trợ bình ổn giá thị trường hàng hóa tỉnh Ninh Bình; tổ chức hỗ trợ đưa hàng Việt về nông thôn và hỗ trợ truy xuất nguồn gốc hàng hóa; hỗ trợ thiết lập mã QR, xây dựng thương hiệu…