Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị triển khai Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022.
Theo đó, Cục trưởng yêu cầu chung đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022; công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị và xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn Tết Dương lịch, Tết Nguyên và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022.
Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tăng cường công tác kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực bảo đảm phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; phối hợp chặt chẽ Sở Giao thông vận tải tại các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19,thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Các hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác đảm bảo an ninh, an toàn; xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến bay; tăng cường công tác kiểm soát, bảo đảm an toàn hàng không.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay; yêu cầu các cán bộ, nhân viên thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong khi làm nhiệm vụ theo tinh thần ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các cảng hàng không; kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến.
Ngoài ra cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị tại cảng hàng không, sân bay và yêu cầu các cán bộ, nhân viên của đơn vị thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.