Xây dựng xã hội số ở Ninh Thuận

Qua hai năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), tỉnh Ninh Thuận đã chủ động nắm bắt cơ hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số và đạt kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.
0:00 / 0:00
0:00
Người trẻ ở Ninh Thuận quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Người trẻ ở Ninh Thuận quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số đã giúp chính quyền các cấp trong tỉnh Ninh Thuận giải quyết hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để giới thiệu, mở rộng thị trường. Từ đó, cộng đồng xã hội nhanh chóng tiếp cận, sử dụng công nghệ và khai thác hiệu quả những tiện ích, trong đó, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến.

Ưu tiên đầu tư công nghệ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên cho biết: Với kỳ vọng tỷ trọng kinh tế số chiếm 20% GRDP vào năm 2025 và tăng lên 30% vào năm 2030, trong năm 2024, tỉnh xác định phát triển kinh tế số với bốn trụ cột: Thương mại điện tử-thanh toán không dùng tiền mặt; số hóa các ngành kinh tế; quản trị số; dữ liệu số, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Đến nay, tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang để cung cấp dịch vụ internet cố định băng thông rộng và dịch vụ truy cập internet 3G, 4G phủ sóng đến 100% thôn và triển khai thí điểm phát sóng 5G tại 75 trạm.

Cùng với đó, tỉnh nâng cấp và duy trì hoạt động kết nối, tích hợp 12 hệ thống thông tin của Trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) và Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) để phục vụ việc theo dõi, giám sát, tiếp nhận, điều phối, xử lý, tổng hợp, cung cấp thông tin chất lượng cho người dân, doanh nghiệp và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời, hoàn thành dự án xây dựng đô thị thông minh thành phố Phan Rang-Tháp Chàm giai đoạn 2021-2025 đối với hạng mục giải pháp công nghệ; ban hành và triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia chuyển đổi số giai đoạn 2024-2028 gần 29 tỷ đồng.

Hiện nay, số người dân Ninh Thuận sử dụng điện thoại thông minh đạt 87,5%; số hộ gia đình có cáp quang băng rộng cố định đạt 81,7%, cao hơn mức trung bình cả nước, xếp hạng 15 toàn quốc; 100% số doanh nghiệp đã triển khai chữ ký số và phần mềm kế toán điện tử, 100% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh kê khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, các nền tảng số,…

Trên lĩnh vực chính quyền số, Ninh Thuận có 580 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 507 dịch vụ công trực tuyến một phần được cập nhật, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian, chi phí đi lại bằng cách dùng tài khoản định danh điện tử.

Tại các huyện, cũng xuất hiện nhiều mô hình hay, giúp người dân tiếp cận chuyển đổi số dễ dàng hơn. Điển hình như mô hình “Khu dân cư-thanh niên chuyển đổi số” do Huyện đoàn Ninh Sơn triển khai thí điểm tại Khu phố 3, thị trấn Tân Sơn từ đầu tháng 7/2024.

Phó Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn Nguyễn Hồng Vân chia sẻ: Với phương châm “đi từng nhà, rà từng hộ” để hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, lực lượng đoàn viên, thanh niên thị trấn Tân Sơn đến từng hộ gia đình, hỗ trợ người dân cài đặt VNeID, tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến,…

Xây dựng xã hội số ở Ninh Thuận ảnh 1

Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Ninh Sơn hỗ trợ người dân khu phố 3, thị trấn Tân Sơn cài đặt VNeID, hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến.

Người dân trong khu phố đã biết cách sử dụng cơ bản các dịch vụ công trực tuyến; 100% số dân có tài khoản thanh toán điện tử và thường xuyên giao dịch; hơn 95% người dân kích hoạt VNeID; hơn 87% cài đặt và sử dụng ứng dụng “Công dân số Ninh Thuận” và gần 80% số dân cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”.

Lan tỏa công nghệ số vào cuộc sống

Hiện nay, toàn bộ các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã triển khai mô hình quản lý “Bệnh án điện tử”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Bà Đàm Thị Minh ở Khu phố 3, phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chia sẻ:

Trước đây, mỗi lần đến Bệnh viện đa khoa tỉnh khám bệnh, tôi phải đem theo thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân, các giấy tờ liên quan và phải đợi làm thủ tục mất rất nhiều thời gian. Bây giờ, tôi chỉ cần xuất trình căn cước công dân có gắn chíp là có thể vào khám ngay, các thông tin về tình trạng sức khỏe cũng được lưu trữ, cập nhật trên hệ thống quản lý của bệnh viện.

Toàn tỉnh Ninh Thuận cũng có hơn 90 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia sàn thương mại điện tử của tỉnh với 350 mặt hàng nông sản, sản phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ,... nhiều sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki và các trang mạng xã hội, sản lượng tiêu thụ qua các kênh thương mại kỹ thuật số chiếm 25-30% tổng sản lượng tiêu thụ truyền thống của doanh nghiệp. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận Hồ Chu Vân cho hay:

Trong 9 tháng qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt toàn tỉnh đạt 363.558 tỷ đồng, với tổng số gần 30,85 triệu món hàng, chiếm 75,3% doanh số thanh toán qua ngân hàng. Việc mua bán trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến.

Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và thương mại nông sản Thái Thuận-Ninh Thuận (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) cho biết: Qua mô hình liên kết với các hợp tác xã và hộ dân, mỗi năm, công ty thu mua khoảng 500 tấn táo và hơn 200 tấn nho tươi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, công ty đã giới thiệu sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để quảng bá, mở rộng thị trường và nhanh chóng tiếp cận được nhiều khách hàng mới, thanh toán qua mạng khi mua sản phẩm của công ty, cho nên kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận, công tác chuyển đổi số trên địa bàn vẫn chưa thật sự mạnh mẽ, tỷ trọng đóng góp của kinh tế số vào tăng trưởng GRDP chưa đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến phát sinh chưa nhiều, tính đồng bộ, liên thông dịch vụ công còn thấp,…

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm Nguyễn Thành Phú, đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh còn thấp, nhất là lĩnh vực căn cước công dân, đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, việc ứng dụng tài khoản định danh điện tử vào các mặt đời sống chưa nhiều; giấy tờ tích hợp trên VNeID chưa có văn bản quy phạm pháp luật cụ thể thay thế trong một số giao dịch, cho nên tính pháp lý chưa bảo đảm chắc chắn,…

Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Ninh Thuận Phạm Văn Binh chia sẻ: Từ năm 2023-2024, đơn vị đã triển khai thí điểm hình thức chuyển khoản, không dùng tiền mặt để chi trả cho 15.375 đối tượng an sinh xã hội, đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng.

Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn đối tượng này không có điều kiện sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh và có tâm lý muốn nhận tiền mặt để dễ sử dụng, nhất là các vùng nông thôn; do đó, cần có giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sâu rộng hơn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Điều hành chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, nhất là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý trực tuyến.

Đồng thời, tập trung triển khai hoàn thành các sản phẩm chuyển đổi số, phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành ít nhất một sản phẩm chuyển đổi số trong từng năm.

Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử gắn với phát triển kinh tế số; vận động toàn dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt,… nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng các mục tiêu đề ra trong thời kỳ hội nhập.