Ðây là dự án do Chính phủ Lào và doanh nghiệp Lào đầu tư, trong đó PetroLao được giao làm chủ đầu tư với tổng vốn 300 triệu đến 500 triệu USD. Các hạng mục chính gồm: kho ngoại quan quy mô 300 nghìn đến 500 nghìn m3; hệ thống cầu cảng mềm (khu chuyển tải và phao neo) cho tàu sức chở hơn 50 nghìn tấn; tuyến ống dài 290 km từ Cảng Hòn La đến Khăm Muộn... Ðối tác tư vấn chính của dự án là Công ty Energy Commodities (Xlô-va-ki-a); Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) tư vấn phụ tại Việt Nam và tư vấn thủ tục pháp lý là Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL). Dự kiến, quý IV-2015, dự án chính thức được khởi công, đi vào vận hành năm 2018.
Phát điện tổ máy 2 thủy điện Sông Bung 4
Sáng 22-10, tổ máy 2 của Dự án Thủy điện Sông Bung 4 chính thức phát điện, hòa lưới điện quốc gia qua Trạm biến áp 500/220 KV Thạnh Mỹ, sớm hơn ba ngày so dự kiến. Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 có công suất 156 MW với hai tổ máy, điện lượng bình quân hằng năm 586,25 triệu kW giờ, góp phần quan trọng vào việc cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Trước đó, ngày 30-9, tổ máy 1 của nhà máy đã phát điện chính thức và tính đến nay, đã sản xuất gần 25 triệu kW giờ. Dự kiến, sản lượng điện của nhà máy năm 2014 là 162,86 triệu kW giờ.
Lắp ráp cửa ra vào máy bay Boeing tại Việt Nam
Ngày 22-10, tại khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, Công ty TNHH MHI Aerospe Vietnam (MHIVA), thành viên của Công ty cổ phần Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) của Nhật Bản đưa Nhà máy lắp ráp cửa ra vào của máy bay Boeing 777 đi vào hoạt động. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 6.500 m2. Giai đoạn đầu, mỗi tháng sản xuất từ bốn đến tám cánh cửa, dự kiến thời gian tới nâng lên 32 cánh cửa. Hiện, nhà máy thu hút khoảng 100 công nhân Việt Nam làm việc. Trước đó, từ năm 2009, tại khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, MHIVA đã đầu tư nhà máy sản xuất bộ phận cánh tà cho dòng máy bay Boeing 737, đến nay nhà máy này đã xuất xưởng 1.000 cánh tà cho Boeing.
Việc lắp ráp mỗi cánh cửa máy bay Boeing 777 cần 6.500 chi tiết và Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất được. Hiện nay tất cả chi tiết của cánh tà và cửa đều được sản xuất từ Nhật Bản rồi mang sang Việt Nam lắp ráp.