Vi phạm ngày càng tăng
Theo thống kê của cơ quan chức năng, sau hơn bốn tháng đưa vào sử dụng, quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình đã có gần 100 điểm bị phá lưới chống lóa và dải phân cách, nhất là đoạn phía bắc của tỉnh. Đáng nói là tình trạng vi phạm này ngày càng phổ biến, dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản tuyên truyền, xử lý. Ngày 10-11, chúng tôi đi trên QL 1A đoạn từ chân đèo Lý Hòa đến cầu Lý Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, dài khoảng 2 km thấy có 22 tấm chống lóa bị một số người dân thiếu ý thức tháo bỏ lấy lối băng ngang quốc lộ. Còn trên đoạn QL 1A qua hai phường Quảng Thọ và phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn có gần 30 điểm bị phá, có nơi tấm lưới còn treo lủng lẳng; nhiều chỗ lại bị đập bung ra cong queo. Người dân còn kê thêm gạch, đá làm bậc để dễ trèo qua. Thậm chí tại xã Đại Trạch, Bắc Trạch (huyện Bố Trạch), Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) năm đoạn dải phân cách bê-tông cũng bị tháo để tạo lối qua lại, trong khi cách đó khoảng 20 m đã có một lối mở. Đáng nói là tại xã Bắc Trạch có ba đoạn phân cách bị tháo dỡ để lấy lối đi làm đồng và đến chợ.
Theo Công ty CP Tasco (nhà thầu BOT thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn phía bắc tỉnh Quảng Bình), hằng ngày, sau khi phát hiện sự việc, công nhân của đơn vị sửa hoặc thay thế các tấm chống lóa bị hỏng, điều chỉnh các tấm bê-tông phân cách đúng vị trí nhưng chỉ đến sáng hôm sau các tấm chống lóa đã bị bẻ gãy hoặc tháo mất. Có nơi Công ty CP Tasco phải lắp đi lắp lại nhưng vẫn bị cạy phá. Hành vi tháo dỡ dải phân cách và các tấm lưới chống lóa không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây mất an toàn nghiêm trọng cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Lái xe Trần Văn Toản chuyên chạy tuyến Đà Nẵng - Vinh cho biết, tuyến đường được nâng cấp đi lại êm thuận, tốc độ được cải thiện hơn trước nhưng ngại nhất là cảnh người dân tự ý qua đường bằng cách trèo qua dải phân cách. “Dù chăm chú quan sát trên đường để điều khiển xe ô-tô nhưng cũng có lúc tôi giật mình vì những tình huống bất ngờ như thế, nhất là vào ban đêm”- anh Toản nói. Thời gian gần đây, tại tỉnh Quảng Bình xảy ra một số vụ va quệt giữa xe ô-tô lưu thông trên QL 1A với các phương tiện giao thông qua đường bằng các lối tự mở. Dù chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng tình trạng vi phạm này rất đáng báo động nếu không có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình Trần Văn Luận, trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, các chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế đã tính kỹ việc mở các lối qua lại tại các khu dân cư. Trong tháng 5-2015, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã thành lập hội đồng kiểm tra hiện trường lắp đặt dải phân cách, sau đó thống nhất các điểm mở. Riêng những dự án làm chủ đầu tư, trước khi lắp đặt, Sở đã lấy ý kiến người dân và địa phương rồi mới thực hiện. Quan điểm chung là tạo điều kiện cho người dân qua lại thuận lợi nhưng không thể đáp ứng được hết nhu cầu của người dân sống hai bên đường như trước. Việc người dân sống hai bên QL 1A tự ý tháo dỡ hệ thống an toàn, mở lối đi là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Ngay từ khi hoàn thiện mặt đường, Tasco đã tiến hành đặt dải phân cách và lắp các biển chống lóa. Cũng từ đó, xuất hiện tình trạng dịch chuyển các tấm phân cách và tháo dỡ lưới chống lóa. Vì vậy, đơn vị đã kiến nghị các ngành và chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Bình có biện pháp xử lý những việc làm gây ảnh hưởng xấu này. Tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các huyện, thị xã tổ chức họp dân sống hai bên đường để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ hạ tầng QL 1A. Song, sự vào cuộc này chưa mang lại hiệu quả, thậm chí mỗi ngày lại có thêm nhiều tấm chống lóa bị bẻ gãy, nhiều chồng gạch đá được kê thêm bên dải phân cách để vượt qua đường. Lãnh đạo nhiều xã dọc QL 1A thừa nhận, những việc làm vi phạm này thường xảy ra vào ban đêm cho nên rất khó xử lý. Công an xã đã tổ chức tuần tra nhưng vẫn chưa bắt được vụ nào.
Ngày 8-10-2015, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn yêu cầu Công an tỉnh Quảng Bình chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra phát hiện các hành vi tháo dỡ tấm chống lóa và phá hoại các vật dụng giao thông khác trên tuyến QL 1A. Cơ quan công an khi phát hiện các đối tượng vi phạm thì phải xử lý ngay để răn đe, giáo dục nhằm ngăn ngừa những người khác vi phạm. Công văn của UBND tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Sở GTVT và các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình dọc QL 1A không phá dỡ lưới sắt chống lóa, tự ý mở dải phân cách nhằm bảo vệ kết cấu hạng tầng và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch của đất nước. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, sau hơn một tháng có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, tình trạng vi phạm nêu trên vẫn chưa chấm dứt mà trái lại, việc tháo bỏ tấm lưới chống lóa ngày càng gia tăng hơn với “điểm nóng” là các đoạn tuyến QL 1A qua các huyện, thị xã phía bắc của tỉnh. Vì vậy, địa phương cần có các biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý nghiêm việc vi phạm này.
“Chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đối với người dân dọc theo tuyến đường nâng cao ý thức, không tự ý tháo dỡ tấm chống lóa hay dải phân cách để bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an mật phục để bắt thủ phạm tháo dỡ nhằm xử lý theo pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả”.
TRẦN VĂN LUẬN
(Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn)
“Chúng ta không thể mở quá nhiều lối đi ngang trên QL 1A được, vì như vậy tuyến đường huyết mạch sẽ bị các ngã rẽ băm nát, và nếu mở quá nhiều lối qua lại thì có lẽ cũng không cần phải đặt dải phân cách nữa. Sắp tới, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình sẽ đề nghị mở thêm lối qua lại ở những nơi thích hợp, nhưng cũng không mở thêm quá nhiều lối”.
TRẦN VĂN LUẬN
(Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình)